Dự án giải phóng mặt bằng kiểu 'xôi đỗ', Bộ GTVT yêu cầu chấn chỉnh

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Lạng Sơn đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, QL4B đi qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, QL4B tỉnh Lạng Sơn được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 516/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2023, giao Sở GTVT Lạng Sơn làm chủ đầu tư; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức thực hiện.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án trên đến nay mới bàn giao mặt bằng được khoảng 37,9/63,05 km, tương đương 60,11% và phạm vi 14/14 cầu, mặt bằng bàn giao không liên tục, nhỏ lẻ, "xôi đỗ", vướng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công của dự án.

Nguyên nhân của những vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng chủ yếu do chưa hoàn thành công tác niêm yết để chi trả cho các hộ dân, chưa hoàn chỉnh thủ tục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt, thi công xây dựng khu tái định cư huyện Đình Lập chậm,...

Bộ GTVT có công điện đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở GTVT Lạng Sơn đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, QL4B tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT có công điện đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở GTVT Lạng Sơn đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, QL4B tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ GTVT, thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều, khối lượng công việc còn lại rất lớn, để tổ chức triển khai thi công đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn quyết liệt chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công dự án theo tiến độ yêu cầu.

Dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, QL4B có tổng chiều dài khoảng 63,2 km. Điểm đầu tại Km18 - lý trình QL4B hiện hữu thuộc địa phận huyện Lộc Bình; điểm cuối tại Km80 - lý trình QL4B hiện hữu (ranh giới hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh) thuộc địa phận huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Về quy mô đầu tư, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao với ĐT236 quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,5m. Đoạn qua thị trấn Na Dương, thị trấn Đình Lập giữ nguyên theo hiện trạng. Đoạn còn lại quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.297 tỷ đồng, nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bộ GTVT giao Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư, thời gian hoàn thành năm 2024.

Cây cầu thi công ì ạch hơn nửa thập kỷ, đội vốn hàng chục tỷ giờ ra sao?

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/du-an-phong-mat-bang-kieu-xoi-do-bo-gtvt-yeu-cau-chan-chinh-169241008152729038.htm