Dự hội nghị đối thoại nhưng Cục Thuế đề nghị doanh nghiệp liên hệ qua văn bản
Doanh nghiệp mong muốn gặp gỡ trực tiếp để giải đáp thắc mắc một cách rõ ràng nhưng cơ quan thuế lại yêu cầu liên hệ qua hotline, gửi văn bản hoặc kênh khác.
Sáng 6-9, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP HCM và Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) tổ chức Hội nghị đối thoại ngành công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông và chính quyền thành phố lần thứ 248.
Hội nghị thu hút hơn 250 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 25 câu hỏi liên quan đến các vấn đề về nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn TP HCM.
Liên quan đến vấn đề thuế, ông Nguyễn Đình Tình, đại diện Công ty TNHH Cainver bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam và cả sàn nước ngoài như Alibaba, Amazon, thắc mắc doanh nghiệp nên áp dụng chính sách thuế nào và có hướng dẫn cụ thể hay không?
Đại diện Cục Thuế TP HCM cho biết vấn đề mà doanh nghiệp đang nêu rất rộng. Nếu doanh nghiệp thắc mắc có thể gửi văn bản đến cơ quan thuế trực tiếp để được trả lời cụ thể.
Sau phần trả lời của Cục Thuế, ông Hoàng Châu, đại diện một công ty công nghệ, cho biết doanh nghiệp đã nhiều lần gửi những thắc mắc vấn đề về thuế lên website hoặc điện thoại của Cục Thuế nhưng kết quả nhận lại là câu trả lời rất mông lung, không cụ thể.
Do đó, doanh nghiệp đến hội nghị này với mong muốn gặp gỡ trực tiếp lãnh đạo Cục Thuế để giải đáp những thắc mắc một cách rõ ràng nhưng cơ quan thuế lại yêu cầu liên hệ, gửi văn bản hoặc các kênh khác.
Nói thêm các vướng mắc về chuyển đổi số của doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM (HUBA) cho biết trong những năm vừa qua, những đơn vị cung ứng dịch vụ chuyển đổi số chưa sát nhu cầu của doanh nghiệp.
Thứ doanh nghiệp cần là chuyển đổi số như thế nào, bắt đầu từ đâu, mua sắm thiết bị gì, hết bao nhiêu tiền nhưng đa phần các đơn vị cung ứng nói từ ngữ chuyên môn khó hiểu, khiến doanh nghiệp đang có nhu cầu không hiểu rõ, dẫn đến kết quả chuyển đổi số rất hạn chế.
"Các nhà cung ứng nên chuyển đổi mục tiêu của mình, đến gặp doanh nghiệp không nói về sự cần thiết mà hãy nói cho họ biết làm như thế nào, bao nhiêu tiền, hướng dẫn thao tác. Đó sẽ là hiệu quả"- đại diện HUBA nói.