Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.

Ngành nhựa và cao su Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển lớn. Ảnh: A.N/Bnews/vnanet.vn
Ngành nhựa và cao su Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển lớn, với dư địa tăng trưởng lớn; đồng thời, xu hướng phát triển bền vững và yêu cầu về kinh tế tuần hoàn tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt Nam đổi mới công nghệ, mở ra thị trường giá trị gia tăng cao cho ngành.
Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), động lực thúc đẩy tăng trưởng ngành nhựa có thể kể đến là nhờ nhu cầu trong nước tiếp tục gia tăng với gần 100 triệu dân và tốc độ đô thị hóa cao. Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.
Với quy mô doanh thu năm 2024 đạt khoảng 31,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt gần 10 tỷ USD, sản phẩm nhựa Việt Nam đã có mặt tại hơn 190 quốc gia, được hưởng lợi trực tiếp từ Hiệp định thương mại tự do (FTA). Ngành này, cũng đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, cùng với một số dự án lớn mới đây như Tập đoàn LEGO lên đến 1,3 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh.
Qua đó, có thể thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho sản xuất nhựa và vật liệu polymer kỹ thuật cao. Ngoài ra, Hiệp hội Nhựa Việt Nam đã đưa ra dự báo ngành không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm, mà còn có thể trở thành ngành công nghiệp xanh, bền vững, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.
Riêng ở lĩnh vực tái chế nhựa tại Việt Nam, bà Huỳnh Thị Mỹ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam nhấn mạnh, lĩnh vực này đang ở giai đoạn chuyển mình từ mô hình nhỏ lẻ, truyền thống sang dự án quy mô lớn, công nghệ cao. Nếu có sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà nước – doanh nghiệp – cộng đồng, Việt Nam hoàn toàn có thể nâng tỷ lệ tái chế lên mức 30–50% trong thập kỷ tới, biến thách thức thành cơ hội phát triển bền vững.
“Trong vai trò tổ chức ngành, Hiệp hội Nhựa Việt Nam cũng đang tiên phong đề xuất cơ chế thành lập các khu công nghiệp kinh tế tuần hoàn để tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tái chế mở rộng đầu tư. Với nền tảng này, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thuận lợi hơn trong góp phần thúc đẩy ngành tái chế phát triển mạnh mẽ và hiệu quả”, bà Mỹ cho biết thêm.

Chế biến cao su xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Phú Riềng. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Trong khi đó, phát triển song hành và không thể tách rời với ngành nhựa, ngành cao su cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ với năng năng suất bình quân của ngành đạt 1.720kg/ha, đứng thứ nhất châu Á. Thống kê diện tích trồng cây cao su Việt Nam đạt 929,5 nghìn ha và chiếm 7,2% tổng diện tích cao su toàn cầu; đồng thời là quốc gia xuất khẩu cao su lớn thứ 3 thế giới và chiếm 17,4% tổng thương mại cao su toàn cầu.
Một số chuyên gia đánh giá, ngành sản xuất nhựa và cao su Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, phù hợp với xu hướng thương mại toàn cầu. Sự điều chỉnh thuế quan tại những thị trường lớn dự kiến sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng này, đồng thời tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho ngành.
Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, ngành nhựa và cao su Việt Nam đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất xanh, từ nguyên liệu bền vững đến đa dạng giải pháp tái chế tiên tiến, mang lại cơ hội cho doanh nghiệp duy trì sức cạnh tranh và thích ứng nhanh nhu cầu thị trường thay đổi. Với nhu cầu tăng trưởng ở đa dạng lĩnh vực ô tô, xây dựng, chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng…, VietnamPlas được xem là nền tảng năng động để nhà sản xuất, nhà cung cứng kết nối với người mua, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác, khai thác cơ hội trong thị trường.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/du-dia-tang-truong-lon-xanh-hoa-nganh-nhua-va-cao-su/388036.html