Dự án Đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục: Rục rịch giải phóng mặt bằng
Theo ghi nhận, hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu–Voi Phục (Hà Nội) đang được các cơ quan chức năng triển khai.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tuyến đường tại nút giao Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình), với tổng chiều dài hơn 2,2km, cắt qua nhiều tuyến đường Cát Linh, La Thành, Láng Hạ, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh. Sau nhiều năm chậm tiến độ, đường La Thành (quận Ba Đình) đang được tiến hành giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Để triển khai dự án phải giải phóng mặt bằng hơn 2.000 hộ dân của hai quận Ba Đình và Đống Đa. Theo kế hoạch, quý 1/2025, quận Ba Đình phải hoàn thành giải phóng mặt bằng và quý 2/2025, quận Đống Đa hoàn thành giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên ngày 18/4, nhiều ngôi nhà trong diện giải tỏa mặt bằng ở đường La Thành vẫn đang tiến hành hoạt động kinh doanh. Một số người dân cho biết, họ đã có quyết định nhận nhà tái định cư nhưng nhiều tháng trôi qua vẫn chưa được bàn giao. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Tuyến đường được Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng cho đoạn đường 2,2km. Dù ngắn hơn nhiều so với các dự án giao thông tương tự, tuyến đường này lại sở hữu mức đầu tư "khủng." Đáng chú ý, riêng chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) đã chiếm đến 6.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Nhiều công nhân cùng máy xúc đang rầm rộ thi công, giải phóng mặt bằng dự án. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Vấn đề giải phóng mặt bằng khiến cho tiến độ con đường bị ảnh hưởng và kéo dài nhiều năm. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Tuyến đường khi hoàn thành mở rộng sẽ có mặt cắt ngang 50m, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên trục đường La Thành, đồng thời tăng cường kết nối với khu vực trung tâm Thủ đô, giúp giao thông thuận lợi hơn. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Chi phí gia tăng không ngừng không chỉ làm đội vốn đầu tư mà còn tạo ra nhiều thách thức trong công tác đền bù và tái định cư, dẫn đến những tranh chấp kéo dài, làm chậm tiến độ dự án. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Tại các khu vực ngõ nhỏ, nhà dân xuống cấp nghiêm trọng do chờ đợi kéo dài. Chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đền bù và tái định cư để đảm bảo người dân sớm ổn định cuộc sống. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Đường vành đai 1 được mệnh danh là tuyến đường "đắt đỏ" do chi phí khổng lồ chi cho giải phóng mặt bằng và thi công. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Việc phá dỡ cũng khiến khu vực này bụi bặm, ồn ào. Nhiều người dân mong sớm được bàn giao nhà tái định cư để có thể sớm di dời. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

(Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Một ngôi nhà đang được phá dỡ ở khu vực ngã tư La Thành-Láng Hạ. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Hiện trạng phá dỡ ngổn ngang. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)

Việc giải phóng mặt bằng lác đác khiến cho tuyến đường La Thành vốn đã đông đúc, nay lại càng thêm ùn tắc. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh/Vietnam+)