Dự án nâng cấp đường 35 tại huyện Sóc Sơn: Chậm thực hiện đến bao giờ?
Thời gian qua, người dân qua lại tuyến đường 35 thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn gặp rất nhiều khó khăn do mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng. TP Hà Nội đã 2 lần có chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung sửa chữa, khắc phục, bảo đảm việc đi lại an toàn của người dân.
Vì sao dự án chậm tiến độ?
Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến (từ Km4+469 đến Km12+733,35) được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5570/QĐ-UBND ngày 28/10/2014. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông Hà Nội.
Năm 2019, Sở GTVT đã bàn giao toàn bộ mặt bằng phần đường cũ cho Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội để thực hiện dự án. Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay, chủ đầu tư chưa thực hiện dự án trên phần mặt bằng đã nhận bàn giao. Đây là nguyên nhân khiến nhiều đoạn trên tuyến đường 35 bị hư hỏng lớn.
Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay, tại nhiều vị trí trên tuyến đường 35, nhất là đoạn qua địa phận hai xã Nam Sơn và Minh Phú (huyện Sóc Sơn) xuất hiện nhiều “ổ trâu”, “ổ voi”, thường xuyên ngập sâu mỗi khi trời có mưa lớn, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội tại Văn bản số 4434/SGTVT-KHTC gửi UBND TP Hà Nội mới đây, nguyên nhân của việc dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến chưa được thực hiện là do vướng mắc trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.
Sở GTVT cũng đồng thời khẳng định: việc dự án kéo dài gây bức xúc trong nhân dân thuộc trách nhiệm của Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội!
Để giải quyết bức xúc dân sinh, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, việc UBND TP Hà Nội xem xét chấp thuận giao Sở GTVT tiếp nhận đoạn tuyến từ Km+469 đến Km12+733,35 từ Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội để thực hiện quản lý, bảo trì đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết.
Mặt khác, Sở GTVT Hà Nội cũng đánh giá đây chỉ là giải pháp giúp giải quyết tình thế trước mắt, do đoạn tuyến thuộc đường 35 không được duy tu, bảo trì từ năm 2019 đến nay nên xuất hiện nhiều hư hỏng lớn. Việc duy tu bảo trì sẽ chỉ mang tính chất đảm bảo an toàn giao thông.
Phải sớm hoàn thành dự án
Liên quan đến việc tuyến đường 35 tại huyện Sóc Sơn bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, trong tháng 5 và tháng 7/2024, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã hai lần có văn bản thông báo, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn.
Theo đó, lãnh đạo TP đề nghị Sở GTVT, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và UBND huyện Sóc Sơn tập trung phối hợp sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên tuyến đường 35; đồng thời hoàn thành đúng tiến độ dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến (từ KM4+469 đến Km12+733,35).
Trên cơ sở hiện trạng tuyến đường 35, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải đã ký văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét, chấp thuận cho phép Sở này tiếp nhận đoạn tuyến từ Km4+469 đến Km12+733,35 từ Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội để thực hiện quản lý, bảo trì đảm bảo an toàn giao thông.
Sở GTVT cũng thông tin thêm: ngày 5/6/2024, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định só 2919/QĐ-UBND về việc phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất khác để thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến (từ Km4+469 đến Km12+733,35). Do đó đến nay, dự án trên đã đủ điều kiện để tổ chức triển khai thi công.
Căn cứ Quyết định số 2919/QĐ-UBND nêu trên, Sở GTVT đề nghị TP giao Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường 35 đoạn giữa tuyến, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ.
“Liên quan đến hiện trạng xuống cấp kéo dài nhiều năm của tuyến đường 35, tại nhiều cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, cử tri xã Nam Sơn đã nhiều lần có ý kiến, mong muốn đề xuất tuyến đường sớm được cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng việc đi lại thuận lợi của nhân dân…” - Chủ tịch UBND xã Nam Sơn Hoàng Văn Chung.