Dự án đường Hồ Chí Minh qua Bạc Liêu và Kiên Giang thi công ra sao?

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận hiện gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB khiến các nhà thầu không thể thi công đồng bộ trên tuyến.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án thành phần thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, được khởi công ngày 6/3/2024. Dự án do Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án thành phần thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, được khởi công ngày 6/3/2024. Dự án do Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025.

Dự án có chiều dài khoảng 51,94 km, tổng mức đầu tư hơn 3.904 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuyến đi qua địa phận các huyện Châu Thành, Gò Quao, Vĩnh thuận của tỉnh Kiên Giang (45,27 km) và huyện Hồng Dân của tỉnh Bạc Liêu (6,67 km). Về quy mô xây dựng, dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) và huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) bằng đường bộ, thay thế 3 phà hiện hữu.

Dự án có chiều dài khoảng 51,94 km, tổng mức đầu tư hơn 3.904 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuyến đi qua địa phận các huyện Châu Thành, Gò Quao, Vĩnh thuận của tỉnh Kiên Giang (45,27 km) và huyện Hồng Dân của tỉnh Bạc Liêu (6,67 km). Về quy mô xây dựng, dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) và huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) bằng đường bộ, thay thế 3 phà hiện hữu.

Dự án khi hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện, không phải lụy phà.

Dự án khi hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện, không phải lụy phà.

Về tình hình GPMB, tỉnh Bạc Liêu đã phê duyệt phương án cho 77 hộ dân (khoảng 4,73/6,6 km), đến nay đã tiến hành chi trả cho 38 hộ (khoảng 2,78 km). Còn tại địa bàn tỉnh Kiên Giang, dự án đi qua 3 huyện với số hộ dân bị ảnh hưởng rất lớn. Trong đó, huyện Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 12,05 km, ảnh hưởng khoảng 431 hộ; huyện Gò Quao có chiều dài khoảng 22 km, ảnh hưởng khoảng 809 hộ và 2 tổ chức; huyện Châu Thành có chiều dài khoảng 8,165 km, ảnh hưởng khoảng 813 hộ và 5 tổ chức.

Hiện tại, huyện Vĩnh Thuận đã lập phương án bồi thường nhưng chưa phê duyệt phương án; huyện Gò Quao đã lập xong phương án và đang thẩm định; huyện Châu Thành đang lập phương án và chờ ý kiến của Ban chỉ đạo GPMB của tỉnh về phương án hỗ trợ các đơn vị chủ quản để phê duyệt phương án.

Vướng GPMB khiến việc thi công bị đứt quãng.

Vướng GPMB khiến việc thi công bị đứt quãng.

Về tình hình triển khai thi công, dự án được chia thành 2 gói thầu xây lắp, cụ thể: Gói thầu XL1 (Km0+00 - Km8+165,87 và Km20+600 - Km40+500) có tổng chiều dài 28,06 km, Gói thầu XL2 (Km40+500 - Km61+342,31) có tổng chiều dài 20,84 km.

Về tình hình triển khai thi công, dự án được chia thành 2 gói thầu xây lắp, cụ thể: Gói thầu XL1 (Km0+00 - Km8+165,87 và Km20+600 - Km40+500) có tổng chiều dài 28,06 km, Gói thầu XL2 (Km40+500 - Km61+342,31) có tổng chiều dài 20,84 km.

Nhà thầu tập trung các trang, thiết bị tại công trường và đẩy mạnh việc thi công các cầu trên tuyến.

Nhà thầu tập trung các trang, thiết bị tại công trường và đẩy mạnh việc thi công các cầu trên tuyến.

Đến nay, các nhà thầu đã triển khai thi công một số vị trí trụ cầu giữa sông không bị vướng mặt bằng như: Cầu KH6 (trụ T1, T2), cầu Kênh Mương Lộ (trụ T5), cầu Cái Lớn (trụ T4 đến trụ T8), cầu Ngã Ba Cái Tàu (trụ T6, T7), cầu Chắc Băng (trụ T4, T5). Tuy nhiên, nhiều vị trí trên tuyến chưa được GPMB và vướng hạ tầng kỹ thuật nên nhà thầu không thể tập trung thi công đồng bộ.

Đến nay, các nhà thầu đã triển khai thi công một số vị trí trụ cầu giữa sông không bị vướng mặt bằng như: Cầu KH6 (trụ T1, T2), cầu Kênh Mương Lộ (trụ T5), cầu Cái Lớn (trụ T4 đến trụ T8), cầu Ngã Ba Cái Tàu (trụ T6, T7), cầu Chắc Băng (trụ T4, T5). Tuy nhiên, nhiều vị trí trên tuyến chưa được GPMB và vướng hạ tầng kỹ thuật nên nhà thầu không thể tập trung thi công đồng bộ.

Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án phải hoàn thành trong năm 2025 (31/12/2025), trong khi thời gian xử lý nền đất yếu qua địa bàn tỉnh Kiên Giang rất lớn (thi công bấc thấm khoảng 2 tháng, gia tải và chờ lún khoảng 14 tháng), do đó, nếu dự án không được bàn giao mặt bằng các vị trí "đường găng" tiến độ trong tháng 8/2024 thì dự án sẽ chậm tiến độ và không thể hoàn thành vào năm 2025.

Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án phải hoàn thành trong năm 2025 (31/12/2025), trong khi thời gian xử lý nền đất yếu qua địa bàn tỉnh Kiên Giang rất lớn (thi công bấc thấm khoảng 2 tháng, gia tải và chờ lún khoảng 14 tháng), do đó, nếu dự án không được bàn giao mặt bằng các vị trí "đường găng" tiến độ trong tháng 8/2024 thì dự án sẽ chậm tiến độ và không thể hoàn thành vào năm 2025.

Ngoài khó khăn về GPMB, dự án còn gặp vướng mắc về nguồn cát đắp. Về vấn đề này, Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đã làm việc với tỉnh Tiền Giang để hỗ trợ nguồn cát cho dự án. Tỉnh Tiền Giang cũng đã thống nhất kế hoạch khoan khảo sát các mỏ cát sông trên địa bàn. Khi có kết quả, đơn vị sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo. Ngoài việc nghiên cứu để có nguồn cát sông, tỉnh Tiền Giang cũng cho phép đơn vị nghiên cứu mỏ cát biển Bãi Bắc để chủ động tháo gỡ nguồn vật liệu tại dự án này.

Ngoài khó khăn về GPMB, dự án còn gặp vướng mắc về nguồn cát đắp. Về vấn đề này, Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đã làm việc với tỉnh Tiền Giang để hỗ trợ nguồn cát cho dự án. Tỉnh Tiền Giang cũng đã thống nhất kế hoạch khoan khảo sát các mỏ cát sông trên địa bàn. Khi có kết quả, đơn vị sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo. Ngoài việc nghiên cứu để có nguồn cát sông, tỉnh Tiền Giang cũng cho phép đơn vị nghiên cứu mỏ cát biển Bãi Bắc để chủ động tháo gỡ nguồn vật liệu tại dự án này.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận khi hoàn thành sẽ góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Đồng thời, dự án giúp nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu TNGT và phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực và quốc gia.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận khi hoàn thành sẽ góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Đồng thời, dự án giúp nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu TNGT và phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực và quốc gia.

Mỹ Lệ

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/du-an-duong-ho-chi-minh-qua-bac-lieu-va-kien-giang-thi-cong-ra-sao-183240829164834691.htm