Dự án đường Đồng Phú - Bình Dương: Không gian mới, động lực phát triển mới
Dự án đường Đồng Phú - Bình Dương có tổng chiều dài gần 42km, bề rộng nền đường 65m. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ đấu nối trực tiếp với tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng của tỉnh Bình Dương, tạo thành trục giao thông huyết mạch kết nối Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, cảng Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu và Sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Qua đó góp phần mở rộng không gian phát triển mới, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo đà cho kinh tế Bình Phước phát triển nhanh, bền vững.
Nhịp cầu nối bờ vui
Sau gần 10 năm, dự án đường Đồng Phú - Bình Dương đang khởi động trở lại. Theo ghi nhận của phóng viên, giữa thời tiết nắng nóng nhưng hàng chục công nhân vẫn đang khẩn trương đẩy nhanh thi công các hạng mục cầu suối Rạt. Đây là điểm giáp ranh giữa đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Cách đó không xa, nhiều phương tiện máy móc như máy xúc, xe lu, xe tải cũng đã được huy động tối đa để thi công tuyến đường dẫn dài khoảng 500m thuộc ấp 4, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Đồng Phú cho biết, dự án đường Đồng Phú - Bình Dương qua địa bàn xã Tân Lập dài khoảng 6,5km, chiều rộng giải tỏa 65m, tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án khoảng 42,2 ha, đến nay công tác đền bù giải tỏa đạt trên 50% khối lượng. Riêng cầu suối Rạt và đoạn đường dẫn, quá trình giải phóng mặt bằng gặp một số khó khăn, vướng mắc do thời điểm đó dự án đường Đồng Phú - Bình Dương đang tạm dừng để hoàn thiện thủ tục, chuyển hình thức đầu tư nên chưa có cơ sở để áp giá đền bù cho người dân và doanh nghiệp có đất thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng.

Tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng dài 50km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, quy mô 6 làn xe được tỉnh Bình Dương đưa vào khai thác từ tháng 9-2024
Tuy nhiên, sau khi có chủ trương đầu tư đường Đồng Phú - Bình Dương, cuối tháng 3 vừa qua, UBND huyện Đồng Phú chỉ đạo UBND xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện làm việc và đạt được thỏa thuận với người dân có đất trong vùng dự án. Cơ quan chuyên môn sau đó cũng đã nhanh chóng triển khai công tác kiểm kê, áp giá, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.
Chỉ trong thời gian ngắn mặt bằng được bàn giao, đơn vị thi công đã vận động tối đa nhân lực, vật lực, thi công thần tốc, đến nay cơ bản hoàn thiện cầu suối Rạt và đoạn đường dẫn trong niềm vui vỡ òa của người dân khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước.
Là người dân sinh sống lâu năm tại ấp Nước Vàng, xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Thị Năng phấn khởi cho biết: Gia đình tôi có nhà ở tỉnh Bình Dương, nhưng phần lớn thời gian sinh sống và làm rẫy tại địa bàn ấp 4, xã Tân Lập. Trước đây, từ nhà đến rẫy, gia đình tôi phải đi đường vòng, mất gần nửa giờ. Từ khi dự án khởi động lại, nhà đầu tư mới chỉ san lấp mặt bằng nhưng vẫn có thể đi lại, và thời gian tôi di chuyển từ nhà đến vườn rẫy chỉ còn khoảng 20 phút. Khi cầu suối Rạt thông, đoạn đường dẫn này hoàn thành, từ nhà tôi đến rẫy chắc còn khoảng 10 phút, rất thuận lợi cho người dân.
Tháng 9-2024, tỉnh Bình Dương đưa vào sử dụng tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng dài 50km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, quy mô 6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 5.256 tỷ đồng. Do đó, nhiều người kỳ vọng cơ quan chức năng sớm triển khai dự án đường Ðồng Phú - Bình Dương nhằm giải bài toán kết nối giao thông nội tỉnh, liên vùng, xa hơn sẽ góp phần mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Ðông Nam của tỉnh Bình Phước và một số địa phương lân cận của tỉnh Bình Dương.
Kỳ vọng lớn
Dự án đường Đồng Phú - Bình Dương được khởi công từ năm 2016 theo hình thức BOT. Theo thiết kế, tuyến đường dài 42km, rộng 65m, đi qua địa bàn 6 xã (Tân Hòa, Tân Lợi, Tân Hưng, Tân Phước, Tân Lập và Đồng Tâm) của huyện Đồng Phú. Vị trí điểm đầu tại km946+00 quốc lộ 14, điểm cuối tại khu vực mỏ đá Tân Lập (giáp ranh 2 tỉnh Bình Phước và Bình Dương). Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.480 tỷ đồng, với quy mô bề rộng nền đường 15m, bề rộng mặt đường 11m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án do gặp một số khó khăn, vướng mắc nên đến năm 2022 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chấp thuận chủ trương chuyển dự án từ hình thức BOT sang đầu tư công.

Phương tiện máy móc được huy động thi công tuyến đường dẫn dài khoảng 500m thuộc ấp 4, xã Tân Lập, huyện Ðồng Phú
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Xây dựng đã phối hợp với cơ quan chuyên môn đề xuất UBND tỉnh xem xét trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn, kết thúc dự án để chuyển sang đầu tư theo hình thức BT, áp dụng hình thức thanh toán bằng quỹ đất để thực hiện dự án đối ứng.
Ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cho biết: Theo quy hoạch tỉnh Bình Phước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 24-11-2023, tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương được quy hoạch là tuyến ĐT741B. Đồng thời được quy hoạch thành quốc lộ 13C trong Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4-5-2024.
Cũng theo ông Hiếu, tuyến đường này được đánh giá vô cùng quan trọng, có ý nghĩa chiến lược của Bình Phước và một số tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ. Bởi sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối với tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đến đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đi Sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Nhờ đó sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm chi phí vận chuyển, cũng như mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Bình Phước, cũng như khu vực Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Công nhân tranh thủ thi công cầu suối Rạt - điểm giáp ranh giữa đường Ðồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng
Tuy nhiên, theo cơ quan chuyên môn, trước mắt, tỉnh phải cân đối ngân sách hoàn trả cho nhà đầu tư khoảng 92 tỷ đồng do chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn. Số tiền này được thanh toán sau khi Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán và kết luận theo đúng quy định hiện hành. Cùng với đó, tỉnh phải nghiên cứu quỹ đất phù hợp để thực hiện dự án đối ứng nhằm khai thác tối đa nguồn lực về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút nhà đầu tư, cũng như phát triển khu công nghiệp, thương mại, dịch vụ trong khu vực thực hiện dự án.