Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Với dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn, doanh nghiệp Việt kỳ vọng sẽ kết nối sâu hơn với các đối tác Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản từ ngày 18 đến 22/12/2024, sáng ngày 19/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản năm 2024. Sự kiện được Bộ Công Thương phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm ASEAN – Nhật Bản tổ chức.

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024. Ảnh: Nguyên Minh

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024. Ảnh: Nguyên Minh

Diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, các lãnh đạo và các chuyên gia đến từ cả hai quốc gia trao đổi, học hỏi và khám phá những cơ hội hợp tác mới, trong đó có Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO).

Tại Diễn đàn, ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã có phần tham luận về dư địa hợp tác trong lĩnh vực sản xuất đồ uống với các đối tác Nhật Bản.

Với bề dày lịch sử hơn 130 năm, HABECO đã chuyển mình từ một nhà máy bia nhỏ do người Pháp xây dựng năm 1890 trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu ngành đồ uống Việt Nam và khu vực.

Trong những năm qua, với mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế, HABECO đã tập trung phát triển đội ngũ nhân lực thông qua hợp tác với các chuyên gia hàng đầu thế giới từ Anh Quốc, Nhật Bản… đã giúp HABECO tạo ra các sản phẩm mới phù hợp xu hướng thị trường.

Ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024. Ảnh: Nguyên Minh

Ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024. Ảnh: Nguyên Minh

Ông Trần Đình Thanh chia sẻ, HABECO đã xuất khẩu hơn 7,6 triệu lít bia và 660.000 lít rượu sang các thị trường quốc tế, trong đó có Anh, Nga, Pháp, Úc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Đặc biệt, năm 2023 đánh dấu bước tiến mới khi sản phẩm Bia Hà Nội chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Riêng với thị trường Nhật Bản, ông Thanh cho biết, Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn vô cùng khắt khe và cũng là một trong những thị trường trọng điểm của HABECO. Từ năm 2012, HABECO đã hợp tác với các công ty phân phối lớn tại Nhật Bản như KOME COMPANY LIMITED và IMAI LIMITED, đưa các sản phẩm như Bia Hà Nội Premium, Trúc Bạch và rượu Nếp Mới, Thanh Mai đến tay người tiêu dùng Nhật Bản. Sự hiện diện của HABECO tại Nhật Bản không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Ngoài việc phân phối, HABECO còn hợp tác với Công ty Tokuoka Co., Ltd để gia công sản phẩm bia lon 330ml MUGI HOUJYOU, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Nhật Bản. Các sản phẩm HABECO hiện diện tại nhiều nhà hàng Việt Nam và siêu thị lớn ở Tokyo, Osaka, tạo dấu ấn đặc biệt trong cộng đồng người Việt và người Nhật.

Ông Trần Đình Thanh nhấn mạnh: “Nhật Bản là một thị trường giàu tiềm năng, không chỉ bởi cộng đồng người Việt đông đảo mà còn bởi nhu cầu tiêu thụ bia chất lượng cao. HABECO mong muốn hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp đồ uống hàng đầu của Nhật Bản để chia sẻ công nghệ và mở rộng thị phần”.

Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh với gần 500.000 người, trong đó có hơn 350.000 người trong độ tuổi lao động. Đây là cơ hội lớn để HABECO tiếp cận và mở rộng thị trường. Ông Trần Đình Thanh bày tỏ hy vọng, thông qua diễn đàn, HABECO sẽ có cơ hội kết nối sâu hơn với các đối tác Nhật Bản để đưa thương hiệu Việt vươn xa hơn nữa.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024 không chỉ là nơi HABECO thể hiện tầm vóc và khát vọng quốc tế hóa, mà còn khẳng định cam kết của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, nâng cao giá trị thương hiệu và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp đồ uống.

Từ ngày 18 đến ngày 22/12/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản. Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng; chủ trì Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Á - châu Phi...

Tháp tùng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Nhật Bản còn có Thứ trưởng Phan Thị Thắng cùng lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Công nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, Viện Nghiên cứu cơ khí, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Báo Công Thương...

Bên cạnh Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản và Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Á - châu Phi, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các thành viên trong đoàn công tác Bộ Công Thương sẽ có những hoạt động trao đổi, gặp gỡ, tiếp xúc bên lề với các đối tác tại Nhật Bản...

Nguyên Minh từ Tokyo, Nhật Bản

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/du-dia-hop-tac-san-xuat-do-uong-giua-viet-nam-nhat-ban-con-rat-lon-365149.html