Dự án cầu Thủ Thiêm 4 chốt tĩnh không 15m để sớm triển khai
UBND TP.HCM vừa giao nhiệm vụ lập báo cáo tiền khả thi cho cầu Thủ Thiêm 4 với phương án tĩnh không 15m, nhằm tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ kết nối khu Nam với bán đảo Thủ Thiêm.
UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây là bước đi quan trọng nhằm tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật về tĩnh không thông thuyền, tạo cơ sở pháp lý để đẩy nhanh tiến độ công trình kết nối khu Nam với khu đô thị được mệnh danh là "bán đảo tỷ USD".
Giải quyết nút thắt kỹ thuật về tĩnh không thông thuyền
Một trong những trở ngại lớn nhất khiến dự án cầu Thủ Thiêm 4 kéo dài nhiều năm qua là việc xác định tĩnh không thông thuyền phù hợp. Sau khi nghiên cứu 5 phương án với tổng mức đầu tư dao động từ 4.300 tỷ đồng đến gần 9.000 tỷ đồng, Sở Xây dựng đã đề xuất phương án chốt tĩnh không ở mức 15m.

Cầu Thủ Thiêm 4 được chốt tĩnh không 15m
Việc lựa chọn tĩnh không 15m thay vì các phương án lớn hơn được đánh giá là giúp tối ưu hóa tổng mức đầu tư, đồng thời đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật tại các nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Cơ Thạch. Phương án này cũng hạn chế tác động tiêu cực đến quy hoạch và cảnh quan kiến trúc của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Quy hoạch hạ tầng và kết nối giao thông chiến lược
Theo Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, cầu Thủ Thiêm 4 đóng vai trò là trục giao thông xương sống nối trục Nguyễn Văn Linh (khu Nam) với tuyến Bắc - Nam trong khu đô thị Thủ Thiêm. Công trình có tổng chiều dài gần 2,2km, mặt cắt ngang rộng 28m với quy mô 6 làn xe và 2 lề dành cho người đi bộ.

Cây cầu sẽ kết nối khu Nam với Khu đô thị Thủ Thiêm
Dự án dự kiến bắt đầu từ khu vực giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (quận 7 cũ), vượt sông Sài Gòn để kết nối sang trục Bắc - Nam của Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức cũ). Khi hoàn thành, cây cầu không chỉ giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu mà còn tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho không gian đô thị phía Đông và phía Nam TP.HCM.
Điều chỉnh quy hoạch cảng khách quốc tế
Để hiện thực hóa phương án tĩnh không 15m, Sở Xây dựng đề xuất điều chỉnh vị trí cảng khách quốc tế về khu vực cảng Tân Thuận - Tân Thuận Đông - Bến Nghé (quận 7 cũ), nằm ở phía hạ lưu của cầu Thủ Thiêm 4. Việc dời vị trí từ khu vực bến Nhà Rồng - Khánh Hội xuống hạ lưu sẽ giúp các tàu khách quốc tế cỡ lớn vẫn có thể ra vào thuận tiện mà không bị ảnh hưởng bởi chiều cao tĩnh không của cầu.
Tiến độ và phân công nhiệm vụ
Sở Xây dựng được giao chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, rà soát toàn bộ quá trình chuẩn bị đầu tư từ trước đến nay. Sở Tài chính chịu trách nhiệm thẩm tra cơ sở pháp lý, tính phù hợp của hồ sơ và hướng dẫn thủ tục bảo đảm nguồn vốn thực hiện dự án. Các cơ quan chuyên ngành khác như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng địa phương liên quan sẽ phối hợp trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và quản lý quy hoạch.












