'Đu Idol' quốc nội: Tích cực và mang nhiều giá trị nhân văn hơn
Có lẽ chưa bao giờ khái niệm 'đu Idol' quốc nội lại được sử dụng rộng rãi như hiện nay. Sau hai chuỗi chương trình 'Anh trai vượt ngàn chông gai' và 'Anh trai say hi', khái niệm về thần tượng dường như đã thay đổi hẳn đối với người hâm mộ, mang nhiều ý nghĩa tích cực và hướng đến những giá trị nhân văn nhiều hơn.

Các nghệ sĩ cúi chào cảm ơn khán giả trong đêm concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: FP chương trình)
“Đu Idol” là khái niệm của giới trẻ hiện nay, thường là thích và theo những hoạt động của một người nổi tiếng nào đó, có thể là nghệ sĩ, cầu thủ, vận động viên, chính khách, hoặc những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc ngoài đời. Phổ biến nhất là “đu Idol” từ các nghệ sĩ Hàn Quốc, K-pop.
Tuy nhiên, khái niệm này đã hoàn toàn thay đổi sau các chương trình âm nhạc nổi đình đám trong năm nay. Những chương trình được xây dựng chỉn chu, công phu, cùng với tài năng của các nghệ sĩ trong nước đã trở thành sức hút mạnh mẽ nhất đối với thị trường âm nhạc hiện nay, và như một hệ quả tất nhiên, các nghệ sĩ tham gia chương trình cũng đều nhận được sự ghi nhận và yêu mến của khán giả.
Sau “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi”, đã hé lộ nhiều gương mặt tài năng ở cả lĩnh vực trình diễn, ca hát và sáng tác, sản xuất, làm nhạc, giúp khán giả cũng như người hâm mộ “nhìn ra” nhiều điều mới mẻ ở những nghệ sĩ quốc nội vốn dĩ quen thuộc nhưng chưa được chú ý đến nhiều như nghệ sĩ quốc tế.

Bùi Công Nam trong vòng vây khán giả tại một sự kiện. (Ảnh: FP Bùi Công Nam)
Có rất nhiều nghệ sĩ lâu nay chỉ được biết đến trong một phạm vi khán giả nào đó, hoặc đã tạm ngừng hoạt động, hoặc đã nỗ lực nhưng ít được biết đến, nay đã tỏa sáng rực rỡ trở lại sau chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Đó là Thanh Duy, trở lại sau những hiểu lầm và tổn thương từ mạng xã hội. Đó là Jun Phạm, giam mình trong nỗi buồn sau những mất mát của gia đình. Đó là Bùi Công Nam, dù là chủ nhân của rất nhiều ca khúc hit nhưng lại gắn với tên ca sĩ nhiều hơn là tác giả. Đó là Duy Khánh, ẩn mình sau những hiều lầm với đồng nghiệp mà không có cơ hội giãi bày. Đó là Tăng Phúc, cũng là người chịu những tổn thương vì bạo lực mạng sau những thành công từ một chương trình truyền hình thực tế…
Chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” như một cơn mưa rào, làm bật lên màu xanh lá trên những cành cây tưởng chừng như đã khô từ lâu. Các nghệ sĩ trở lại, tỏa sáng, làm lay động trái tim khán giả không chỉ bằng tài năng, mà bằng cả sự kính nghiệp, tình yêu thương mà họ dành cho nhau, sự trân trọng họ dành cho khán giả, và cách họ làm nghệ thuật bằng cả trái tim mình.
Mỗi nghệ sĩ, từ những cách tỏa sáng của riêng mình, đã tìm thấy cho mình những cộng đồng fan riêng. Nhiều nghệ sĩ lập kênh Broadcast, là nơi để họ có thể chia sẻ, tâm sự, trò chuyện (1 chiều) với cộng đồng fan, có khi lên đến hàng chục nghìn người.

Jun Phạm và màn hình quảng bá của mình.
Qua những kênh Broadcast này, người hâm mộ và nghệ sĩ dường như không còn khoảng cách, khi nghệ sĩ hằng ngày chia sẻ những câu chuyện gần gũi nhất trong cuộc sống của họ, như Bùi Công Nam ăn sáng món gì, đi tập gym, về quê uống nước dừa, đá bóng, thậm chí cả chuyện chạy động đất ở Hà Nội… như thế nào, hay BB Trần chuẩn bị đồ biểu diễn trước mỗi concert ra sao, hoặc Hải Ly (Tăng Phúc) kể chuyện cười song ngữ, hay hai con mèo ở nhà Jun Phạm... Cũng có khi kênh broadcast lại là nơi nghệ sĩ chia sẻ kinh nghiệm sống với fan, những câu chuyện, bài học cuộc sống của người đi trước…
Và những cộng đồng fan đó không còn chỉ là người hâm mộ nữa, họ đã trở thành một phần gắn bó trong đời sống nghệ thuật của nghệ sĩ, hỗ trợ, ủng hộ, sát cánh bên nghệ sĩ trong mọi hoạt động nghệ thuật và xã hội, thậm chí trở thành những người “bảo vệ” mỗi khi có những nhận xét ác ý nhắm tới nghệ sĩ.
Như Thanh Duy từng chia sẻ trong một chương trình, nếu như trước đây, khi gặp những lời lẽ không hay, ác ý, anh lựa chọn cách rút lui trong im lặng, né tránh những giao tiếp trên mạng xã hội. Nhưng từ khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”, anh đã có một cộng đồng fan yêu thương, sẵn sàng ở bên cạnh bảo vệ anh. “Chính các bạn fan đã phản bác lại mỗi khi bắt gặp những lời công kích ác ý đối với tôi trên mạng xã hội” – Thanh Duy chia sẻ.
Sự hậu thuẫn đó của khán giả dành cho nghệ sĩ đã tạo nên những điều chưa từng thấy trước đây.

Xe bus có hình quảng bá cho Bùi Công Nam.
Trước thềm concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” ngày 3 và ngày 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh, một chiến dịch truyền thông rộng khắp đã được tổ chức dành cho 33 anh tài của chương trình, trong đó nhiều nghệ sĩ được fan cùng nhau đặt các chương trình quảng bá trên màn hình led lớn của các trung tâm thương mại, địa điểm công cộng, thậm chí cả màn hình lớn bên bờ sông Sài Gòn. Cùng với hệ thống các màn hình led, pano, hình ảnh trong thành phố, là những chiếc xe bus mang tên Idol, như của Neko Le, Duy Khánh, Tăng Phúc, Bùi Công Nam, bus 2 tầng quảng bá cho Soobin và Kay Trần… chạy vòng vòng khu vực Global City, nơi diễn ra hai đêm concert.
Không chỉ góp phần trong một chiến dịch truyền thông lớn quảng bá tên tuổi các anh tài, các fan còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tiếp sức cho các anh tài trước đêm concert. Chưa bao giờ trong khuôn khổ một chuỗi đêm nhạc lại có những hoạt động tự phát của fan như một lễ hội lớn, với các gian (booth) được trang trí cầu kỳ, công phu, chào đón các anh tài đến giao lưu, trò chuyện cùng fan, và cũng là nơi để chính các bạn fan chia sẻ những món quà nho nhỏ (freebie) như móc khóa, tranh vẽ, đồ lưu niệm, card bo góc, ảnh… của các anh tài.

Duy Khánh giao lưu cùng fan trước concert.
Trước đó, vào các buổi tập hay tổng duyệt, nhiều nhóm fan còn tổ chức những quầy đồ ăn nhẹ, có đủ món từ mặn đến ngọt, từ món Việt đến món Âu, Á… phục vụ các anh tài trong giờ giải lao.
Nhưng, ý nghĩa lớn lao nhất mà cộng đồng fan và nghệ sĩ cùng nhau làm, đó là những dự án mang ý nghĩa xã hội. Tiêu biểu nhất là cộng đồng fan Carrot của Jun Phạm, từ nhiều năm nay đã luôn sát cánh bên anh trong các hoạt động quyên góp tiền mổ tim cho trẻ của chương trình Nhịp tim Việt Nam, Quỹ Vết sẹo cuộc đời.

Jun Phạm thăm bệnh nhi mổ tim trong khuôn khổ dự án Nhịp tim Việt Nam.
Quỹ Vết sẹo cuộc đời đã trải qua chặng đường hơn 10 năm với 10 lần tổ chức dưới sự dẫn dắt của đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên Ngô Thanh Vân. Tính đến nay, dự án đã gây quỹ được hơn 3 triệu USD, cứu sống và mở ra cuộc sống mới cho hàng nghìn em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn. Jun Phạm đã gắn bó cùng dự án Vết sẹo cuộc đời từ khi còn là thành viên của nhóm nhạc 365. Trong suốt sự nghiệp, với các dự án riêng, Jun Phạm luôn dành những giải thưởng mình đạt được để ủng hộ các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh thông qua chương trình Nhịp tim Việt Nam.
Có thể kể đến nhiều cộng đồng fan khác vẫn đang ngày đêm cùng với thần tượng của mình tham gia các dự án mang ý nghĩa xã hội về giáo dục, y tế, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nghèo, vùng sâu, vùng xa…, như fan của Đen Vâu, Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm…
Showbiz Việt đang đứng trước nhiều thay đổi. Fan và nghệ sĩ gắn bó với nhau, như tấm gương phản chiếu của nhau. Nghệ sĩ yêu nghề, kính nghiệp, nghiêm cẩn trong đời sống, trân quý và tôn trọng người hâm mộ sẽ tạo ra một cộng đồng người hâm mộ văn minh, đồng hành trong những hoạt động ý nghĩa. “Đu idol” quốc nội vì thế cũng đem lại nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho nghệ sĩ, cho người hâm mộ và cho cả xã hội.