Dự án Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng: Tăng cường năng lực kết nối, tạo động lực phát triển
Dự án xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đã được tỉnh lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án và dự kiến khởi công ngày 21/4/2024. Đây là công trình có tính kết nối cao của tỉnh Lạng Sơn, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương, phát triển kinh tế của tỉnh trong nhiều năm tới. Do đó, sau khi UBND tỉnh thực hiện ký hợp đồng với liên danh các nhà đầu tư thực hiện dự án, các sở, ngành, các huyện, thành phố và nhà đầu tư đã khẩn trương vào cuộc triển khai các công việc để dự án được triển khai thi công đồng bộ trên toàn tuyến trong quý III/2024.
Dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Hữu nghị - Chi Lăng có chiều dài gần 60 km gồm tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km và tuyến kết nối với Cửa khẩu Tân Thanh dài gần 17 km, tổng mức đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 50%. Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc quốc gia, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025.
Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là điểm đầu của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhưng lại được đầu tư thực hiện gần như cuối cùng. Do đó, tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm tập trung chỉ đạo để cùng với nhà đầu tư đề xuất dự án sớm hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Dự án có ý nghĩa rất lớn đối với tỉnh Lạng Sơn vì khi hoàn thành đầu tư sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đến Thủ đô Hà Nội, kết nối, liên kết giữa các cửa khẩu: Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị của Lạng Sơn với các tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Hưng Yên.
Đến nay, dự án đã đủ điều kiện thực hiện thi công, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, UBND 4 huyện, thành phố có dự án đi qua đã thực hiện cơ bản xong công tác lựa chọn đơn vị trích đo thửa đất để thực hiện thông báo thu hồi đất và đang triển khai xây dựng 7 vị trí khu tái định bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng.
Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, huyện đã tiếp nhận mốc giới phạm vi thu hồi với diện tích 60 ha. Cùng đó, UBND huyện đã chủ động trước công tác tuyên truyền, vận động đến các khu dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án tại xã Tân Mỹ và đã hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư với diện tích 2,27 ha để bố trí cho 57 hộ bị ảnh hưởng. Mục tiêu phấn đấu của huyện đến tháng 9/2024 giải phóng xong 70% diện tích cần thu hồi bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án.
Được biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện, thành phố phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khoảng 350 ha (50% diện tích cần thu hồi) trong tháng 9/2024 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Đối với vấn đề tổ chức thi công, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị đứng đầu liên danh các nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án khẳng định: Với kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong cả nước chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành toàn dự án vào năm 2026 theo đúng hợp đồng đã ký kết. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngay từ khi thực hiện ký hợp đồng thực hiện dự án với tỉnh Lạng Sơn các nhà đầu tư đã tiếp cận khu vực thực hiện dự án để khảo sát, lập kế hoạch mở các mũi thi công. Cùng đó, liên danh các nhà đầu tư thực hiện dự án đang phấn đấu đến quý III/2024 tổ chức thi công đại trà trên toàn tuyến. Đối với mục tiêu tiến độ, các nhà đầu tư phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành thi công mở nền thông toàn tuyến và năm 2026 sẽ hoàn thành xây dựng dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết với UBND tỉnh Lạng Sơn.
Để thực hiện được mục tiêu này, người đứng đầu điều hành liên danh các nhà đầu tư đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Cùng đó, các sở ngành liên quan tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh liên quan đến bổ sung mỏ vật liệu, đất đắp, cấp phối, có thể cho phép nhà đầu tư tăng công suất khai tác các mỏ đếm đảm bảo thi công, làm việc với nhà cung ứng vật liệu để có cam kết bình ổn giá.
Dự án xây dựng tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, trọng điểm của tỉnh năm 2024. Công trình hoàn thành, không chỉ tạo ra dư địa phát triển mới mà còn góp phần củng cố hệ thống hạ tầng giao thông có tính kết nối cao thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong dài hạn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn và sự chung tay vào cuộc của các bên tin tưởng dự án xây dựng tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng sẽ về đích theo kế hoạch đề ra.