Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Dấu ấn thần tốc
Chỉ sau khoảng 3 năm, dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã thực hiện 98,57% khối lượng giải phóng mặt bằng. Sau 27 tháng khởi công, dự án thành phần 2.1 - đường song hành đoạn thuộc địa bàn Hà Nội cũng đã đạt khoảng 71,18% khối lượng thi công, cơ bản hoàn thành trong năm 2025 đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.
Có được kết quả thần tốc này là nhờ nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành, sự đồng thuận của nhân dân ngay từ những ngày đầu bắt tay vào dự án.

Các nhà thầu đang thảm bê tông nhựa tại gói thầu số 9. Ảnh: Tạ Hải
Tạo đồng thuận trong nhân dân
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua Hà Nội có tổng chiều dài 58,2km, tổng diện tích đất phải thu hồi là hơn 802ha, trải rộng trên nhiều địa bàn. Ngay từ khi bắt đầu giải phóng mặt bằng (tháng 10- 2022), Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện (trước đây) tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, xử lý dứt điểm các vướng mắc; xây dựng kế hoạch cụ thể di chuyển công trình ngầm, nổi và bàn giao mặt bằng bám sát theo tiến độ chung của dự án.
Thực hiện chỉ đạo này, các địa phương đều đã vào cuộc quyết liệt. Tại huyện Mê Linh (cũ), để bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đoạn qua địa bàn huyện dài 11,9km (chiếm tỉ lệ 19% đoạn tuyến qua thành phố), trực tiếp Bí thư Huyện ủy - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn huyện Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm đã kiểm tra, đôn đốc tại thực địa, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền huyện. Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp chủ trì hơn 30 cuộc họp, đối thoại với nhân dân 5 xã, vừa thông tin, tuyên truyền, vừa lắng nghe kiến nghị của người dân, tạo sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân đối với dự án. Nhờ vậy, việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua huyện Mê Linh (cũ) đã bảo đảm tiến độ Thành phố giao, không có trường hợp nào phải tổ chức cưỡng chế.
Ngày 18-9-2025, chỉ sau một ngày làm việc khẩn trương, UBND phường Yên Nghĩa đã chi trả được hơn 158 tỷ đồng cho 39 cá nhân, hộ gia đình có đất, tài sản nằm trong phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn phường.
Theo Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng phường Yên Nghĩa Lê Chí Hoạt, ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND phường đã bắt tay vào thực hiện tiếp các phần việc còn lại, để dự án đường Vành đai 4 không bị gián đoạn. Tính đến chiều 18-9-2025, đã có 39/48 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 158 tỷ đồng. Số hộ còn lại sẽ tiếp tục nhận trong các đợt tiếp theo.
Để tạo đồng thuận, thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, Thành phố cũng tập trung hoàn thành hạ tầng các khu tái định cư, kịp giao đất cho các hộ dân xây dựng nhà ở. Là một trong những hộ dân đầu tiên chuyển đến khu tái định cư Xâm Động từ cuối năm 2023, ông Nguyễn Văn Hoán (xã Hồng Vân) phấn khởi chia sẻ: “Cơ sở hạ tầng khá đồng bộ, vị trí thuận tiện giúp cuộc sống của người dân sớm ổn định. Tính đến nay, khu tái định cư đã có hơn 100 hộ dân đến ở, điều kiện sinh hoạt tốt nên tạo được sự đồng thuận trong nhân dân”.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (đại diện đơn vị chủ đầu tư), nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đến nay, dự án đã bàn giao được 791,5ha đất, tương đương 98,6% diện tích đất phải thu hồi. Với phần diện tích còn đang vướng mắc (18 vị trí liên quan đến đất thổ cư), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các địa phương phải xử lý dứt điểm trong quý III-2025 để bảo đảm tiến độ thi công dự án.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh:
Việc sớm đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là rất cần thiết và cấp bách, nhằm tăng cường kết nối giao thông nội tỉnh, liên tỉnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đồng thời mở ra hành lang phát triển kinh tế - xã hội mới. Dự án không chỉ giúp thu hút đầu tư và giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm, mà còn giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, vốn đã quá tải nhiều năm qua.
Đường Vành đai 4 được kỳ vọng trở thành "huyết mạch giao thông mới" của Vùng Thủ đô, kết nối trực tiếp thành phố Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc hướng tâm. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường Vành đai 4, cùng với tuyến đường Vành đai 5 dự kiến được triển khai trước năm 2030, sẽ hình thành hệ thống giao thông liên hoàn, hình thành các khu đô thị, công nghiệp, logistics dọc tuyến, qua đó mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận.
“Vượt nắng, thắng mưa” làm “3 ca, 4 kíp”
Ngay sau lễ khởi công dự án thành phần 2.1 (phần đường song hành trên địa bàn Hà Nội dài khoảng 58km, quy mô 6 làn xe) vào ngày 25-6- 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã quyết liệt triển khai nhiệm vụ. Các nhà thầu đã huy động khoảng 600 kỹ sư, công nhân và hàng trăm máy móc các loại..., tổ chức 32 mũi thi công gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu. Đến nay, sau 27 tháng thi công, nhiều đoạn của tuyến đường song hành Vành đai 4 đã rõ hình hài.
Tại gói thầu số 9 dài khoảng 21km (đoạn qua địa bàn xã Dương Hòa, thành phố Hà Nội), ông Nguyễn Hoàng Hải, Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 thuộc Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, nhà thầu huy động hàng chục đầu máy cùng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, làm việc liên tục "3 ca, 4 kíp". Ở các vị trí có mặt bằng “sạch”, nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, gói thầu đã thực hiện được khoảng 68% giá trị.
Khẩn trương “vượt nắng, thắng mưa” cũng là tinh thần được liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Hoàng Long - Công ty cổ phần Sông Hồng triển khai tại gói thầu số 11, dài 9,3km đoạn qua địa phận xã Thường Tín. Đại diện nhà thầu này cho biết, nhận được mặt bằng đến đâu, đơn vị đưa nhân lực, máy móc tập trung thi công đến đó. Có những lúc liên danh nhà thầu huy động hơn 120 công nhân, 40 đầu máy, thiết bị và 40 ô tô làm nhiệm vụ vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ công trường.
Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Ngô Ngọc Vân thông tin, đến nay, dự án thành phần 2.1 đã hoàn thành xử lý nền đất yếu và thi công được khoảng 30km bê tông nhựa; giải ngân đạt 2.993/4.205 tỷ đồng. Ban quản lý dự án và các đơn vị tư vấn, nhà thầu quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố Hà Nội.
Song song với đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 2.1, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương khởi công dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP (đối tác công - tư) vào ngày 6-9-2025. Dự án thành phần 3 được ví như "trái tim" của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, có chiều dài 113,52km đi qua địa phận thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên. Theo hợp đồng, dự án thành phần 3 sẽ hoàn thành sau 30 tháng thi công.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị được UBND thành phố Hà Nội lựa chọn là nhà đầu tư dự án thành phần 3 khẳng định: “Đây là công trình có quy mô vốn lớn nhất và cũng là dự án hạ tầng đường bộ lớn nhất Việt Nam triển khai theo phương thức PPP, VEC sẽ bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, "vượt nắng, thắng mưa", làm "3 ca, 4 kíp", quyết tâm huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, thiết bị, nhân lực để đưa công trình về đích trước tiến độ hợp đồng”.
Thực sự, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dấu ấn về sự quyết tâm của các cấp, ngành thành phố, dấu ấn về sự đồng thuận của ý Đảng, lòng Dân, dấu ấn về tầm nhìn và khát vọng xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/du-an-duong-vanh-dai-4-vung-thu-do-dau-an-than-toc-719847.html