Dự án Luật Đường bộ: Rà soát kỹ phạm vi điều chỉnh để tránh trùng lắp

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 24, sáng nay, 13.7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Đường bộ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Trình bày Tờ trình dự án Luật Đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, dự thảo Luật Đường bộ gồm 6 chương, 95 điều, trong đó, giữ nguyên 1 điều (Điều 2 về đối tượng áp dụng); sửa đổi 40 điều; bổ sung mới 54 điều.

So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật đã có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh và bổ sung các khái niệm mới như: đường giao thông nông thôn, đường địa phương, phương tiện công nghệ mới, phương tiện đa tính năng (Điều 3); đồng thời, bổ sung quy định về áp dụng Luật Đường bộ và các luật khác (Điều 4), bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu đường bộ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (Điều 8), bổ sung các chính sách phát triển giao thông đường bộ trên cơ sở các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước (Điều 9).

Về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, dự thảo Luật có các điểm mới như: bổ sung hệ thống đường thôn xóm vào mạng lưới đường bộ; bổ sung quy định việc phân kỳ đầu tư trong việc cho phép đường địa phương, đường chuyên dùng được quy hoạch thành quốc lộ (Điều 10); bổ sung quy định cụ thể đất dành cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (Điều 14), phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ (Điều 18)…

Ngoài ra, dự thảo Luật còn bổ sung nhiều điểm mới đối với phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ; quy định rõ hơn trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ…

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới. Ảnh: Hồ Long

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, cho rằng có một số nội dung giao thoa cần được quy định trong cả Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đề nghị tiếp tục rà soát để tránh lỗ hổng pháp luật và tránh chồng chéo quy định trong 2 dự thảo Luật này.

Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đa số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về giao thông đường bộ.

Về phạm vi điều chỉnh, đa số ý kiến cho rằng, đây là nội dung quan trọng nên cần tiếp tục rà soát kỹ để tránh trùng lắp với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ, trong phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Đường bộ có một chương dễ trùng lẫn với dự thảo Luật Trật tự, an toàn, an toàn giao thông đường bộ, cụ thể là chương về phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị làm rõ nội dung nào quy định tại dự thảo Luật này và nội dung nào quy định ở dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, còn một số quy định cũng dễ dẫn đến trùng lắp, như: báo hiệu đường bộ; tổ chức giao thông; bảo đảm an toàn giao thông…

Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, đây là dự án Luật khó, đòi hỏi công tác chuẩn bị phải công phu, kỹ lưỡng, chu đáo, tỉ mỉ. Do đó, cần làm lại toàn bộ hồ sơ mới để trình Quốc hội Khóa XV và tập hợp nội dung giải trình đại biểu Quốc hội Khóa XIV đưa vào tài liệu tham khảo.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan của Quốc hội cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn. Sau phiên họp này, Ban soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến phát biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, nhất là phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để hoàn chỉnh hồ sơ dự án Luật Đường bộ gửi đến Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội thẩm tra chính thức. Ủy ban Quốc phòng và An ninh tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phân công cụ thể các cơ quan tham gia thẩm tra theo lĩnh vực phụ trách và Ủy ban Quốc phòng và An ninh sẽ chủ trì tổ chức phiên họp thẩm tra chính thức, tổng hợp báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội bằng văn bản.

Trung Thành

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/chinh-tri/du-an-luat-duong-bo-ra-soat-ky-pham-vi-dieu-chinh-de-tranh-trung-lap-i335938/