Dự án đường tỉnh 823D kết nối Long An - TP.HCM ì ạch
Hơn 1 năm khởi công, dự án đường tỉnh 823D thi công đạt 18,63% khối lượng, trong khi kế hoạch tháng 12/2023 hoàn thành.
Dự án đường tỉnh 823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM) với chiều dài 14,2km, điểm đầu Km 0+000 tại huyện Đức Hòa, Long An và TP.HCM, điểm cuối Km 14+274, nút giao vòng xoay Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa.
Dự án "ì ạch" trục kết nối
Dự án do Sở GTVT Long An làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 1.105 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách tỉnh và nguồn vốn huy động khác. Dự án được khởi công ngày 28/12/2021, hoàn thành ngày 18/12/2023.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, dự án có 3 nhà thầu gồm: Công ty Hoàn Hảo, Công ty Đê Kè Hải Dương, Công ty Trung Thành đang thi công phần nền hạ và hệ thống cống thoát nước dọc, cống thoát nước ngang, đèn chiếu sáng.
Tại gói thầu số 1 và số 3 có khoảng 60 máy xúc, máy ủi, xe lu, xe tải với khoảng 100 cán bộ kỹ thuật, công nhân lao động thi công san lấp nền hạ, lu lèn mặt đường đá dăm.
Trong khi đó, tại gói thầu số 2 phương tiện máy móc khoảng 20 chiếc, chủ yếu máy ủi, xe tải chở cát san lấp nền đường. Một vài đoạn, công nhân đang thi công hố ga, cống thoát nước dọc, có đoạn mặt bằng còn vướng nhiều ngôi nhà nên chưa thể thi công.
Đang thi công hố ga đoạn ấp 1, xã Đức Hòa Đông (huyện Đức Hòa) thuộc gói thầu số 2, anh Nguyễn Văn Tài (quê Cà Mau) cho biết, mới làm việc được hơn 1 tháng nay, công việc chủ yếu lắp đặt cống thoát nước và xây hố ga. "Mặt bằng không có, nên làm không được bao lâu nữa là hết việc", anh Tài nói.
Lý giải vì sao tiến độ gói thầu số 2 mới đạt 12,42%, ông Nguyễn Văn Sự, Chỉ huy công trình thuộc Công ty Đê Kè Hải Dương cho biết, đơn vị thi công 1 cây cầu, 1 cống và 5,5km đường.
Ngày 19/9/2022, địa phương bàn giao mặt bằng cho đơn vị 1,85km (từ Km 3+600 - Km 5+525) và đến 19/11/2022 tiếp tục nhận thêm 1,4km cho đến nay.
Tuy nhiên, thời điểm đó không có đường vào để thi công. Đến ngày 1/2, mới mở được đường vào tại Km 4+300 và đến 15/3 mở thêm một đường nữa từ Tua Một xuống để vận chuyển vật tư thi công dự án.
Ông Nguyễn Văn Sự, Chỉ huy Công ty Đê Kè Hải Dương lý giải vì sao tiến độ gói thầu số 2 chậm:
Hiện, gói thầu số 2 còn vướng 13 hộ và một số hộ nhận tiền rồi nhưng chưa bàn giao mặt bằng, thuộc địa bàn ấp 1, xã Đức Hòa Đông.
“Thời tiết hiện rất thuận lợi nên khi có mặt bằng đến đâu, đơn vị tập trung thi công đổ cát nền đường, lắp đặt hệ thống thoát nước dọc, ngang, lu lèn mặt đường. Phấn đấu trước 30/4 hoàn thành phần nền hạ những đoạn được bàn giao mặt bằng”, ông Sự nói.
Cưỡng chế thu hồi đất những trường hợp cố tình không hợp tác
Ông Trương Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Hòa cho biết, địa phương đã chi trả bồi thường GPMB được hơn 1.134 hộ và 1 tổ chức, còn lại hơn 153 hộ chưa nhận tiền bồi thường.
Qua đó, đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công được 12,5km, còn khoảng 1,7km, UBND huyện đang tiếp tục đối thoại, vận động, tuyên truyền và giải quyết nhanh chóng các trường hợp chưa thống nhất nhận tiền và di dời.
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, dự án đường tỉnh 823D có diện tích giải tỏa trên 105ha, với gần 1.287 hộ dân và 5 tổ chức bị ảnh hưởng. Với trách nhiệm chủ đầu tư, Sở GTVT luôn kiểm tra, giám sát chặt tiến độ thi công dự án.
Hàng tuần, đều có giao ban với các nhà thầu, tư vấn giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh. Đồng thời, nhắc nhở các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ khi có mặt bằng sạch.
Về GPMB, UBND tỉnh có chỉ đạo UBND huyện Đức Hòa, khẩn trương giải quyết các trường hợp chưa thống nhất nhận tiền di dời, bàn giao mặt bằng.
"Địa phương cũng cương quyết hơn trong quyết định thu hồi đất dự án, những trường hợp cố tình không hợp tác thì củng cố hồ sơ theo quy định để cưỡng chế", ông Tuấn nói.