Dự án mở rộng Quốc lộ 6: Sau gần 2 năm khởi công hiện trường vẫn 'nguội lạnh'

Trong bối cảnh giao thông ùn tắc, hạ tầng đường sá, cầu cống xập xệ tuy nhiên dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 6 đoạn Hà Đông - Xuân Mai sau 2 năm khởi công (gần hết nửa thời gian của dự án) công trường vẫn nằm bất động, mặt bằng cỏ mọc.

VIDEO: QL6, cầu Mai Lĩnh nhỏ hẹp, xuống cấp, công trường dự án đìu hiu.

 Do là cửa ngõ duy nhất vào nội thành Hà Nội chưa được đầu tư, mở rộng, ngày 3/12/2022 UBND thành phố Hà Nội đã làm lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng QL6 đoạn từ Hà Đông - Xuân Mai dài 21 km từ 2 lên 6 làn xe.

Do là cửa ngõ duy nhất vào nội thành Hà Nội chưa được đầu tư, mở rộng, ngày 3/12/2022 UBND thành phố Hà Nội đã làm lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng QL6 đoạn từ Hà Đông - Xuân Mai dài 21 km từ 2 lên 6 làn xe.

 Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã phát biểu và đánh giá đây là dự án trọng điểm, cần đẩy nhanh thi công để vừa giảm ùn tắc, khó khăn về đi lại tại khu vực phía Tây Thủ đô, vừa hoàn thiện hạ tầng QL6 trên địa bàn thành phố theo quy hoạch.

Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã phát biểu và đánh giá đây là dự án trọng điểm, cần đẩy nhanh thi công để vừa giảm ùn tắc, khó khăn về đi lại tại khu vực phía Tây Thủ đô, vừa hoàn thiện hạ tầng QL6 trên địa bàn thành phố theo quy hoạch.

 Theo tiến độ dự án có thời gian thi công 5 năm (2022 - 2025) với tổng kinh phí 8.100 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay đã hết gần nửa thời gian thực hiện dự án, nhưng hầu hết việc thi công trên công trường dài 21 km vẫn rất vắng vẻ.

Theo tiến độ dự án có thời gian thi công 5 năm (2022 - 2025) với tổng kinh phí 8.100 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay đã hết gần nửa thời gian thực hiện dự án, nhưng hầu hết việc thi công trên công trường dài 21 km vẫn rất vắng vẻ.

 Thậm chí đoạn mặt bằng dự án đã được địa phương giải phóng còn rộng hơn cả đường chính, nhưng do chưa được thi công nên đang bị người dân lấn chiếm để làm nơi chứa đồ (mũi tên đỏ).

Thậm chí đoạn mặt bằng dự án đã được địa phương giải phóng còn rộng hơn cả đường chính, nhưng do chưa được thi công nên đang bị người dân lấn chiếm để làm nơi chứa đồ (mũi tên đỏ).

 Trên toàn tuyến có gần chục cầu yếu, cầu nhỏ (chỉ 1 làn xe/chiều), trong đó có cầu Mai Lĩnh (Hà Đông) đang là nút thắt cổ chai, thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Trên toàn tuyến có gần chục cầu yếu, cầu nhỏ (chỉ 1 làn xe/chiều), trong đó có cầu Mai Lĩnh (Hà Đông) đang là nút thắt cổ chai, thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

 Dự án có hạng mục xây cầu Mai Lĩnh mới, tuy nhiên đến nay, đã hết nửa thời gian thi công dự án nhưng cầu Mai Lĩnh mới vẫn chưa thấy thi công, người dân đang khổ sở đi qua cầu Mai Lĩnh cũ - đang và đã ùn tắc, xuống cấp.

Dự án có hạng mục xây cầu Mai Lĩnh mới, tuy nhiên đến nay, đã hết nửa thời gian thi công dự án nhưng cầu Mai Lĩnh mới vẫn chưa thấy thi công, người dân đang khổ sở đi qua cầu Mai Lĩnh cũ - đang và đã ùn tắc, xuống cấp.

 Mặt đường QL6 từ Hà Đông đi Xuân Mai do có dự án nâng cấp nên công tác duy tu, sửa chữa cũng hạn chế, dẫn đến xuống cấp trầm trọng.

Mặt đường QL6 từ Hà Đông đi Xuân Mai do có dự án nâng cấp nên công tác duy tu, sửa chữa cũng hạn chế, dẫn đến xuống cấp trầm trọng.

 Hiện QL6 từ Hà Nội đi Hòa Bình và ngược lại là cung đường gần nhất nên hàng ngày lượng xe qua lại rất đông, lưu lượng quá tải cả chục lần năng lực thiết kế mặt đường.

Hiện QL6 từ Hà Nội đi Hòa Bình và ngược lại là cung đường gần nhất nên hàng ngày lượng xe qua lại rất đông, lưu lượng quá tải cả chục lần năng lực thiết kế mặt đường.

Lý giải về công trường dự án đìu hiu, nguội lạnh thi công, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, theo yêu cầu của thành phố hết năm 2023 các địa phương có liên quan là quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ phải bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công dự án. Tuy nhiên đến nay, mặt bằng dự án đi qua các phường: Biên Giang, Yên Nghĩa, Đồng Mai, Phú Lãm, Phú La (Hà Đông) vẫn chưa được UBND quận Hà Đông giải phóng xong và bàn giao.

Tại huyện Chương Mỹ, mới bàn giao được khoảng 30% diện tích mặt bằng theo chiều dài dự án trên địa bàn huyện, riêng công tác giải phóng, di dời công trình ngầm nổi trong phạm vi dự án, đến nay huyện Chương Mỹ chưa thực hiện. Các nguyên nhân này, dẫn đến nhiều gói thầu chưa thể tiến hành thi công tổng thể.

Đánh giá về tiến độ chung của dự án, đại diện Ban Giao thông Hà Nội cho biết, nếu trong quý IV năm nay dự án được các địa phương là quận Hà Đông, Chương Mỹ bàn giao mặt bằng sạch, dự án vẫn còn đủ thời gian để đẩy mạnh thi công, hoàn thành đúng tiến độ.

Nhóm Phóng viên

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/du-an-mo-rong-quoc-lo-6-sau-gan-2-nam-khoi-cong-hien-truong-van-nguoi-lanh-post1675818.tpo