Du khách tăng mạnh, hứa hẹn một năm sôi động của du lịch Việt Nam

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng đạt 30-40%.

Trong dịp Tết Nguyên đán, tỉnh Khánh Hòa đã đón 15 chuyến bay mỗi ngày của Viejet Air đưa khách du lịch từ Trung Quốc tới địa phương, mỗi chuyến có từ 180-220 khách du lịch; 1.400 khách từ Kazakhstan, Hàn Quốc, ước tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong 6 ngày Tết đạt 11.300 lượt; Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn tỉnh.

Riêng Tuy Hòa (Phú Yên) ước tính các khu nghỉ dưỡng trên thành phố có số khách nước ngoài chiếm khoảng 40% tổng số khách lưu trú; còn Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 6 ngày Tết, lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp; Bà Rịa-Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú...

Khách du lịch quốc tế tìm hiểu văn hóa Việt Nam tại chùa Bà Đá, Hà Nội ngày mùng 7 Tết Nguyên đán

Khách du lịch quốc tế tìm hiểu văn hóa Việt Nam tại chùa Bà Đá, Hà Nội ngày mùng 7 Tết Nguyên đán

Bên cạnh đó, 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 21 - 26/1/2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng. Về tình hình hoạt động du lịch tại các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế; các hãng lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán, một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100%.

Nhiều địa phương là trọng điểm du lịch lượng khách đạt con số rất tích cực trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh ước đón 1.700.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.300 tỷ đồng; Bà Rịa – Vũng Tàu ước đón phục vụ 669.211 lượt khách; Khánh Hòa ước đón 431.800 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 650 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái; Thanh Hóa đón 428.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 357 tỷ đồng.

Cần Thơ đón 370.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 340 tỷ đồng; Hà Nội ước đón 332.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.000 tỷ đồng; Ninh Bình ước đón trên 328.978 lượt khách, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái; Lào Cai ước 195.000 lượt khách, tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái; Lâm Đồng ước phục vụ 180.000 lượt khách, tăng 71,4% so với cùng kỳ…

Bên cạnh đó, theo ghi nhận, công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông tại các khu, điểm du lịch được quan tâm, thực hiện sát sao, chặt chẽ.

Cùng sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong dịp đầu năm.

Nhiều cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách đã chủ động thực hiện nghiêm túc việc bình ổn giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, tạo được ấn tượng xấu đối với du khách.

Theo lãnh đạo ngành du lịch, các chuyên gia du lịch trên thế giới đã dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch quốc tế. Vì thế, du lịch Việt Nam sẽ không nằm ngoài xu thế này. Đặc biệt, việc Trung Quốc tuyên bố mở cửa biên giới và du lịch là tín hiệu tốt trong việc thúc đẩy các hoạt động đón khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, góp phần ổn định dòng khách quốc tế, gia tăng doanh thu du lịch từ thị trường này.

Hiện nay, các đường bay nước ngoài tới các châu lục và các dịch vụ du lịch quốc tế đường biển gần như đã mở bình thường như thời điểm trước dịch. Các hãng lữ hành tập trung đẩy mạnh xúc tiến cho mảng du lịch quốc tế bằng nhiều hình thức như tham gia các hội chợ quốc tế, gặp gỡ và ký kết hợp tác với nhiều bên nhằm tìm hiểu khách hàng, mở rộng hợp tác và định hướng phát triển thị trường.

Đồng thời, trong năm 2023 công tác xúc tiến quảng bá sẽ được ngành du lịch tiến hành tích cực trong cả năm như tham gia các sự kiện quốc tế về du lịch ASEAN, hội chợ quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)…truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền thông lớn… Vì thế, ngành du lịch Việt Nam tin tưởng rằng năm 2023 hứa hẹn là một năm sôi động của thị trường du lịch Việt Nam cả về nội địa và quốc tế.

Bảo Thoa

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/du-khach-tang-manh-hua-hen-mot-nam-soi-dong-cua-du-lich-viet-nam-240387.html