Dự án mở rộng đường hơn Âu Cơ thi công trở lại

Dự án hạ đê sông Hồng mở rộng đường Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội) đã bắt đầu thi công trở lại, người dân quanh khu vực vẫn phải sống với nỗi lo khi cuộc sống đảo lộn vì công trình ngổn ngang, khói bụi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau khoảng 4 tháng tạm dừng thi công để phòng chống lũ, Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bắt đầu được thi công trở lại từ ngày 20/11. Với tổng mức đầu tư 815 tỉ đồng, dự án này được kỳ vọng khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nút giao An Dương - đường Thanh Niên.

Cùng với đó, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa quận Ba Đình với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường cầu Nhật Tân và kết nối khu vực ngoài đê vào nội đô qua cửa khẩu An Dương.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ) bắt đầu được thi công trở lại.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ) bắt đầu được thi công trở lại.

Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, tuy nhiên hiện sau gần 4 năm kể từ thời điểm thi công, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và gây nhiều bất tiện cho người dân sinh sống cũng như tham gia giao thông qua khu vực này.

Ghi nhận ngày 21/11, trên công trường mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm, các loại phương tiện, máy móc, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công, một số công nhân đã quay trở lại làm việc.

Ghi nhận công nhân đã quay trở lại công trường triển khai thi công dự án.

Ghi nhận công nhân đã quay trở lại công trường triển khai thi công dự án.

Tại một số đoạn hiện đang được cắt hạ và chia mặt đường ở hai cao độ khác nhau. Ghi nhận một số đoạn đường gom dân sinh được xây tường chắn tại vị trí dải phân cách giữa mặt đường chính để xử lý chênh cao độ giữa hai làn.

Trong khi đó, tại một số khu vực công trường thi công sát đường có mật độ phương tiện cao chỉ được che chắn thô sơ. Đoạn đường dưới chân đê khu vực có người dân đi lại nhưng nhà thầu không có biển và dây dán cảnh báo nguy hiểm. Ngoài ra, tại công trường nhiều vật liệu thép, sắt, ngổn ngang tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Máy móc huy động trở lại công trường dự án.

Máy móc huy động trở lại công trường dự án.

Theo nhiều người dân sinh sống gần khu vực này, công trình thi công ì ạch gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Mưa thì lầy lội còn nắng khói bụi mịt mù ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe và tinh thần. Anh Toản (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Dẫu biết đây là công trình lớn, hoàn thành sẽ giải quyết ùn tắc giao thông nhưng suốt những năm qua lại gây tình trạng ùn ứ nặng nề hơn vì thi công ì ạch chậm tiến độ. Hàng ngày tôi phải mất hơn 40 phút để đến cơ quan tại Ba Đình. Giờ tan tầm buổi chiều thì đúng là thảm họa khi lưu thông phải nhích từng chút một, chỉ cần một chiếc xe bus che hết chiều ngang con đường".

Trong khi đó, anh Mạnh (một hộ dân sinh sống trên đường Âu Cơ) cho biết, những hộ dân sinh sống quanh khu vực cũng phải sống chung với cảnh ô nhiễm, bụi bẩn khi dự án thi công kéo dài nhiều năm nay. "Chiều hôm trước quét dọn thì ngay sáng hôm sau, bụi đã bám kín trước cửa. Nhà luôn phải đóng kín 2 lớp cửa để hạn chế bụi bẩn nhưng không thấm vào đâu", anh Mạnh cho hay.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân dài 3,7 km (thuộc dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường An Dương - Thanh Niên giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 815 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án được thực hiện từ tháng 6/2020, theo kế hoạch hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn thi công chưa xong và đã trải qua 4 lần điều chỉnh thời hạn. Lần mới đây nhất, công trình này được dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024.

Lý giải nguyên nhân dự án mở rộng đường Âu Cơ bị chậm tiến độ, đại diện lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, dự án thi công hoàn chỉnh và theo các thiết kế đã được thi công ở đê An Dương, nhưng khi thi công đến đoạn 3 của dự án thì đại diện Bộ NN&PTNT đề nghị phải điều chỉnh thiết kế, thay đổi phương án thi công.

Việc này dẫn đến đoạn 3 và đoạn 4 dự án gần như phải xây dựng lại thiết kế, điều chỉnh lại phương án thi công. Tiếp đó trong các năm 2020 - 2021 dịch COVID bùng phát khiến dự án phải dừng thi công thời gian dài...

Hình ảnh dự án bắt đầu triển khai trở lại:

Sau 4 tháng tạm dừng, dự án đã bắt đầu thi công trở lại từ ngày 20/11.

Sau 4 tháng tạm dừng, dự án đã bắt đầu thi công trở lại từ ngày 20/11.

Nhiều máy móc tập trung phục vụ dự án, tuy nhiên việc ngăn cách sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi người dân tham gia giao thông.

Nhiều máy móc tập trung phục vụ dự án, tuy nhiên việc ngăn cách sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi người dân tham gia giao thông.

Một số đoạn thi công tiếp giáp khu dân cư sinh sống được căng dây tạm bợ, không có biển cảnh báo.

Một số đoạn thi công tiếp giáp khu dân cư sinh sống được căng dây tạm bợ, không có biển cảnh báo.

Một số đoạn tiếp giáp khu dân cư khác được xây tường rào cao, kiên cố.

Một số đoạn tiếp giáp khu dân cư khác được xây tường rào cao, kiên cố.

Sau nhiều năm thi công chậm tiến độ, dự án đã gây nhiều bất tiện cho người dân sinh sống ở khu vực và người tham gia giao thông.

Sau nhiều năm thi công chậm tiến độ, dự án đã gây nhiều bất tiện cho người dân sinh sống ở khu vực và người tham gia giao thông.

Mặt đường hẹp khiến việc lưu thông qua một số đoạn gặp khó khăn.

Mặt đường hẹp khiến việc lưu thông qua một số đoạn gặp khó khăn.

Đường Âu Cơ - Nghi Tàm là tuyến huyết mạch nối thẳng vào trung tâm Hà Nội.

Đường Âu Cơ - Nghi Tàm là tuyến huyết mạch nối thẳng vào trung tâm Hà Nội.

Tuyến đường này có lưu lượng xe qua lại rất đông đúc, trong khi mặt đường hiện chỉ có bề rộng khoảng 8-9m với hai làn xe.

Tuyến đường này có lưu lượng xe qua lại rất đông đúc, trong khi mặt đường hiện chỉ có bề rộng khoảng 8-9m với hai làn xe.

Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm kỳ vọng khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nút giao An Dương - đường Thanh Niên, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa quận Ba Đình với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường cầu Nhật Tân.

Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm kỳ vọng khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nút giao An Dương - đường Thanh Niên, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa quận Ba Đình với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường cầu Nhật Tân.

Minh Ngọc

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/du-an-mo-rong-duong-hon-au-co-thi-cong-tro-lai-169231122105516367.htm