Dự án đường Vành đai 2.5 Đầm Hồng gần chạm đích vẫn vướng thủ tục

Tính tới nay, Dự án đường Vành đai 2.5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A) đã giải phóng toàn bộ mặt bằng, hoàn thành 95% khối lượng sau nhiều năm bê trễ.

Hoàn toàn bộ mặt bằng, tiến độ đạt 95%

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết, hiện dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng thi công. Nếu thành phố cho gia hạn đầu tư, trong một vài tháng sẽ hoàn thành công trình để bàn giao cho thành phố.

Dù có mặt bằng nhưng nhà thầu vẫn chưa thể thi công do vướng thủ tục gia hạn của UBND TP Hà Nội.

Dù có mặt bằng nhưng nhà thầu vẫn chưa thể thi công do vướng thủ tục gia hạn của UBND TP Hà Nội.

Theo ông Lâm, việc dự án chậm tiến độ nhiều năm là do công tác GPMB. Đến nay công tác này đã cơ bản hoàn thành. Các hộ dân còn lại cuối cùng gần Cầu L3 ngõ 148 phố Trịnh Đình Cửu đã bàn giao mặt bằng. Dự án đã có điều kiện thuận lợi để triển khai thi công, hoàn thành phần còn lại. Vấn đề là dự án này lại vướng mắc thủ tục gia hạn hợp đồng. Từ đó ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

"Nhà đầu tư cam kết thu xếp đầy đủ nguồn vốn để triển khai thực hiện các công việc của dự án theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay nhà đầu tư vẫn đang phải chờ UBND TP Hà Nội gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng BT", ông Lâm bày tỏ.

Tìm hiểu của PV, tháng 3/2023, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trinh giao thông Hà Nội đã có văn bản số 494 gửi UBND TP Hà Nội về việc tạm gia hạn hợp đồng. Đến tháng 5/2023, Sở GTVT Hà Nội cũng có Văn bản số 472 đề xuất UBND Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép tạm thời kí phụ lục hợp đồng BT để đảm bảo tính liên tục, tính pháp lý, tạo cơ sở đề nhà đầu tư thực hiện dứt điểm dự án. Song đến nay TP Hà Nội chưa hoàn tất thủ tục này.

Cần cơ sở pháp lý để nhà đầu tư tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại

Ghi nhận của PV, khu vực Đầm Hồng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng từ lâu nhưng bên trong vẫn rất ngổn ngang, rác thải sinh hoạt vứt tràn lan, cỏ dại mọc um tùm. Tình trạng giao thông trên tuyến này gặp nhiều khó khăn và ô nhiễm kéo dài trong nhiều năm.

Vì đường chưa lưu thông nên một số khu vực nằm trong Dự án đường Vành đai 2.5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A được người dân tận dụng để kinh doanh, làm bãi đỗ xe và đổ rác.

Thậm chí, nhiều vị trí còn xuất hiện những bãi tập kết trạc thải và vật liệu xây dựng. Hàng ngày xe ra, vào bãi tập kết cũng như lượng xe lưu thông, qua lại nhiều kéo theo bụi đất cuốn lên mù mịt.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà thừa nhận: "Vừa qua, có một vài tranh chấp nội bộ về huy động vốn. Tuy nhiên, đây chỉ là vấn đề trở ngại, không lớn. Cơ quan Thanh tra, Công an Hà Nội cũng đã vào cuộc kiểm tra. Đến nay, các ngành chức năng đều đã có kết luận.

Nhà đầu tư cũng đã đề nghị UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan xem xét, gia hạn thời gian thực hiện dự án, gia hạn hợp đồng BT trước mắt đến ngày 31/12/2024 để tạo cơ sở pháp lý cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục công việc, hoàn thành dự án trong năm nay.

Dự án đường Vành đai 2.5 (đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A) có chiều dài khoảng 2,1km, mặt cắt đường 40m, vỉa hè rộng 7,5m, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng công trình Hồng Hà và Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội là nhà đầu tư.

Theo đó, nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện cho tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3 và tăng kết nối liên vùng và khu vực, ngày 2/4/2010, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1504 chấp thuận thông qua hồ sơ đề xuất và chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2.5 đoạn từ Đầm Hồng đến quốc lộ 1A, quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (hợp đồng BT).

Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng. Về phương án thu hồi vốn của nhà đầu tư, hợp đồng BT đã nêu rõ nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư công trình BT bằng dự án khác.

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/du-an-duong-vanh-dai-25-dam-hong-gan-cham-dich-van-vuong-thu-tuc-19224091212153172.htm