Dự án xây dựng 'siêu sân bay' Long Thành vẫn vướng mặt bằng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Theo ACV, đến nay mặt bằng dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại một số vướng mắc trong công tác GPMB của dự án ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các hạng mục công trình.

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vẫn gặp những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vẫn gặp những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, đối với mặt bằng của công trình hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2, đến nay, ACV đã nhận bàn giao mặt bằng với diện tích tuyến số 1 đạt 99% và tuyến số 2 đạt 89,04%.

Tuy nhiên, một số vị trí mặt bằng của hai tuyến giao thông kết nối nêu trên vẫn vướng mắc chưa được bàn giao.

Tiêu biểu, vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 1 với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và mặt bằng đoạn từ Km 0+880 - Km 0+944 cầu Bưng Môn đều vướng các hộ dân. Các vị trí vướng mắc này dẫn đến chưa triển khai được hạng mục đắp đất gia tải nên có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục xử lý đất yếu nền đường (do thời gian thi công hạng mục đắp gia tải phải chờ lún khoảng 438 ngày).

Ngoài ra, vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu cũng bị vướng hộ dân cư. Vị trí vướng mắc này ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục cầu vượt đoạn qua cao tốc từ trụ T12-T22 (khu vực này có tính chất và yêu cầu kỹ thuật phức tạp trong thi công cầu vượt với thời gian thi công dự kiến 12 tháng).

Mặt dù, mặt bằng tuyến số 2 được bàn giao 89,04% nhưng qua kiểm tra thực tế, mặt bằng có thể thi công được chiếm khoảng 80% và vẫn còn tình trạng "xôi đỗ" nên rất khó tổ chức triển khai thi công.

Cùng đó, một số công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu vẫn tồn tại trên tuyến chưa được di dời, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn và tiến độ thi công công trình.

Thông tin thêm, ACV cho biết đối với mặt bằng của tuyến thoát nước từ hồ điều hòa số 2 và hồ điều hòa số 3 (dẫn về suối Bưng Môn) ra ngoài khu vực sân bay, đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công.

Với tuyến tường rào ranh giới bảo vệ diện tích 5.000ha dài khoảng 29,8km, ACV đã thi công tuyến tường rào trong phạm vi ranh giới 1.810ha khoảng 8,7km. Tuy nhiên, còn khoảng 21,13km còn lại chưa được bàn giao (khoảng 32.38ha). Do đó, chưa thể tổ chức thi công khép kín hàng rào phạm vi...

Nhằm đảm an ninh an toàn công trường và tránh tái lấn chiếm mặt bằng, cũng như để bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục công trình của toàn bộ dự án, ACV đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm thực hiện các thủ tục về GPMB và bàn giao các phần mặt bằng còn tồn tại nêu trên, làm cơ sở triển khai thi công các hạng mục công trình.

Hiểu Đồng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/mat-bang-can-tien-do-xay-dung-san-bay-long-thanh-giai-doan-1-192240409114109749.htm