Dự báo thị trường bán dẫn Việt Nam cán mốc 8,1 tỷ USD năm 2028

Việt Nam cùng với các nước như Malaysia, Singapore, Thái Lan là nơi đặt trụ sở của nhiều nhà máy đóng gói vi mạch lớn, cung cấp 30-40% đóng gói sản phẩm vi mạch bán dẫn trên toàn cầu.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ SIA, để làm ra một chip bán dẫn, có 3 khâu cơ bản gồm: thiết kế, sản xuất, và cuối cùng là kiểm định - đóng gói.

Trong đó khâu thiết kế chiếm khoảng 53% giá trị trong chip, khoảng 24% ở khâu sản xuất và 6% còn lại ở khâu kiểm định - đóng gói. Việt Nam hiện chủ yếu tập trung vào khâu có giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi là khâu kiểm định - đóng gói.

Để phát triển ngành bán dẫn, Việt Nam có hai lựa chọn: một là nâng cấp lên khâu thiết kế - sản xuất còn bỏ ngỏ; hai là tiếp tục mở rộng trong khâu lắp ráp - đóng gói và kiểm định.

Dù tập trung vào lựa chọn nào, thì việc đáp ứng được những yêu cầu của ngành bán dẫn là không hề dễ dàng. Trong bối cảnh thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực từ đầu năm nay, các doanh nghiệp nước ngoài không còn quan tâm đến ưu đãi về thuế mà quan tâm đến các chính sách ưu đãi, hỗ trợ tổng thể, trong đó cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Hiện Đông Nam Á đang được xem là cứ điểm quan trọng trên bản đồ bán dẫn toàn cầu. Các chuyên gia nhận định, việc đáp ứng được hạ tầng và nhân lực cho ngành bán dẫn là rất quan trọng.

Việt Nam cùng với các nước như Malaysia, Singapore, Thái Lan là nơi đặt trụ sở của nhiều nhà máy đóng gói vi mạch lớn, cung cấp 30-40% đóng gói sản phẩm vi mạch bán dẫn trên toàn cầu.

Thị trường bán dẫn Việt Nam sẽ cán mốc 8,1 tỷ USD

Thị trường bán dẫn Việt Nam sẽ cán mốc 8,1 tỷ USD

Thị trường bán dẫn Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 8,1 tỷ USD vào năm 2028, đạt tốc độ tăng trưởng 12,6% trong giai đoạn 2023-2028, theo báo cáo của Tập đoàn IMARC

Báo cáo cho biết, vật liệu bán dẫn được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác nhau trên khắp Việt Nam và quy mô thị trường hiện đạt 3,8 tỷ USD vào năm 2022.

Khi nhu cầu về thiết bị điện tử tiếp tục tăng trên toàn cầu, các cơ sở sản xuất cần tăng khối lượng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Sự gia tăng sản xuất này đòi hỏi sự gia tăng tương ứng về vật liệu bán dẫn để chế tạo các linh kiện điện tử.

Hơn nữa, để duy trì lợi thế cạnh tranh, các nhà sản xuất thiết bị điện tử thường xuyên áp dụng các công nghệ mới nhất, thường yêu cầu các vật liệu mới có đặc tính nâng cao.

Ngoài ra, các công ty bán dẫn Việt Nam đang kết hợp bao bì 3D để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường. Việc áp dụng các công nghệ này, chẳng hạn như cấu hình khuôn xuyên silicon và khuôn xếp chồng, đã cải thiện hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng của các thiết bị bán dẫn. Những cải tiến này cho phép tích hợp nhiều chip vào một gói duy nhất, giảm kích thước hình thức và nâng cao chức năng.

Hơn nữa, những tiến bộ công nghệ đã dẫn đến sự phát triển của các vật liệu bán dẫn tiên tiến. Những vật liệu này mang lại các đặc tính điện và nhiệt vượt trội, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các ứng dụng hiệu suất cao trong điện tử công suất, truyền thông không dây và lĩnh vực ô tô. Các nhà sản xuất chất bán dẫn Việt Nam đang tận dụng những vật liệu này để tạo ra các thiết bị hiệu quả và đáng tin cậy hơn.

Khi ngành sản xuất điện tử của Việt Nam tập trung vào xuất khẩu, các nhà cung cấp vật liệu bán dẫn có thể thâm nhập thị trường toàn cầu thông qua quan hệ đối tác với các nhà sản xuất địa phương. Điều này mang đến cơ hội cho các nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu quốc tế đồng thời được hưởng lợi từ bối cảnh sản xuất cạnh tranh của Việt Nam.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/du-bao-thi-truong-ban-dan-viet-nam-can-moc-81-ty-usd-nam-2028-1704799037022.htm