Dự án đường song hành cao tốc vẫn thi công 'rùa bò' sau 5 năm
oạn đường dài khoảng 3,3 km song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến làm trong 2 năm, nhưng đến nay đã 5 năm vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng.
Tháng 4/2017, dự án tuyến đường song song với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) với tổng vốn đầu tư 869 tỷ đồng được các cơ quan chức năng TP.HCM và nhà thầu làm lễ khởi công. Tuyến này nằm bên phải cao tốc HLD, được thiết kế rộng 20m với 4 làn xe
Toàn tuyến có chiều dài 3,3km, được chia làm 2 đoạn, trong đó đoạn một dài 2,7 km từ đại lộ Mai Chí Thọ tại nút giao thông An Phú đến đường Đỗ Xuân Hợp; đoạn 2 dài hơn 600 m nối tuyến D11 qua Vành Đai 2.
Ngoài ra, đường song hành cao tốc HLD còn xây dựng 3 cây cầu là Bà Dạt, Mương Kênh, Bà Hiện.
Thời gian dự kiến hoàn thành trong 24 tháng. Chính quyền thành phố kỳ vọng khi hoàn thành thì đường song hành sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc ở nút giao An Phú, tạo thêm đường kết nối các dự án khu dân cư của thành phố Thủ Đức với hạ tầng xung quanh. Tuy nhiên đến nay dự án lâm vào tình trạng thi công cầm chừng dù chậm tiến độ đề ra đến 3 năm.
Hai đường song hành đã hình thành, đã được rải đá từ rất lâu nhưng chưa thảm nhựa, xung quanh đào bới nham nhở.
Đến nay công trình đã đạt khoảng 80% khối lượng nhưng thi công chậm chạp do mặt bằng khu vực hầm chui cầu Bà Dạt và đoạn cuối chưa hoàn tất giải tỏa.
Để thanh toán cho dự án, tháng 10/2017, ông Trần Vĩnh Tuyến - thời điểm đó là Phó chủ tịch UBND TP.HCM ký quyết định chấp thuận cho doanh nghiệp sử dụng các khu đất gần 15 ha thuộc Khu tái định cư trong khu dân cư 90 ha Nam Rạch Chiếc. Tháng 8/2019, hợp đồng dự án xây tuyến song hành hết thời gian nhưng các bên chưa hoàn tất thủ tục gia hạn nên cơ quan kiểm toán đề nghị UBND TP.HCM xem xét, điều chỉnh hợp đồng BT về thời gian thực hiện, giá trị dự án theo kết quả kiểm tra.
Mục tiêu ban đầu giảm ùn tắc cho nút giao thông An Phú đến nay vẫn chưa phát huy tác dụng. Dòng xe thay vì đi đường song hành để về Đỗ Xuân Hợp thì vẫn phải lưu thông vào nút giao thông An Phú vốn đã ùn tắc nghiêm trọng những năm qua.
Hiện nay, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu để thu hồi các khu đất đã được giao thanh toán cho hợp đồng BT.
Theo ghi nhận, dù đã trễ hẹn 3 năm nhưng việc thi công trên dự án vẫn khá chậm chạp, cầm chừng với số lượng máy móc, công nhân ít ỏi.
Các sở ngành của TP.HCM cũng đang yêu cầu TP Thủ Đức xác định thời gian hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng để làm cơ sở điều chỉnh thời gian thực hiện dự án "rùa bò" này.