Dự án nút giao Mỹ Thủy 3.600 tỉ đồng 'khát' mặt bằng, thi công cầm chừng

Hiện nay, một số hạng mục của dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy, TP Thủ Đức đang thi công cầm chừng, có hạng mục phải chờ mặt bằng và có nguy cơ tạm ngưng thi công trong thời gian tới.

Nhiều năm nay, khu vực nút giao Mỹ Thủy thường xuyên ùn ứ do đây là nút giao kết nối với cảng Cát Lái - cảng lớn nhất cả nước về sản lượng hàng hóa. Việc hoàn thành toàn bộ nút giao Mỹ Thủy sẽ góp phần tăng năng lực thông hành, giảm thiểu ùn ứ cho cả khu vực.

Tuy nhiên, khó khăn về mặt bằng khiến dự án nút giao Mỹ Thủy đang bị đình trệ, một số hạng mục có nguy cơ bị tạm dừng thi công.

 Nút giao Mỹ Thủy có mật độ giao thông rất lớn. Ảnh: ĐT

Nút giao Mỹ Thủy có mật độ giao thông rất lớn. Ảnh: ĐT

Đang tạm ngưng thi công để chờ mặt bằng

Theo ghi nhận của PV PLO ngày 17-2, dự án nút giao Mỹ Thủy đang được triển khai nhiều hạng mục để tiếp tục hoàn thiện nhưng tiến độ không được đảm bảo. Trong đó có thể kể đến hạng mục xây dựng cầu Kỳ Hà 4 được khởi công vào tháng 4-2024, cầu Kỳ Hà 4 là nhánh rẽ phải từ đường vành đai 2 (đường Võ Chí Công hiện hữu) về đường Nguyễn Thị Định.

Hiện nay, hạng mục cầu Kỳ Hà 4 đang vắng bóng công nhân, máy móc, các hạng mục công việc thi công còn cầm chừng. Tương tự, cầu Kỳ Hà 3 nhánh phải cũng đang được dọn dẹp mặt bằng để thi công nhưng vẫn chưa thực hiện.

 Cầu Kỳ Hà 4 đang tạm ngưng thi công vì thiếu mặt bằng. Ảnh: ĐÀO TRANG

Cầu Kỳ Hà 4 đang tạm ngưng thi công vì thiếu mặt bằng. Ảnh: ĐÀO TRANG

 Công trường vắng bóng công nhân. Ảnh: ĐÀO TRANG

Công trường vắng bóng công nhân. Ảnh: ĐÀO TRANG

Cùng với đó, gói thầu xây dựng cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ cũng được khởi công vào ngày 18-1 nhưng phải tạm ngưng do thiếu mặt bằng. Đến nay chỉ có hai cọc khoan nhồi được triển khai, trên công trường vắng bóng công nhân.

 Khu vực thi công hạng mục cầu vượt rẽ trái, nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: ĐÀO TRANG

Khu vực thi công hạng mục cầu vượt rẽ trái, nút giao Mỹ Thủy. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nút giao Mỹ Thủy phải hoàn thành vào năm 2026

Đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy, TP Thủ Đức có tổng mức đầu tư 3.600 tỉ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 6-2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2026 với nhiều hạng mục liên quan. Tỉ lệ khối lượng xây dựng đã hoàn thành đến nay đạt hơn 30%.

 Dự án nút giao Mỹ Thủy hiện đạt hơn 30% tổng khối lượng dự án. Ảnh: ĐÀO TRANG

Dự án nút giao Mỹ Thủy hiện đạt hơn 30% tổng khối lượng dự án. Ảnh: ĐÀO TRANG

Các hạng mục được hoàn thành gồm một phần gói thầu xây lắp cầu Kỳ Hà 3 (tháng 1-2018), cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái (tháng 8-2018), gói thầu xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 (tháng 12-2022), gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống chiếu sáng cầu Mỹ Thủy 3 (tháng 7-2021).

Các hạng mục đang triển khai gồm gói thầu xây dựng các nhánh đường phía bờ tả rạch Mỹ Thủy đang tạm ngưng do vướng mặt bằng thi công, hiện đã thực hiện đạt 15%; gói thầu xây dựng nhánh đường phía bờ hữu rạch Mỹ Thủy cũng đang tạm ngưng do vướng mặt bằng thi công, hiện đạt 50%.

Tương tự, gói thầu xây dựng cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái khởi công tháng 4-2024 đã thi công hoàn thành phần mố M2, trụ T2. Hiện gói thầu này cũng đang phải tạm ngưng thi công do chưa có mặt bằng, khối lượng đã thực hiện đạt 15%.

 Khó khăn hiện nay của dự án nút giao Mỹ Thủy vẫn là mặt bằng sạch. Ảnh: ĐÀO TRANG

Khó khăn hiện nay của dự án nút giao Mỹ Thủy vẫn là mặt bằng sạch. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ban Giao thông cho biết gói thầu xây dựng cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ đã thi công được 2 cọc thử cọc khoan nhồi. Gói thầu xây dựng cầu Kỳ Hà 3 – nhánh phải cũng đã hoàn thành công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng, chuẩn bị khởi công.

Ngoài ra, đơn vị đang triển khai thực hiện một số hạng mục khác như gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống chiếu sáng cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái; xây dựng cầu vượt trên đường vành đai 2 – nhánh phải...

 Ban Giao thông kiến nghị TP Thủ Đức sớm bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công.

Ban Giao thông kiến nghị TP Thủ Đức sớm bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công.

Đánh giá về nguyên nhân chậm tiến độ, Ban Giao thông cho biết đối với dự án nút giao Mỹ Thủy, công tác giải phóng mặt bằng được tách riêng và do UBND TP Thủ Đức làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2016. Tổng chi phí bồi thường khoảng 1.190 tỉ đồng, tuy nhiên, đến hết tháng 1 năm nay, TP Thủ Đức mới chỉ bàn giao được 9/195 trường hợp cần thu hồi đất.

Tương tự, công tác di dời lưới điện cao thế, hiện nay UBND TP Thủ Đức chưa có hướng dẫn về việc bồi thường di dời hạ tầng kỹ thuật, dẫn đến các sở, ngành chưa có cơ sở triển khai thẩm định hồ sơ thiết kế gói thầu di dời lưới điện cao thế. Việc này ảnh hưởng tới tiến độ triển khai thi công gói thầu xây dựng cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ.

"Do mặt bằng thi công là nút giao thông phức tạp, cần có đủ mặt bằng để vừa thi công vừa phân luồng đảm bảo giao thông. Do đó, nhà thầu cần UBND TP Thủ Đức bàn giao đủ mặt bằng trước ngày 30-6-2024. Tuy nhiên đến nay, UBND TP Thủ Đức vẫn chưa hoàn thành công tác này", đại diện Ban Giao thông cho biết.

Để không chậm trễ thêm tiến độ, Ban Giao thông đề nghị UBND TP Thủ Đức hỗ trợ bàn giao mặt bằng thi công mố M1 cầu Kỳ Hà 4, mố, trụ cầu vượt Cát Lái trong tháng 2, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công dự án trước ngày 31-3.

"Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức cần sớm ban hành hướng dẫn về việc bồi thường di dời hạ tầng kỹ thuật để có cơ sở thẩm định, phê duyệt thiết kế gói thầu di dời lưới điện cao thế, đảm bảo tiến độ thi công hạng mục cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ" - Ban Giao thông kỳ vọng.

Sáng ngày 18-2, trao đổi với PV PLO, đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức cho biết hiện nay TP Thủ Đức đang rà soát các trường hợp, đồng thời tiến hành các thủ tục, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Dự kiến trong quý I-2025 sẽ bàn giao cho chủ đầu tư.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/du-an-nut-giao-my-thuy-3600-ti-dong-khat-mat-bang-thi-cong-cam-chung-post834689.html