Dự án đường ven sông hơn 2.100 tỷ đồng: Không bóng người, máy móc hoen gỉ

Gần 2 năm thi công, dự án đường ven sông hơn 2.100 tỷ đồng ở TX Quảng Yên, Quảng Ninh gần như bị bỏ hoang, vắng bóng công nhân, máy móc hoen gỉ.

Thiết bị hoen gỉ, công trường vắng bóng công nhân

Đầu tháng 4/2023, men theo con đường nhỏ gập ghềnh, PV Báo Giao thông tới công trường Dự án đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến Tỉnh lộ 338 qua địa bàn thị xã Quảng Yên).

Đây là đoạn tuyến Dự án do Công ty CP Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh thi công.

Loạt phương tiện của đơn vị thi công nằm im lìm, xích, lốp hoen gỉ

Loạt phương tiện của đơn vị thi công nằm im lìm, xích, lốp hoen gỉ

Dù vẫn trong giờ làm việc, nhưng toàn công trường vắng lặng không hề có bóng dáng công nhân hay máy móc hoạt động. Cách đó không xa là khoảng đất trống trên tuyến đã đổ cát bằng phẳng đang được 1 số cháu nhỏ tận dụng làm sân đá bóng.

Cụ Hoàng Thị Sáu, gần 80 tuổi, nhà ở khu 4, phường Nam Hòa, TX Quảng Yên cho hay: "Lâu lắm rồi, máy móc không thấy hoạt động. Trên công trường đang tạo ra những hố nước, trẻ nhỏ ra chơi rất nguy hiểm".

Công trường không thi công, nên trẻ nhỏ tận dụng làm sân đá bóng

Công trường không thi công, nên trẻ nhỏ tận dụng làm sân đá bóng

Anh Lê Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty CP Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh chia sẻ: "Giải phóng mặt bằng (GPMB) như "xôi đỗ", hướng tuyến không vào được vì còn vướng đất canh tác của dân. Vì thế, máy móc đành để "chôn chân" tại chỗ như hiện nay. Không việc làm, công nhân nghỉ thôi".

Theo thông tin từ đại diện nhà thầu ở khu vực này thì Công ty CP Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh trúng gói thầu dài khoảng 4 km từ phường Yên Giang kéo sang phường Nam Hòa với tổng giá trị xây lắp khoảng trên 170 tỷ đồng.

Những hố nước được tạo lên trong quá trình thi công tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ nhỏ nếu xuống bơi, nghịch

Những hố nước được tạo lên trong quá trình thi công tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ nhỏ nếu xuống bơi, nghịch

Thế nhưng, từ ngày khởi công hồi tháng 7/2021 đến nay, đơn vị đưa công nhân, thiết bị về đây rồi để nằm đó.

Mặt khác, nguồn vật liệu san lấp mặt bằng cũng không đủ, nên dù có đủ mặt bằng thi công thì cũng khó đảm bảo được tiến độ…

Nguy cơ lỡ hẹn về đích

Dự án đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến Tỉnh lộ 338) được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 31/10/2019 với tổng mức đầu tư trên 1.482 tỷ đồng.

Đến ngày 8/8/2022, UBND tỉnh có quyết định nâng tổng mức đầu tư của dự án lên trên 2.117 tỷ đồng.

>>> Clip: Cận cảnh công trường Dự án đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều vắng lặng sau gần 2 năm khởi công:

Dự án có thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, chiều dài 11,42km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15m. Điểm đầu nối với tuyến nhánh 5.2 nút giao đầm Nhà Mạc, điểm cuối nối với đường tỉnh 338 tại Km6+838.

Trên tuyến được thiết kế 2 cầu bắc qua sông Rút và sông Chanh thuộc địa bàn TX Quảng Yên.

Sắt thép, vật liệu phục vụ thi công bị bỏ hoen gỉ

Sắt thép, vật liệu phục vụ thi công bị bỏ hoen gỉ

Dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện 510 ngày.

Được triển khai từ tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023, dự án được kỳ vọng là động lực mở ra không gian kết nối thuận lợi các khu công nghiệp, các đô thị phía tây của tỉnh Quảng Ninh với trục cao tốc Hà Nội - Móng Cái, thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Thiếu đất đắp, thiếu mặt bằng, thiếu đường công vụ, nhiều khu vực trong dự án vẫn còn cỏ mọc um tùm

Thiếu đất đắp, thiếu mặt bằng, thiếu đường công vụ, nhiều khu vực trong dự án vẫn còn cỏ mọc um tùm

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai, dự án đường ven sông đến nay mới chỉ thực hiện được khoảng gần 50% tổng khối lượng các hạng mục.

Hiện trên toàn tuyến dự án, chỉ có duy nhất việc thi công 2 cây cầu là thuận lợi bởi không phải GPMB. Theo chủ đầu tư thì 2 cây cầu này đã thi công được khoảng 60%.

Dự án thi công cầu trên tuyến đang được thi công

Dự án thi công cầu trên tuyến đang được thi công

Ông Trương Văn Bảy, Trưởng phòng Điều hành Dự án 1, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết: Công tác đền bù, GPMB là do TX Quảng Yên thực hiện. Đến thời điểm hiện tại mới triển khai được khoảng trên dưới 50%...

"Thiếu mặt bằng nên việc chậm tiến độ dự án là chắc chắn, hiện đơn vị đang phối hợp với UBND TX Quảng Yên đẩy nhanh tiến độ GPMB", ông Bảy thông tin.

Với thực trạng này, thì chắc chắn, tiến độ về đích như kế hoạch ban đầu là 510 ngày sẽ không thực hiện được. Căn nguyên cơ bản là do thiếu mặt bằng thi công.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo một cơ quan chức năng của TX Quảng Yên cho biết: "Dự án có tổng diện tích chiếm dụng là 72,3ha, trong đó, diện tích cần đền bù, GPMB là trên 65,67ha của khoảng 1.000 hộ dân, trong đó có gần 200 hộ thuộc diện phải tái định cư.

Ban đầu, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt kinh phí đền bù, GPMB là gần 137 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên tới trên 714 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này, phần diện tích cần đền bù, GPMB mới đạt khoảng trên 30ha.

Mặt khác, vị lãnh đạo này cũng xác nhận là một số hộ chưa được nhận đủ tiền đền bù khi đã bàn giao đất GPMB.

Hướng tuyến giải phóng dang dở, đơn vị thi công "dài cổ" chờ mặt bằng.

Hướng tuyến giải phóng dang dở, đơn vị thi công "dài cổ" chờ mặt bằng.

Cũng theo vị lãnh đạo này thì trong dự án còn 10,13 ha đất lúa phải trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chuyển đổi. Đến ngày 16/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà mới ký Quyết định số 159 về việc chấp thuận cho UBND tỉnh Quảng Ninh được chuyển mục đích sử dụng 10,13 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án.

"Nút thắt" về thủ tục chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp đã được "cởi" thì cơ quan chức năng triển khai dự án này lại vướng vào quy định khác như vùng đổ thải, mỏ vật liệu san lấp…

Chiếc xe tải của đơn vị thi công dự án cũng hoen gỉ sau thời gian dài không sử dụng

Chiếc xe tải của đơn vị thi công dự án cũng hoen gỉ sau thời gian dài không sử dụng

Đáng chú ý là, ngày 7/3/2023, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản về Bộ đơn giá bồi thường tài sản gắn liền với đất khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Theo tài liệu cơ quan chức năng TX Quảng Yên cung cấp thì hiện trong dự án này có trên 100 hộ trên hướng, tuyến thuộc phường Nam Hòa, Yên Hải và xã Sông Khoai phải dừng lại chờ bộ đơn giá mới.

Xác nhận thông tin này, ông Phạm Văn Tất, Chủ tịch UBND xã Sông Khoai, TX Quảng Yên cho biết: Hiện phần đất ở phải đền bù, GPMB trên tuyến qua địa bàn đã hoàn tất. Nhưng còn khoảng gần 100 hộ có đất trồng lúa, đất khác và tài sản trên đất trên địa bàn vẫn chưa thực hiện được do phải chờ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Quang Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/du-an-duong-ven-song-hon-2100-ty-dong-khong-bong-nguoi-may-moc-hoen-gi-d586948.html