Dự báo cốt truyện 'Nhà Ma Xó' qua 1 tình tiết trên poster

Cả 3 poster 'Nhà Ma Xó' đều hé lộ một tình tiết quan trọng trong phim.

Nguồn: Tiktok Quang Tuấn

Dù chưa chính thức công bố cốt truyện chi tiết Nhà Ma Xó, dự án phim kinh dị Việt Nam do đạo diễn Trương Dũng thực hiện, đang khéo léo hé lộ từng mảnh ghép bằng hệ thống hình ảnh u tối đến rợn người. Đặc biệt, ba teaser poster được công bố gần đây không chỉ thu hút vì bầu không khí rùng rợn, mà còn gợi mở một cấu trúc ba tầng thế giới: Âm, Dương và Trung giới, như một mê cung siêu hình mà cánh cổng chính là chiếc khạp bí ẩn.

Ba tầng poster: Ba lớp không gian tâm linh

Poster thứ nhất (theo thứ tự phân tích) gây ấn tượng với hình ảnh một người phụ nữ lớn tuổi đứng quay lưng trước mặt hồ lạnh lẽo, tay cầm chiếc khạp sành rỉ máu. Không rõ mặt, không biểu cảm, không ánh sáng, chỉ có bóng lưng và màn sương xám.

Đây có thể xem là “cửa ngõ âm giới”, tầng sâu nhất trong hệ quy chiếu thị giác của phim. Nhân vật này, có thể là bà Hiền hoặc NS Thanh Hằng, chính là người kết nối giữa hai thế giới, là người “giữ ấn”, mang trên vai gánh nặng lời nguyền truyền đời.

Trong poster thứ hai, nhân vật do Quang Tuấn thủ vai, người con trai cả, đại diện cho lớp “dương thế” (Đoàn phim cũng xác định poster của Quang Tuấn là Dương).

Anh hoang mang ôm chặt chiếc khạp từ trong nhà đi ra, quần áo dính máu, ánh mắt lạc thần. Phía sau là căn nhà sàn cũ kỹ, nơi sinh sống của gia đình. Câu tagline “Thứ anh mang về, không phải dành cho người sống” như một lằn ranh rạch ròi giữa điều thiêng và điều dữ. Người dương thế đã vô tình bước qua ranh giới cấm kỵ.

Ở poster thứ ba, nhân vật thầy bùa (Hoàng Kim Ngọc) tay cầm ấn chú, đối diện chiếc khạp đang phát sáng, xung quanh là bàn thờ lập nghi lễ. Ánh sáng vàng đổ lên gương mặt lạnh băng của vị thầy bùa tạo nên một bầu không khí ma mị đến rợn người.

Đây chính là “trung giới” hoặc "Âm" như đoàn phim đã xác định cho poster. Đây là nơi những linh hồn vất vưởng, oan khuất chưa được siêu thoát trú ngụ. Khuôn mặt của thầy bùa với ánh mắt như đã nhìn thấy những bí mật kinh diễm không nên biết đến.

Đặc biệt, không như hai poster khác, ở poster Âm, gương mặt của Hoàng Kim Ngọc gần với miệng của chiếc khạp nhất, đến nỗi ánh sáng bên trong tỏa ra hắt vào mặt cô. Có lẽ nhân vật của Hoàng Kim Ngọc cũng chính là người duy nhất biết trong khạp chứa những gì.

Có thể nhân vật của Hoàng Kim Ngọc là người duy nhất biết có gì trong khạp sành

Có thể nhân vật của Hoàng Kim Ngọc là người duy nhất biết có gì trong khạp sành

Chiếc khạp là trung tấm vấn đề

Cả ba lớp poster đều có điểm chung chiếc khạp. Xuất hiện từ hồ sâu, đến sân nhà, rồi bàn thờ, chiếc khạp như một biểu tượng của luân hồi ma quái,nơi phong ấn linh hồn hoặc vật chủ tà ác. Trong văn hóa dân gian Việt Nam, khạp sành không chỉ là vật chứa thông thường, mà còn mang hàm ý thiêng liêng, thường dùng để nhốt nhiều thứ, sinh vật từ cõi dương lẫn âm. Thường thì ta có thể thấy khạp đựng rắn độc, bọ cạp v.v...

Hình ảnh đoàn phim ở buổi lễ khai máy cũng ám chỉ có gì đó đến từ bên trong chiếc khạp.

Hình ảnh đoàn phim ở buổi lễ khai máy cũng ám chỉ có gì đó đến từ bên trong chiếc khạp.

Sự nhất quán trong hình ảnh chiếc khạp ở ba tầng poster cho thấy đây không đơn thuần là đạo cụ. Nó là “mạch ngầm” xuyên suốt, là chiếc chìa khóa mở ra thế giới của Nhà Ma Xó, nơi mỗi nhân vật đều mang một vai trò định mệnh trong vòng xoáy âm - dương bất khả phân.

Kết

Với cách chia lớp hình ảnh theo cấu trúc ba tầng: Âm, Dương, Trung giới, và đặt một vật thể trung tâm mang ý nghĩa biểu tượng tâm linh sâu sắc, Nhà Ma Xó cho thấy tham vọng không chỉ tạo ra nỗi sợ, mà còn xây dựng một mê cung điện ảnh mà người xem phải lần mò, giải mã từng lớp để hiểu được bản chất của “ma xó” trong quan niệm dân gian.

Và nếu chiếc khạp thật sự là “trái tim” của lời nguyền, thì người giữ nó, dù là ai, cũng sẽ phải đối mặt với nhiều rắc rối.

Minh Phong

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/dien-anh/du-bao-cot-truyen-nha-ma-xo-qua-1-tinh-tiet-tren-poster-202507141701344581.html