Du khách hoang mang sau sự cố bung cửa máy bay Boeing 737 MAX 9
Tâm lý ái ngại khi lựa chọn chuyến bay, máy bay và vị trí ngồi của du khách được thể hiện rõ sau sự cố bung cửa thoát hiểm giữa không trung hôm 5/1 của Alaska Airlines.
Theo Washington Post, chỉ trong tháng đầu năm 2024, ngành hàng không toàn cầu đã ghi nhận loạt sự kiện không mấy khả quan liên quan đến sự cố máy bay.
Mở đầu bằng vụ một chiếc máy bay của Japan Airlines bốc cháy sau khi va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển tại sân bay Haneda (Tokyo), hôm 2/1.
Tiếp đến là một chuyến bay nội địa của United Airlines đi từ Sarasota (Florida) đến Chicago buộc chuyển hướng, hạ cánh khẩn cấp đến sân bay Quốc tế Tampa (Mỹ) để giải quyết một vấn đề liên quan đến động cơ máy bay, hôm 3/1.
Đỉnh điểm là sự cố bung cửa thoát hiểm máy bay Boeing 737 MAX 9 ở độ cao 5.000 m của Alaska Airlines. Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã cho dừng bay một số máy bay Boeing 737 Max 9. Alaska Airlines và United Airlines phải hủy hàng trăm chuyến bay.
Loạt sự kiện kể trên đẩy tâm lý sợ bay âm ỉ của hành khách dâng cao. Họ bắt đầu thận trọng hơn trong việc lựa chọn hãng bay.
Dè dặt hơn
Trong suốt 12 năm làm việc tại sân bay, Stephen Simon chứng kiến không ít nỗi sợ bộc lộ rõ của hành khách, thậm chí nhiều người còn ghét bay. Simon cho biết nỗi sợ này được khắc họa rõ nét trước thông tin bung cửa máy bay Boeing 737 Max 9.
"Không phải lúc nào khách cũng cảm nhận rõ nguyên nhân của sự lo lắng", người này nói.
Jay Franzone - một hành khách quen của Alaska Airlines - thường ngồi trên chiếc Boeing 737 Max 9 bay qua lại giữa các hòn đảo ở Hawaii (Mỹ) - phải suy xét kỹ về việc đặt vé cũng như lựa chọn loại máy bay cho những chuyến hành trình sắp tới trong tương lai, đặc biệt là khi các tuyến Franzone ngồi đa phần bay qua đại dương.
"Một sự thật rõ ràng là Boeing đã không đặt sự an toàn của du khách lên hàng đầu. Điều này khiến tôi e ngại", người đàn ông 28 tuổi cho biết.
Suy nghĩ lại về kế hoạch du lịch và vị trí ngồi trên máy bay, Eric Moorer, 35 tuổi, ở Washington DC, nhận thấy bản thân có thói quen đặt chỗ ngồi bên góc trái ngay sau buồng lái của phi công. Moorer tin rằng đây là chỗ ngồi "an toàn nhất" trên máy bay. Tuy nhiên, sự cố của hãng Alaska Airlines khiến người này bác bỏ ý nghĩ đó.
"Hiện tại rất khó để dự đoán ngồi ở vị trí nào là an toàn nhất khi bay", Moorer nói.
Trước khi sự cố hôm 5/1 xảy ra, Moorer đã đặt chỗ trên Boeing Max cho chuyến du lịch sắp tới đến London (Anh). Sự việc nổ ra, người này mất 2 giờ làm việc với hãng Alaska Airlines để hủy vé, quyết chuyển sang máy bay Boeing Dreamliner của British Airways.
"Tôi làm mọi cách có thể để giảm thiểu tối đa sự lo lắng trước thông tin về sự cố của Alaska Airlines. Tôi cố gắng không để nó ảnh hưởng đến toàn bộ suy nghĩ và kế hoạch du lịch", Moorer cho biết thêm.
Trang web chuyên cung cấp dịch vụ đặt vé du lịch - Kayak - đã ra mắt tính năng mới cho phép người dùng phân biệt máy bay Max 8 và Max 9 ngay sau khi sự việc xảy ra.
Loay hoay tìm cách đối phó với nỗi sợ bay
Nhiều người mắc chứng sợ bay tìm cách trấn an tâm lý bằng việc đến các nhóm tư vấn, phòng tâm lý trị liệu. Bằng chứng là số lượng thành viên tham gia buổi tư vấn hàng tuần của Tom Bunn - một phi công hàng không đã nghỉ hưu và nhà trị liệu được cấp phép - tăng lên đáng kể, có đến khoảng 35-40 người báo danh trong tuần rồi, nhiều gấp đôi so với bình thường.
"Chúng tôi đã ghi nhận người tham gia buổi tư vấn vào hôm 10/1 đông hơn bao giờ hết", Bunn nói với Washington Post.
Vị này dùng phương pháp đếm ngược, tập trung vào 5 giác quan giúp làm dịu tâm trí người tham gia. Ngoài ra, Bunn trấn an khách rằng chiếc Boeing 737 Max 9 sẽ không được phép cất cánh cho đến khi các bên liên quan điều tra rõ ngọn ngành.
Cô con gái 4 tuổi của nhà châm cứu - Robin Anderson (43 tuổi) - liên tục suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra nếu cô gặp phải một tai nạn "bi thảm" trên máy bay. Sự lo lắng của cô đã tăng vọt kể từ khi nghe về tin tức của Alaska Airlines.
Bunn cũng lưu ý hành khách nên tập trung vào sự thật rằng chuyến bay 1282 đã hạ cánh an toàn sau sự cố. Và Cục Hàng không Liên bang đã cấm các hãng bay không lưu thông mô hình máy bay Boeing 737 Max 9.