Vì sao đường nối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo ra cảng biển Cà Ná giãn tiến độ?

Đường nối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo ra cảng biển quốc tế Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận) dài gần 15km vẫn chưa thể khớp nối toàn tuyến sau hai năm thi công do nhà tài trợ khó khăn tài chính.

Một đoạn đường nối cao tốc đã được thảm nhựa mặt đường. (Ảnh: Vĩnh Phú)

Một đoạn đường nối cao tốc đã được thảm nhựa mặt đường. (Ảnh: Vĩnh Phú)

Ngày 18/11, ông Phạm Minh Tân, Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận cho biết, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 1 (QL1) ra cảng biển tổng hợp Cà Ná.

Nhà tài trợ bất ngờ xin rút lui

Tổng chiều dài toàn tuyến đường được điều chỉnh tăng từ 14,8km lên 23km. Tổng mức đầu tư giảm từ 900 tỷ xuống 689 tỷ đồng, giảm hơn 200 tỷ đồng so với đề xuất ban đầu. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Lý giải việc điều chỉnh nguồn vốn dự án, đại diện chủ đầu tư cho rằng, vốn đầu tư giảm là do dự án được điều chỉnh về bề rộng mặt đường giảm từ 34m xuống còn 16m. Nguồn vốn dư ra sẽ được bố trí phục vụ thi công tăng chiều dài toàn tuyến thêm 8,2km.

Đường nối cao tốc đến cảng Cà Ná có chiều dài tuyến 14,8km, khởi công từ tháng 12/2022, được chia thành hai dự án thành phần.

Điểm đầu tại nút giao cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với đường tỉnh 709, thuộc xã Nhị Hà (Thuận Nam). Điểm cuối tại Km 14+800, giáp ranh giới Khu công nghiệp Cà Ná thuộc xã Phước Diêm (Thuận Nam).

Toàn cảnh nút giao QL1 kết nối cao tốc đang thi công.

Toàn cảnh nút giao QL1 kết nối cao tốc đang thi công.

Dự án thành phần 1 do Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Thi công đoạn nối từ đường cao tốc với QL1 có chiều dài 10,14km, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương 651,28 tỷ đồng và vốn đối ứng địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng.

Dự án thành phần 2, đoạn từ QL1 đến giáp ranh giới Khu công nghiệp, cảng biển Cà Ná có chiều dài 4,66 km, được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà tài trợ khoảng 213,96 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của dự án là 903 tỷ đồng.

Theo kế hoạch dự án hoàn thành cuối tháng 4/2024 nhưng do nhà tài trợ trục trặc nguồn tài chính đã xin bàn giao lại cho địa phương.

Tháng 6/2025 hoàn thành nút giao kết nối cao tốc

Liên quan đến nút giao 709 kết nối đường cao tốc, ông Phạm Minh Tân cho biết thêm, mới đây tại buổi làm việc trực tuyến với Bộ GTVT, dự kiến nút giao 709 kết nối vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ lựa chọn nhà thầu thi công trong tháng 12, hoàn thành vào tháng 6/2025.

"Đối với dự án thành phần 2 do nhà tài trợ (Công ty CP Xây dựng Trung Nam), Ban QLDA đã có văn bản xin bàn giao lại dự án thành phần 2 cho địa phương. Do vậy, tỉnh phải cân đối nguồn vốn, điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, dự kiến hoàn thành khớp nối toàn tuyến vào cuối năm 2025", ông Phạm Minh Tân nói.

Nút giao kết nối tỉnh lộ 709 với cao tốc đã hoàn thành cầu vượt, các nhánh đường dẫn dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2025.

Nút giao kết nối tỉnh lộ 709 với cao tốc đã hoàn thành cầu vượt, các nhánh đường dẫn dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2025.

Cảng biển tổng hợp Cà Ná có tổng diện tích quy hoạch hơn 85,5ha, gồm hai bến cảng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng container và hàng rời, cho phép cập tàu đến 100.000DWT.

Đây là cảng nước sâu, được quy hoạch là cảng quốc tế, trong tương lai trở thành nơi trung chuyển cho các tàu tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và ngược lại.

Vĩnh Phú

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-duong-noi-cao-toc-cam-lam-vinh-hao-ra-cang-bien-ca-na-gian-tien-do-19224111813411722.htm