Du khách 'rẽ hướng' đón hè tránh giá vé máy bay cao

A.I

(SGTT) – Du lịch nội địa bước vào mùa cao điểm hè, giá vé máy bay cao ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động đón khách tại các điểm đến xa. Xu hướng du lịch cũng có sự thay đổi khi nhiều người chuộng các tuyến gần đi bằng đường bộ. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ thêm mới sản phẩm kích cầu du lịch hè.

Du khách chuộng tour gần, xuất ngoại

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến tháng 5, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Nguyễn Quyết Tâm, chuyên gia Chuyển đổi số du lịch, nhà sáng lập Nền tảng số iTourism, cho biết thông thường, giá vé máy bay thường chiếm khoảng 20-30% trong tổng giá tour. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lữ hành chia sẻ hiện nay, giá vé đang chiếm tới 40-50% tổng giá tour. Tỷ lệ này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số ngày đi tour, số lượng khách, thời điểm và chất lượng dịch vụ…

Ông chỉ ra với nhà cung cấp dịch vụ du lịch thì mảng lưu trú (khách sạn, homestay, resort…) có tỷ lệ lấp đầy phòng thấp, đặc biệt là những điểm đến đặc thù như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng. Nhiều đơn vị phải đồng loạt giảm giá để thu hút khách lẻ.

Du khách đổ dồn vào cuối tuần về TP biển Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng An

Du khách đổ dồn vào cuối tuần về TP biển Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng An

Chia sẻ với KTSG Online, bà Tô Linh Đa, giám đốc khối kinh doanh Mice & Corporate của công ty Image Travel & Events, nói thực tế do ảnh hưởng của giá vé máy bay cao, nhiều khách hàng doanh nghiệp và du khách cá nhân ưu tiên lựa chọn các điểm đến gần, dễ di chuyển bằng đường bộ và tận dụng được tuyến cao tốc mới như Mũi Né, Nha Trang, Đà Lạt, Đồng Nai.

Một xu hướng khác công ty ghi nhận thay vì chọn lựa các tour du lịch đại trà, khách hàng đi theo nhóm hay doanh nghiệp đang dần chuyển hướng, yêu cầu công ty du lịch lên thiết kế tour riêng phù hợp sở thích, ngân sách.

Các hoạt động du lịch mạo hiểm, khám phá thiên nhiên hoang sơ, tìm hiểu về văn hóa bản địa… đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Doanh thu khách hàng doanh nghiệp tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, đại diện của công ty du lịch PYS Travel cũng cho biết khách đi các tour đường bộ, đường sắt tăng cao, thay thế cho đường bay do tình hình giá vé hàng không.

Hè năm nay, khách đoàn chuộng đường bay quốc tế, do vé máy bay nước ngoài có giá rẻ hơn trong nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan. Đặc biệt các tuyến tour Trung Quốc thu hút các đoàn công ty số lượng lớn, bà nói thêm. Lượng khách đoàn, doanh nghiệp đi team building của PYS hỏi các tour từ TPHCM đi Nha Trang, Ninh Thuận, Phan Thiết tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái.

Bà chia sẻ thực tế với các bên chạy tour ghép tuyến ngắn sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng khách lẻ đi tự túc tăng cao. Lượng khách đặt tour trọn gói sẽ giảm và khách có xu hướng chuyển qua đặt phòng khách sạn.

“Tuy nhiên, ở mảng tour đoàn riêng thì lại tích cực hơn, vì rút ngắn được thời gian di chuyển, nên lượng khách hỏi và lựa chọn các tuyến này sẽ nhiều hơn và doanh nghiệp cũng sẽ dễ chốt được nhiều đoàn lớn hơn trong dịp hè này nếu có quỹ phòng tốt”, bà Minh Hiền nói.

Được biết, chi phí các tour đường bộ biến động không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Song các sản phẩm du lịch đường sắt cũng gặp vấn đề khó khăn vì giá vé tàu cao và tình trạng khan hiếm vé, hết vé. Đến thời điểm này, tàu 4 sao đi Đà Nẵng là SE19, 20 đã bán hết vé. Hiện chỉ còn tàu QB1, QB2 đi Quảng Bình, nhưng giá theo hợp đồng cao ảnh hưởng tới giá tour.

Chuyển mình hút khách ở gần trong dịp hè

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ trong tổng cơ cấu khách du lịch đến Lâm Đồng thì thị trường khách du lịch nội địa đến tỉnh chiếm hơn 90%.

Thị trường khách du lịch nội địa trọng điểm của Lâm Đồng tập trung chủ yếu tại thị trường TPHCM, Tây Nam và Đông Nam Bộ. Mùa khách du lịch nội địa đông nhất từ tháng 6 đến tháng 8, các ngày cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ trong năm. Khách đến Lâm Đồng chủ yếu thông qua hệ thống đường bộ.

Qua khảo sát nhu cầu thị hiếu của khách du lịch nội địa hiện nay là kết hợp 1 chuyến đi nhiều điểm đến và Đà Lạt – Lâm Đồng thường được du khách lựa chọn cùng Nha Trang – Khánh Hòa hoặc Mũi Né – Bình Thuận trong kỳ nghỉ của mình. Do đó, du khách thường lựa chọn di chuyển từ TPHCM theo tuyến cao tốc TPHCM đến Bình Thuận (Vĩnh Hảo – Dầu Giây) sau đó từ Bình Thuận di chuyển lên Lâm Đồng hoặc từ TPHCM lên Lâm Đồng sau đó di chuyển xuống Khánh Hòa (hoặc ngược lại).

Việc hình thành các chương trình tour tuyến mới để phục vụ khách như chương trình “Khám phá Phi Liêng” 2 ngày 1 đêm; xây dựng chương trình du lịch đêm khép kín kết nối ga Đà Lạt với các điểm du lịch dịch vụ tại điểm ga Trại Mát với chủ đề “Đà Lạt đêm say – Một hành trình đa trải nghiệm”… đang được địa phương đẩy mạnh để tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách du lịch.

Để làm giá tốt thu hút khách chọn tour đi điểm gần, ngay từ đầu mùa, đại diện đơn vị lữ hành PYS cho biết công ty đã làm việc với các đối tác, cam kết về số lượng khách cũng như chuỗi lịch khởi hành để được giá ưu đãi.

Muốn thu hút khách hàng mua các tour ngắn ngày, khi xây dựng sản phẩm, công ty luôn đưa vào trong mỗi tour từ 1 đến 2 dịch vụ nổi bật và khác biệt để thêm lựa chọn giữ chân du khách.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn đưa ra các thông điệp truyền thông ưu đãi để kích thích khách hàng hơn chẳng hạn với tour ghép thì có các chính sách ưu đãi cho khách hàng đặt sớm, ưu đãi cho khách đi theo nhóm từ 4-6 khách, ưu đãi cho khách hàng lớn tuổi, ưu đãi cho khách hàng thân thiết; với tour đoàn riêng, PYS có các gói ưu đãi tặng cho các khách hàng doanh nghiệp như tặng gói chụp ảnh, tặng gói team building…

Chuyên gia mảng chuyển đổi số du lịch, ông Nguyễn Quyết Tâm, nhìn nhận một số địa phương đang gặp tình trạng mất kiểm soát quản trị điểm đến. Lượng khách “đột ngột” tăng cao có thể gây ra áp lực trong việc kiểm soát tất cả các hạng mục như tăng tải trọng lên môi trường, áp lực lên cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ cung cấp và trải nghiệm của du khách.

Tại thành phố biển Phan Thiết, đơn vị lưu trú Phan Thiết Beach House của anh Nguyễn Thanh Tĩnh hè này có lượng khách đông nhưng chủ yếu khách tập trung bán kính 200-300km đổ về. Anh kể so với cùng kỳ năm ngoái lượng khách năm nay tăng 20-30% khi nhiều gia đình chọn đi ô tô qua trục đường cao tốc chỉ mất 3-4 tiếng từ Đà Lạt, TPHCM, Vũng Tàu, Nha Trang, Long An. Song mức khách này còn có thể tăng hơn nếu giá vé máy bay rẻ, thu hút khách xa ở các tỉnh miền Bắc như mọi năm, dự kiến phải tăng lên đến 40-50%.

Nhóm bạn trẻ chọn du lịch Phan Thiết hè này. Ảnh: Nguyễn Thanh Tĩnh

Nhóm bạn trẻ chọn du lịch Phan Thiết hè này. Ảnh: Nguyễn Thanh Tĩnh

Tại biệt thự cho thuê của anh ghi nhận tăng lượng khách ở tỉnh thành gần nhưng giảm lượng khách từ miền Bắc đến rõ rệt. “Chúng tôi phải chịu tình trạng này và cũng có phương án giảm giá phòng 5-10% chia sẻ cho khách ở xa nếu họ đề nghị. Hiện tại trong tháng 6 số phòng đặt trước đã gần như hết”, anh nói.

Vào những ngày cuối tuần, khách tập trung cao điểm, anh thừa nhận dịch vụ các bên ít nhiều bị ảnh hưởng, nhất là khi có nhiều trẻ nhỏ. Tuy nhiên đa số các đơn vị kinh doanh cùng chính quyền có những phương án hỗ trợ kịp thời để đảm bảo tình trạng giao thông, trật tự, vệ sinh tại khu vực ổn định trong khả năng.

Còn vào giai đoạn thấp điểm, các bên làm dịch vụ có thêm chương trình, chính sách hỗ trợ, thậm chí cung cấp sản phẩm miễn phí như cho thuê xe máy, chèo SUP…

Tại phố cổ Hội An, chị Nguyễn Thùy Dương, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Bellerive cho hay khách sạn đã tăng thêm các dịch vụ tặng kèm cho khách du lịch nội địa từ xa đến, liên kết với các địa điểm du lịch lân cận để tổ chức tour, tăng cường thêm các hoạt động trong và ngoài khách sạn cho khách lưu trú.

Nhiều dịch vụ thêm mới giữ chân khách du lịch nội địa vào dịp hè. Ảnh: DNCC

Nhiều dịch vụ thêm mới giữ chân khách du lịch nội địa vào dịp hè. Ảnh: DNCC

Đồng thời, doanh nghiệp cũng lên kế hoạch chính sách ưu đãi dành cho khách hàng ở các tỉnh thành lân cận như Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi… Trong những ngày cao điểm, Bellerive tận dụng tối đa đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và duy trì số lương đáp ứng cho công tác phục vụ và chăm sóc khách hàng nhằm giữ chất lượng đồng đều.

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/du-khach-re-huong-don-he-tranh-gia-ve-may-bay-cao/