Dự án QL50B mở ra nhiều tiềm năng, động lực phát triển

Ngày 25/3, Tỉnh ủy Long An tổ chức hội nghị trực tuyến với cán bộ, đảng viên các sở, ngành và các địa phương có dự án đi qua về công tác triển khai đầu tư công trình QL50B. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó quy hoạch QL50B, đoạn qua tỉnh Long An.

Hội nghị trực tuyến với cán bộ, đảng viên các sở, ngành và các địa phương có dự án đi qua về công tác triển khai đầu tư công trình QL 50B

Hội nghị trực tuyến với cán bộ, đảng viên các sở, ngành và các địa phương có dự án đi qua về công tác triển khai đầu tư công trình QL 50B

Dự án đường tỉnh 827E đổi thành Quốc lộ 50B

Theo quy hoạch, dự án có điểm đầu tại đường Phạm Hùng (TP.HCM), điểm cuối tại ngã ba Trung Lương (tỉnh Tiền Giang). QL50B có tổng chiều dài khoảng 55km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Long An 35,6km; đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài 14,2km; đoạn qua TP.HCM dài 5,8km.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh đến ý nghĩa đặc biệt quan trọng của dự án Quốc lộ 50B qua địa bàn tỉnh. Qua đó, lưu ý các ngành, địa phương làm công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân; người dân tái định cư phải hưởng lợi từ dự án và phải đảm bảo nguyên tắc “nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ”.

Riêng dự án QL50B, đoạn qua tỉnh Long An dài 35,6km sẽ đi qua 4 huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành và Tân Trụ. Điểm đầu tại ranh giới tỉnh Long An – TP.HCM, thuộc xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Long An – Tiền Giang, thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành. Trên tuyến đường có 3 cầu: Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây.

Dự án tuyến QL50B qua địa bàn tỉnh là 1 trong 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh, với mục đích tạo thành trục động lực kết nối phát triển của 3 địa phương: TP.HCM - Long An - Tiền Giang.

Theo Sở GTVT Long An, quy mô mặt cắt ngang quy hoạch toàn tuyến đường QL50B đoạn qua tỉnh điều chỉnh thành 78m. Tại những vị trí không có tạo quỹ đất sạch; các nút giao với đường tỉnh; hàng lang bảo vệ cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây thì giải phóng mặt bằng 78m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 39m). Tại những vị trí có tạo quỹ đất sạch, giải phóng mặt bằng 300m (từ tim đường quy hoạch ra mỗi bên 150m); trong đó phần khai thác quỹ đất mỗi bên là 100m, phần dự trữ cho đường giao thông là 100m. Tổng vốn từ ngân sách để thực hiện dự án QL50B đoạn qua địa bàn tỉnh là hơn 18.673 tỉ đồng, trong đó phần giải phóng mặt bằng hơn 13.857 tỉ đồng.

Trong công tác tái định cư cho người dân có đất thu hồi thực hiện dự án, UBND tỉnh chấp thuận dự kiến giao cho UBND huyện Cần Giuộc bố trí 4 khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 40ha; UBND huyện Cần Đước bố trí 2 khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 20ha. Các khu tái định cư dự kiến bố trí tiếp giáp ĐT.827E để đảm bảo người dân đủ điều kiện được tái định cư có hưởng lợi từ dự án.

Theo Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, đối với đầu tư xây dựng tuyến đường QL50B, hiện Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các Sở ngành tỉnh tham mưu UBND tỉnh phương án đầu tư giai đoạn 1, dự kiến triển khai thực hiện ngay sau khi các địa phương hoàn thành bàn giao mặt bằng. Còn 3 cầu bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây trên tuyến đường, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi. Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các Sở ngành tỉnh tham mưu UBND tỉnh tích cực làm việc với các Bộ, ngành trung ương để hỗ trợ vốn xây dựng công trình.

Tái định cư - nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ

Thông tin đến cán bộ, đảng viên, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh đến tầm quan trọng lớn lao, đặc biệt của dự án đường QL50B đối với sự phát triển liên vùng, liên tỉnh. Dự án này là tâm huyết của cả hệ thống chính trị và phải được quan tâm, quyết tâm cao để thực hiện tốt.

Khi tuyến Quốc lộ QL50B hoàn thành, sẽ tạo trục kết nối giao thông với đường Vành đai 3 và Vành đai 4 của TP.HCM, góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Long An) và đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành); tạo ra quỹ đất để chỉnh trang, mở rộng, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút đầu tư, phát triển các khu dân cư, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp dọc hai bên tuyến.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cán bộ, đảng viên của các sở, ngành tỉnh và 4 huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành; đặc biệt là cán bộ chủ chốt và đảng viên các xã có dự án đi qua thể hiện tính tiên phong gương mẫu trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của tỉnh trong quá trình thực hiện đầu tư công trình Quốc lộ QL50B. Đồng thời, cán bộ, đảng viên cần nhất quán tuyên truyền, phổ biến, thông tin rộng rãi trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao nhất trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

”UBND tỉnh khẩn trương phối hợp, sớm trình Chính phủ cho chuyển mục đích đất trồng lúa để tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư của công trình QL50B. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng 3 cầu trên dự án theo kế hoạch. Tiếp tục rà soát, kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh để phù hợp với thực tiễn tại địa phương”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các ngành, địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải chính xác, đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân; người dân tái định cư phải hưởng lợi từ dự án và phải đảm bảo nguyên tắc nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ.

"Quan điểm, phương châm để thực hiện là “được tái định cư” thay vì “bị tái định cư". Theo đó, tỉnh sẽ lựa chọn những địa điểm, vị trí tốt nhất, đẹp nhất, thuận lợi nhất ở dự án để bố trí tái định cư cho người dân. Sau này các khu tái định cư như là những khu đô thị, chất lượng cuộc sống của người dân phải được nâng cao ”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. Ông yêu cầu các sở, ngành, địa phương ưu tiên, tập trung bố trí nguồn lực để chi trả ngay sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt; sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng các khu tái định cư để người dân ổn định cuộc sống.

Song song đó, các sở ngành, địa phương cần tập trung tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình mới,... trong phạm vi giải phóng mặt bằng Quốc lộ QL50B. Ban Thường vụ cấp ủy các huyện, lãnh đạo chủ chốt tại các xã, thị trấn trên địa bàn 4 huyện (Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành) thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân cần kiến nghị đối với Đảng, chính quyền trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Kết thúc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tinh thần nhất quán, thực hiện tốt phương châm “xem người dân là đối tượng phải phục vụ”; đồng thời, bảo đảm đưa quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người bị thu hồi đất lên trên hết và trước hết. Để thực hiện tốt nhiệm vụ và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao vai trò nêu gương; việc làm, hành động nêu gương của cán bộ là cực kỳ quan trọng để thực hiện thành công các chủ trương, chính sách; nếu cán bộ vi phạm trong đầu cơ đất đai thì sẽ bị xử lý nghiêm./.

"Thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải chính xác, đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân; người dân tái định cư phải hưởng lợi từ dự án và phải đảm bảo nguyên tắc “nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ”, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Lê Đức

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/du-an-ql50b-mo-ra-nhieu-tiem-nang-dong-luc-phat-trien-a132610.html