Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 qua Nghệ An chậm tiến độ

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 được coi là dự án quan trọng, cấp bách. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ nghiêm trọng.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 chậm tiến độ do thiếu mặt bằng

Ngày 16/8, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đã có cuộc kiểm tra công tác thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An.

Sau gần 2 năm thi công, đến nay việc giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp Quốc lộ 7 vẫn chưa xong.

Sau gần 2 năm thi công, đến nay việc giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp Quốc lộ 7 vẫn chưa xong.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An có chiều dài 27,7km thuộc đoạn từ Km0 - Km39, qua các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương (không bao gồm các đoạn đã được đầu tư trước đây).

Tổng mức đầu tư dự án là 1.300 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 861,5 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 250,8 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Dự án được Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và được khởi công từ tháng 9/2022. Dự kiến, thời gian hoàn thành dự án là vào năm 2024, riêng đoạn từ Km 0 - Km5 (ngã tư Diễn Châu lên nút giao cao tốc) phải hoàn thành trong năm 2023.

Tuy nhiên, lũy kế sản lượng đến nay mới đạt 535,961/714,785 tỷ đồng (đạt 74,98%) hợp đồng (không tính chi phí dự phòng), chậm 15,5 % so với tiến độ dự án.

Các địa phương bàn giao kiểu "xôi đỗ" theo từng đợt dẫn đến thi công dàn trải.

Các địa phương bàn giao kiểu "xôi đỗ" theo từng đợt dẫn đến thi công dàn trải.

Báo cáo nhanh tiến độ dự án, ông Nguyễn Đình Phúc, Phó giám đốc Ban QLDA 4, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án có tổng chiều dài 27,7km, khởi công từ tháng 9/2022. Đến nay các nhà thầu trên tuyến đã thi công đạt sản lượng tương đương 75% giá trị xây lắp.

Tuy nhiên, dự án đang chậm tiến độ nghiêm trọng do gặp khó khăn về mặt bằng. Cụ thể, đến tháng 12/2023, các huyện Diễn Châu, Đô Lương và Yên Thành mới bàn giao được 45/55,4km.

Các địa phương bàn giao kiểu "xôi đỗ" theo từng đợt, mỗi đợt từ 3 – 4km (tháng 3/2024 bàn giao 4,2km; tháng 6/2024 bàn giao 3,3km; đến tháng 8 bàn giao thêm 1km, tính cả 2 bên tuyến).

Hiện, còn 2,75km chưa thi công do thiếu mặt bằng (1,8km) hoặc bàn giao nhưng chưa đáp ứng điều kiện kỹ thuật để thi công (0,9km của đoạn nâng mặt đường).

Cầu vượt đường sắt là hạng mục quan trọng vẫn chưa thể hoàn thành.

Cầu vượt đường sắt là hạng mục quan trọng vẫn chưa thể hoàn thành.

Nhức nhối nhất là đoạn nối từ Quốc lộ 1 đến nút giao cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt lưu lượng phương tiện đông, đặc biệt là xe tải, xe đầu kéo, trong khi đường xây dựng còn dang dở, không đồng bộ, chỗ thắt cổ chai tạo ra cảnh tượng lưu thông hỗn loạn, khói bụi, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao.

Trong đó, cầu vượt đường sắt - hạng mục quan trọng giúp xóa đi nút thắt mất an toàn trên tuyến sau gần 2 năm thi công đến nay vẫn còn 2 trụ chưa triển khai vì không có mặt bằng.

Gỡ khó công tác giải phóng mặt bằng tại dự án nâng cấp Quốc lộ 7

Về việc này, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 là một trong những dự án quan trọng của tỉnh Nghệ An và Bộ GTVT.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối với Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc - Nam, cùng với các tuyến đường khác của địa phương tạo đà cho sự phát triển cho kinh tế - xã hội của địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị, hiện nay, đền bù cho các hộ dân để giải phóng mặt bằng là việc địa phương phải làm ngay, ưu tiên giải phóng các tuyến chính, vị trí đường găng để nhà thầu có mặt bằng thi công.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA 4, các nhà thầu tiếp tục phối hợp, hỗ trợ địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; Chuẩn bị sẵn phương tiện thiết bị để khi có mặt bằng là triển khai ngay, phấn đấu đưa dự án về đích đúng tiến độ đã gia hạn.

Đồng thời, Thứ trưởng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng tham mưu văn bản kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tham gia giám sát công tác giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7.

Dù đã bảo vệ thi công nhưng huyện Đô Lương vẫn còn khoảng 200m chưa bàn giao được mặt bằng.

Dù đã bảo vệ thi công nhưng huyện Đô Lương vẫn còn khoảng 200m chưa bàn giao được mặt bằng.

Tại thực địa, ông Hà Xuân Quang, Bí thư Huyện ủy Diễn Châu đã nhận trách nhiệm về việc chậm bàn giao mặt bằng. Đồng thời, đại diện huyện cho biết, đơn vị đã họp rất nhiều, vận động, tuyên truyền cũng rất nhiều nhưng những vị trí còn lại đều là các vị trí khó xử lý.

Còn ông Nguyễn Văn Dương, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, huyện đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và làm việc với luật sư đại diện cho người dân. Tuy nhiên, sau khi phê duyệt mức giá đền bù thì người dân không đồng ý.

Sau đó, huyện đã báo cáo tỉnh và công an để xin phương án bảo vệ thi công. Hiện đang chờ phản hồi từ phía công an để tiến hành bảo vệ thi công trong tháng 9/2024.

Trao đổi về dự án, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc sở GTVT Nghệ An cho biết, hiện địa phương đã quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu, với các trường hợp cố tình không bàn giao, địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công.

Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/du-an-nang-cap-quoc-lo-7-qua-nghe-an-cham-tien-do-204240817102559607.htm