Dự án nâng tĩnh không 11 cầu ở Đồng bằng sông Cửu Long giờ ra sao?
Dự án nâng cao tĩnh không 11 cầu đường bộ khu vực phía Nam khi hoàn thành sẽ là động lực lớn góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Vượt khó tăng tốc
Trong những ngày cuối năm 2024, PV Báo Giao thông trở lại công trình xây dựng các cầu của dự án nâng cao tĩnh không 11 cầu khu vực phía Nam. Dù nhiều nơi vẫn còn vướng mặt bằng nhưng không khí thi công diễn ra rất khẩn trương.
Theo ghi nhận, tại công trình cầu Mộc Hóa thuộc địa bàn phường 3 và xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, Long An, người dân đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Dự án có 81 hộ dân của xã Bình Hiệp, phường 3 bị ảnh hưởng. Hiện, địa phương đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường, GPMB.
Phía bờ xã Bình Hiệp, nhà thầu đã thi công hoàn thành trụ T2 đến T8 phía mố M2, đồng thời đổ bê tông cốt thép dầm ngang, bản mặt cầu được 5/9 nhịp, hoàn thành bốn phân đoạn kè bảo vệ bờ.
Hiện nhà thầu đang chuẩn bị đúc dầm I33 tại nhà máy theo tiến độ bàn giao mặt bằng bổ sung, thi công cọc khoan nhồi trụ T2 theo mặt bằng mới được bàn giao bổ sung. Tiến độ cầu Mộc Hóa đến nay đạt trên 60%.
Cùng với đó, tại cầu mỏ Mỏ Cày (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), sau nhiều tháng tạm ngừng thi công do thiếu mặt bằng hiện đã thi công trở lại. Theo đó, nhà thầu đã thi công hoàn thành 16/58 cọc khoan nhồi của móng trụ T5, T6, toàn bộ trụ T5, trụ T6.
Hiện đang thi công đào bóc hữu cơ phạm vi đường dẫn kết nối phía xã Tân Hội mới được bàn giao một phần mặt bằng (khoảng 150m). Phạm vi còn lại vẫn đang tạm dừng chờ bàn giao mặt bằng để triển khai mũi thi công mố, trụ trên cạn và đường dẫn hai bên đầu cầu.
Ban Quản lý các dự án Đường thủy cho biết, dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ khu vực phía Nam đến nay sản lượng được hơn 208/1.102,5 tỷ đồng, đạt gần 19%. So với kế hoạch bị chậm 1,82%, nguyên nhân chủ yếu do vướng mặt bằng.
Cụ thể, việc giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật các địa phương đang chậm rất nhiều so với tiến độ và kế hoạch của dự án nên việc huy động, triển khai thi công không đáp ứng kế hoạch.
Dự án được chia làm hai gói thầu. Gói thầu XL01, có 6 cầu đã được khởi công, gồm: Mỏ Cày, Măng Thít, Giồng Găng, Hồng Ngự, Sa Đéc và Mộc Hóa.
Tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông
Cũng theo Ban QLDA Đường thủy, gói thầu XL02 thi công 5 cầu. Theo đó, cầu Vàm Xáng - Thị Đội, nhà thầu đã thi công được 35/64 cọc khoan nhồi của trụ T3 đến T7; hoàn thành trụ T5, T6, T7, khung vây hố móng trụ T4. Đang thi công trụ T4 còn lại và cọc khoan nhồi trụ T1 đến T3, mố M1. Địa phương mới bàn giao khoảng 40% diện tích mặt bằng.
Cầu Ô Môn đã bàn giao một phần mặt bằng dưới nước và phần diện tích của 63/84 hộ dân đã được giải phóng mặt bằng.
Nhà thầu đã thi công cọc trụ cầu tạm từ mố M1 đến trụ T5, đã lắp đặt dầm được 5/7 nhịp. Hiện đang chờ giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi cầu tạm và các hộ dân còn lại để thi công đồng loạt.
Cầu Đông Thuận đã bàn giao 90% diện tích mặt bằng, khởi công ngày 16/9, hiện nhà thầu đã thi công được 8/24 cọc khoan nhồi. Đang chuẩn bị thi công các trụ trên cạn.
Cầu Đông Bình, bàn giao 75% diện tích mặt bằng, khởi công ngày 18/9, nhà thầu thi công hoàn thành 15/24 cọc khoan nhồi (mố M1 đến T2).
Đã hoàn thành cầu công vụ, đang dọn dẹp mặt bằng chờ người dân di dời hết tài sản phần mặt bằng mới được bàn giao thêm để triển khai thi công các trụ tiếp theo.
Đối với cầu Thới Lai, địa phương đã bàn giao 50% mặt bằng, khởi công ngày 21/10. Hiện, đơn vị thi công đang huy động thiết bị, nhân lực thi công đường công vụ chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi.
Mục tiêu của Bộ GTVT là đẩy nhanh tiến độ dự án để đến năm 2025, đưa đồng bộ 11 cây cầu vào khai thác cùng với dự án mở rộng kênh Chợ Gạo, mở rộng hành lang logistics, tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông.
Khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Đồng thời nâng cao năng lực vận tải đường thủy, giảm thiểu tắc nghẽn cũng như áp lực vận tải hàng hóa trên các tuyến đường bộ, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ, góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, góp phần giảm TNGT trên các tuyến đường bộ, đường thủy, đồng bộ mạng lưới giao thông vận tải trong khu vực.