Dự án Vành đai 3 TP.HCM thông xe toàn tuyến vào tháng 6-2026
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đang bám sát tiến độ dự án, dự kiến sẽ thông xe toàn tuyến vào 30-6-2026.
Mới đây, Sở Giao thông công chánh TP.HCM (GTCC) đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Thông xe toàn tuyến Vành đai 3 vào tháng 6-2026
Theo Sở GTCC, sau 1 năm triển khai thi công, đến nay đã 21 gói thầu xây lắp chính của các dự án thành phần đang được đồng loạt triển khai thi công xây dựng.
Cụ thể, dự án thành phần 1 đã triển khai thi công toàn bộ 10 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thực hiện đạt khoảng 36,3% khối lượng. Dự án thành phần 3 đang triển khai thi công 3/3 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thực hiện đạt khoảng 30,0% khối lượng.
Dự án thành phần 5 triển khai thi công 4/4 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thực hiện đạt khoảng 31,5% khối lượng. Dự án thành phần 7 triển khai thi công 4/4 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thực hiện đạt khoảng 71,4% khối lượng.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ thông xe toàn tuyến vào tháng 6-2026. Ảnh: ĐÀO TRANG
Với tiến độ như trên, dự kiến đến 30-4-2025, dự án Vành đai 3 sẽ hoàn thành một số hạng mục tại phạm vi nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để thông xe kỹ thuật đồng bộ với cầu Nhơn Trạch.
Tới tháng 12-2025, dự án Vành đai 3 sẽ thông xe tổng cộng 24,1km đường cao tốc (bao gồm TP.HCM 14,7km trên địa bàn TP Thủ Đức, Long An khoảng 6,4 km, Bình Dương khoảng 3 km).
Giai đoạn này, dự án Vành đai 3 cũng thông xe kỹ thuật tổng cộng 41,4km đường cao tốc, bao gồm TP.HCM 32,6km trên địa bàn TP Thủ Đức; 5km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và 3,8km trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Đến 30-6-2026, dự án Vành đai 3 thông xe toàn tuyến với tổng cộng 76,3km.
Dự án Vành đai 3 đang bám sát tiến độ
Sở GTCC báo cáo, với các cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua, cùng sự phối hợp, hỗ trợ rất trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương nên công tác triển khai dự án, GPMB dự án Vành đai 3 đã bám sát các mốc tiến độ.
Bên cạnh đó, việc tổ chức triển khai công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần theo các cơ chế đặc thù đã rút ngắn thời gian thực hiện từ 1,5 - 2 năm so với các dự án xây dựng đường cao tốc giai đoạn trước đây.

Hiện nay các địa phương đang bám sát tiến độ dự án Vành đai 3. Ảnh: ĐT
Tương tự, đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đảm bảo mặt bằng được bàn giao để khởi công công trình đúng theo kế hoạch.
Đến nay, các địa phương cơ bản hoàn thành công tác GPMB; tỉnh Bình Dương còn lại một phần nhỏ diện tích chưa được hoàn thành, cũng sẽ được triển khai trong quý II-2025.
Đặc biệt, công tác tổ chức triển khai thi công các dự án thành phần trên địa bàn các địa phương đang được tập trung thực hiện, bám sát tiến độ, đảm bảo hoàn thành toàn dự án theo đúng yêu cầu của Chính phủ.
Hiện dự án Vành đai 3 đang gặp khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường, bởi trong thời cùng thời điểm, trên phạm vi cả nước, đặc biệt là vùng ĐBSCL triển khai đồng thời nhiều dự án đường bộ cao tốc.
Do đó, việc triển khai thi công dự án đường Vành đai 3 gặp khó khăn về huy động nguồn vật liệu cát đắp, phần nào đó ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Mặc dù các địa phương đã tích cực hỗ trợ, tuy nhiên tiến độ hoàn thành các thủ tục cấp phép các mỏ cát san lấp phục vụ thi công dự án Vành đai 3 chưa đáp ứng yêu cầu.
Đến hiện tại, cấp phép được 10/13 mỏ (Bến Tre còn 1 mỏ, Tiền Giang còn 2 mỏ); tiến độ huy động cát san lấp về công trường chưa đáp ứng yêu cầu theo tiến độ dự án.
Trước thực trạng trên, TP.HCM kiến nghị đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM kiến nghị Quốc hội quan tâm có ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội của các địa phương (Tiền Giang, Bến Tre) quan tâm chỉ đạo UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thành các thủ tục cấp phép 3 mỏ cát san lấp còn lại.
Đồng thời, kiến nghị UBND các tỉnh (Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long) thực hiện các thủ tục nâng công suất các mỏ đang khai thác đáp ứng yêu cầu dự án.