Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục: Bảo đảm trẻ đến tuổi đi học đều được đến trường, không ai bị bỏ lại phía sau
Tiếp tục Phiên họp thứ 48, ngày 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về một số dự án luật trong lĩnh vực giáo dục.
Phải có 1 bộ sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn
Trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điêùcủa Luật Giáo dục (GD), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn KimSơn cho biết, qua quá trình thực hiện Luật GD 2019 đã phát sinh một số hạn chế,cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung như: Hệ thống GD quốc dân chưa bảo đảmyêu cầu mở, linh hoạt, liên thông; mô hình Hội đồng trường trong trường mầmnon, trường phổ thông công lập còn hình thức; quy định về sách giáo khoa, tàiliệu GD địa phương chưa thực sự rõ ràng… Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật GDlà cần thiết nhằm khắc phục vướng mắc trong thi hành, đáp ứng yêu cầu hội nhậpquốc tế, chuyển đổi số, đồng thời bảo đảm sự phù hợp, thống nhất với các quy địnhpháp luật mới và chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấpvà phân cấp, phân quyền.
Đóng góp ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn nhấnmạnh việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GD phải tập trung vào tăng cườngphân cấp, phân quyền trong quản lý GD, Chủ tịch QH lưu ý các tỉnh thành, xã phườngquản lý GD ở chừng mực nào thì phải rõ ràng để bảo đảm thực hiện đúng theo chỉđạo là “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. QH,Chính phủ và cơ quan trung ương chỉ kiến tạo để phát triển. Các chính sách phảibảo đảm công bằng trong tiếp cận GD, liên thông trong hệ thống GD. Việc phân luồngcác cấp học, bậc học phù hợp với thị trường lao động. Việc xã hội hóa GD vừa phảibảo đảm thu hút nguồn lực từ các nơi đóng góp cho GD nhưng vẫn phải bảo đảm sựquản lý của cơ quan nhà nước.
Đặc biệt, Chủ tịch QH nhấn mạnh, năm học mới 2025 có nhiêùchính sách hỗ trợ cho GD nên các địa phương đều phải bảo đảm trẻ đến tuổi đi họcđều được đến trường, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Về sách giáo khoa phổ thông, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Địnhcho rằng, phải có 1 bộ sách do Bộ GD&ĐT biên soạn. Ngoài ra, còn nhiều bộsách khác theo tinh thần của Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chươngtrình, sách giáo khoa GD phổ thông theo hướng 1 chương trình, nhiều bộsách giáo khoa đã được QH thông qua. Đối với thi tốt nghiệp THPT, Phó Chủ tịchQH Nguyễn Khắc Định đồng thuận với phương án do Chính phủ trình là vẫn phải tổchức thi tốt nghiệp THPT, giao thẩm quyền ra đề thi cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;giao thẩm quyền tổ chức kỳ thi cho các địa phương.
Trong khuôn khổ phiên họp, các thành viên UBTVQH còn đónggóp ý kiến vào các nội dung: Tự chủ ở các trường đại học, nguồn nhân lực chấtlượng cao về khoa học công nghệ, thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT...
Giáo dục phổ thông cần gắn với việc học nghề cho học sinh
Về dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) (sửa đổi), Bộ trưởngNguyễn Kim Sơn cho biết, Luật GDNN năm 2014 có một số nội dung chưa đồng bộ vơíLuật GD và pháp luật có liên quan; có khoảng trống pháp lý; có những quy địnhchưa phù hợp với đào tạo ở một số lĩnh vực đặc thù; một số quy định quá chi tiếtgây khó khăn trong tổ chức thực hiện; chưa phù hợp với thực tiễn. Xuất phát từcơ sở chính trị, pháp lý, cơ sở thực tiễn nêu trên, việc xây dựng Luật GDNN (sưảđổi) là cần thiết để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật GDNN hiện hành.
Tại phiên họp, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn nêu rõ GD phổthông cần gắn với việc học nghề cho học sinh, Chủ tịch QH cho rằng, đây là bướcquan trọng trong quá trình phân luồng, phát triển kỹ năng sớm của học sinh saucấp trung học cơ sở. Tuy nhiên, khi xác định rõ được vấn đề này thì các cơ quancũng cần nghĩ tới việc giải quyết văn bằng tương đương để khi học sinh học nghềxong thì giá trị văn bằng học nghề sẽ như thế nào.
Theo Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn, hiện nay, nhiều tỉnh thànhđều có trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nhưng nhiều học sinh, sinh viêntốt nghiệp vẫn khó xin được việc làm. Để học sinh tốt nghiệp nghề có việc làm,Chủ tịch QH yêu cầu ngành GD và các cơ quan liên quan đẩy mạnh hợp tác công -tư, hợp tác giữa Chính phủ, các Bộ, ngành với doanh nghiệp, hội đoàn để GDNN đadạng, đào tạo được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng chấtlượng cao đáp ứng được yêu cầu ở trong nước và cạnh tranh với các nước khác.
Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch QH và các thành viên UBTVQH, Bộtrưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa đổi Luật GDNN.Trong đó, chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao; kết nối liênthông giữa trường nghề, doanh nghiệp một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, phát huythế mạnh của khoa học công nghệ trong GD dạy nghề... Những ý kiến đóng góp củaUBTVQH sẽ được Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện LuậtGDNN (sửa đổi).