Du khách quốc tế mê đắm Hà Giang

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, những cung đường đèo uốn lượn, chạm tới mây trời, bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số; ẩm thực đặc sản địa phương chinh phục những thực khách khó tính nhất... Hà Giang như “nàng công chúa” xinh đẹp làm mê đắm du khách quốc tế.

Nhiều giải thưởng quốc tế về du lịch

Nếu sự ưu ái của tự nhiên và văn hóa tộc người tạo cho Hà Giang nguồn tài nguyên du lịch (DL) dồi dào là điều kiện cần, thì chiến lược phát triển, quảng bá DL bài bản, hiệu quả, bản sắc của tỉnh thời gian qua là điều kiện đủ để Hà Giang trở thành “địa chỉ đỏ” trên bản đồ DL. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, tỉnh chú trọng phát triển đa dạng sản phẩm DL hấp dẫn; xây dựng các tour DL khám phá, mạo hiểm; phát triển làng văn hóa DL cộng đồng; nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú và ẩm thực; tích cực tham gia các hội chợ DL quốc tế, chương trình kích cầu DL; quảng bá trên các nền tảng số, kênh truyền thông uy tín của nước ngoài, kênh truyền thông, ấn phẩm của Việt Nam Airlines; phối hợp với nhiều tổ chức, địa phương nước ngoài giới thiệu điểm đến giữa 2 bên; bảo tồn văn hóa gắn với phát triển DL.

Du khách quốc tế khám khá Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Du khách quốc tế khám khá Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Với chiến lược phát triển DL bài bản, hiệu quả, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân, DL Hà Giang gặt hái nhiều “quả ngọt”, vinh dự nhận nhiều giải thưởng DL quốc tế như: Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á; điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Giải thưởng Homestay ASEAN được trao cho Homestay Dao tại Làng văn hóa DL cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) và Cụm homestay thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang); Khu DL nghỉ dưỡng H’Mong Village được trao giải thưởng “Khách sạn Xanh ASEAN”; Khách sạn Yên Biên Luxury được trao giải thưởng “Địa điểm tổ chức MICE ASEAN 2024”; Khu nghỉ dưỡng cao cấp dành cho cặp đôi đầu tiên tại Việt Nam - P’apiu resort tại xã Yên Định (Bắc Mê) được vinh danh là Khu nghỉ dưỡng lãng mạn hàng đầu châu Á và Khu nghỉ dưỡng có kiến trúc độc đáo hàng đầu châu Á. Hà Giang cũng được tờ New York Times xếp vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; Tạp chí du lịch Canada The Travel bình chọn Hà Giang là một trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam. Các giải thưởng này có vai trò đặc biệt quan trọng để Hà Giang định vị thương hiệu DL, mở rộng thị trường du khách quốc tế.

Hà Giang trong cảm nhận du khách

Thomas, một phượt thủ người Đức dành trọn 4 ngày để khám phá Hà Giang bằng xe máy, cho chúng tôi xem những bức ảnh đẹp anh chụp trên suốt dọc hành trình, chia sẻ: “Hà Giang giống như một viên ngọc ẩn giấu với thiên nhiên hùng vĩ và con người thân thiện. Cuộc sống nơi đây thật sự là một trải nghiệm thú vị. Tôi yêu Hà Giang, tôi chắc chắn sẽ trở lại”.

Du khách Quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại dinh thự họ Vương.

Du khách Quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại dinh thự họ Vương.

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực DL lữ hành quốc tế, Công ty TNHH Hồng Hào Travel (thành phố Hà Giang) nổi bật với các tour khám phá “Hà Giang Loop” kéo dài từ 2 - 5 ngày, đưa du khách trải nghiệm cung đường đèo hùng vĩ, thăm các bản làng dân tộc và tham gia các hoạt động văn hóa địa phương. Chất lượng dịch vụ của Hồng Hào Travel được đánh giá cao trên các nền tảng DL trực tuyến. Trên Tripadvisor và Booking.com, Hong Hao Hostel and Motorbikes nhận được hơn 1.000 đánh giá tích cực từ du khách phản ánh sự hài lòng về dịch vụ và trải nghiệm. Tỷ lệ du khách quốc tế sử dụng các dịch vụ của công ty tăng mạnh. Trong 2 tháng đầu năm 2025, lượng du khách quốc tế sử dụng dịch vụ của công ty tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Theo khảo sát của Trung tâm xúc tiến DL tỉnh, các tuyến đường được khách quốc tế yêu thích khám phá là: Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên Đá Đồng Văn, du thuyền trên sông Gâm, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, thảo nguyên Suôi Thầu. Loại hình DL mà du khách lựa chọn tập trung chủ yếu tham quan danh lam, thắng cảnh, tìm hiểu văn hóa, thể thao, mạo hiểm. Đa phần du khách chọn mức độ đánh giá rất hài lòng và hài lòng. Đặc biệt, trong số trên 130 du khách nước ngoài được khảo sát, có nhiều du khách đến Hà Giang trên 3 lần.

Hiện nay, Hà Giang thu hút du khách đến từ 187 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, du khách đông nhất đến từ Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Theo dữ liệu tìm kiếm trên nền tảng Agoda, năm 2025, tuyến DL Hà Giang nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ du khách quốc tế, trong đó lượt tìm kiếm của du khách Hàn Quốc tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước. Từ tháng 1.2023 - 1.2025, lượt tìm kiếm cụm từ “Hà Giang Loop” tăng gấp bốn lần. Trên một số diễn đàn trực tuyến như Reddit, mỗi ngày đều có nhiều bài đăng hỏi về hành trình, điểm đến và nơi lưu trú tại Hà Giang, nhất là các cung đường khám phá bằng xe máy.

Năm 2024, Hà Giang thu hút trên 380.000 lượt khách quốc tế; từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đón trên 75.880 du khách quốc tế. Những phản hồi tích cực từ du khách quốc tế là minh chứng cho sức hút mạnh mẽ và cách làm DL đúng hướng mà Hà Giang đang quyết tâm thực hiện, để DL thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển KT - XH của tỉnh.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/van-hoa/202503/du-khach-quoc-te-me-dam-ha-giang-0bb5386/