Du khách thế hệ Thiên niên kỷ và Gen Z thay đổi ngành du lịch với ngôn ngữ tình yêu mới
Du khách thuộc thế hệ Thiên niên kỷ và Gen Z với xu hướng du lịch năm 2024 'ưu tiên trải nghiệm hơn chi phí' đang 'làm mưa làm gió' trên thị trường du lịch cùng ngôn ngữ tình yêu mới. Đặc biệt hơn 50% số người trưởng thành thuộc Gen Z là du khách thường xuyên.
Ngôn ngữ tình yêu mới thông qua các trải nghiệm du lịch của du khách thế hệ Thiên niên kỷ và Gen Z
TTGAsia (ấn phẩm của Singapore chuyên về hoạt động kinh doanh lữ hành, hàng không trên thị trường du lịch châu Á - Thái Bình Dương) mới đây đăng bài viết với tiêu đề "Thế hệ Thiên niên kỷ và thế hệ Z sẵn sàng tiêu tiền đi du lịch để chia sẻ trải nghiệm, theo Klook" (Millennials, Gen Zs willing to splurge on travel for shared experiences: Klook).
Klook là hãng du lịch của Hồng Kông (Trung Quốc). Thế hệ Thiên niên kỷ sinh ra từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990. Thế hệ Z (Gen Z) sinh ra từ khoảng giữa thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010, được mệnh danh là "những công dân thời đại kỹ thuật số".
Theo TTGAsia, các du khách thuộc thế hệ Thiên niên kỷ và Gen Z ở châu Á - Thái Bình Dương đang gia tăng tuyên bố cho năm 2024, nhấn mạnh rằng những trải nghiệm thông qua du lịch là ngôn ngữ tình yêu mới của họ, với 90% cho biết có kế hoạch du lịch cùng những người thân yêu.
"Sau khi chúng ta vượt qua COVID-19 và chuyển sang kỷ nguyên của "du lịch phục thù" (revenge travel), chúng tôi quan sát thấy sự thay đổi mang tính biến đổi trong động lực du lịch. Đó không chỉ là những cuộc hành trình nữa, mà còn là hiện thân của loại ngôn ngữ tình yêu mới - chia sẻ các trải nghiệm du lịch.
Du lịch trở thành một phương tiện thiết yếu, mang đến cho các cá nhân cơ hội kết nối thực sự với nhau, với những người thân yêu và thế giới xung quanh" - ông Eric Gnock Fah - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Klook, nhận xét về phân khúc du khách thế hệ Thiên niên kỷ và Gen Z, với xu hướng du lịch năm 2024 "ưu tiên trải nghiệm hơn chi phí".
Cụ thể theo kết quả cuộc khảo sát Travel Pulse về xu hướng du lịch chủ đạo ở khu vực Á - Thái Bình Dương mới nhất vừa được Klook công bố, 64% du khách thuộc thế hệ Thiên niên kỷ và Gen Z sẵn sàng tăng ngân sách du lịch và dành 50% hoặc hơn cho các kỳ nghỉ. Trọng tâm du lịch được phân khúc du khách này hướng tới là những trải nghiệm hứa hẹn đem lại các kết nối ý nghĩa với những người đồng hành. 69% trong số đó đặt các hoạt động trước khi lên đường du lịch.
Trong thời điểm hiện nay, thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời nổi lên trong những phương thức trải nghiệm hàng đầu được đa số du khách thế hệ Thiên niên kỷ (Millennials) và Gen Z hướng tới, để tận hưởng trọn vẹn những điều đáng mơ ước của mùa xuân - mùa của yêu thương và sẻ chia.
Việt Nam cùng các điểm đến Đông Nam Á khác tiếp tục hút khách Gen Z năm 2024
Về thực tế có hơn 50% số người trưởng thành thuộc Gen Z đang là những du khách thường xuyên đi du lịch, tạp chí du lịch Travel & Leisure của Mỹ ngày 16/3 đăng bài viết có tiêu đề "Thế hệ Z đang thay đổi ngành du lịch như thế nào và họ có kế hoạch đi đâu năm 2024" (How Gen Z Is Changing the Travel Industry - and Where They Plan to Go in 2024).
Travel & Leisure dẫn chia sẻ của cô Raimee Iacofono - một người có tầm ảnh hưởng về du lịch cho biết: "Với việc du lịch trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết, nhiều du khách Gen Z thích bắt đầu hành trình của mình ngay khi có thể".
Theo ứng dụng du lịch Hopper của Canada, các điểm đến được du khách Gen Z hướng tới nhiều nhất năm 2024 cho thấy sự tiếp diễn xu hướng gia tăng số lượt tìm hiểu các điểm đến châu Á (vốn đã tăng hơn 50% năm 2023 so với thời trước COVID-19).
Kiwi Report và hãng du lịch Contiki của New Zealand nêu rõ: Thái Lan là một trong những điểm đến phổ biến nhất, với tư cách là điểm khởi đầu cho các du khách Gen Z trải nghiệm tour Đông Nam Á. Thái Lan cùng Việt Nam, Philippines và các điểm đến Đông Nam Á khác đã "gây sốt" trên mạng xã hội suốt thời gian qua, với vô số hình ảnh hấp dẫn được du khách Gen Z đăng tải lên YouTube, Instagram…
Ngoài ra còn có một số hoạt động được coi là "nghi thức cần vượt qua, đáng để đăng lên Instagram" khi các du khách Gen Z du lịch Đông Nam Á, bao gồm: Tour Hà Giang Loop (cung đường du lịch vòng lặp xung quanh Hà Giang) của Việt Nam; lễ hội tiệc trăng tròn Koh Phangan (Koh Phangan's full moon party) nổi tiếng của Thái Lan; tour độc lạ khám phá đảo rồng Komodo (Komodo Tour) của Indonesia.
"Các giá trị và vẻ đẹp khiến Đông Nam Á trở nên rất nổi tiếng đối với các du khách trẻ, du khách ba lô. Đồng thời nơi đây cũng tạo nên "cú sốc văn hóa" (cảm giác bối rối khi bị tách khỏi nền văn hóa quen thuộc) cuốn hút du khách Gen Z. Đông Nam Á là nơi tác động mạnh mẽ tới mức thay đổi suy nghĩ (quan điểm hoặc cách nhìn) của các du khách Gen Z" - Raimee Iacofono nhấn mạnh.
Hiểu Gen Z để thu hút họ du lịch đến Việt Nam
Ra đời từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010, Thế hệ Z đại diện cho nhóm nhân khẩu học lớn lên trong một thế giới được xác định bởi những tiến bộ công nghệ nhanh chóng và khả năng kết nối toàn cầu. Thông tin chi tiết từ bảng điều khiển Tương lai đặt phòng Arival 360 năm 2023 cho thấy rằng 52% thế hệ millennials và Gen Z đi du lịch ba lần mỗi năm so với 35% ở thế hệ bùng nổ trẻ em. Điều này cho thấy rằng nhóm tuổi này có mong muốn đi du lịch mạnh mẽ và các công ty lữ hành không nên né tránh việc đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của họ.
Những đổi mới trong ngành du lịch Việt Nam là cần thiết khi khách hàng Gen Z yêu thích công nghệ, ưu tiên quyết định qua việc tham khảo nội dung do người dùng tạo (UGC) và có nhu cầu tiếp cận tức thì, đặt phòng/tour trực tuyến và liền mạch. Thêm vào đó, Gen Z cũng là thế hệ có trách nhiệm tích cực đối với môi trường, ngoài lựa chọn trải nghiệm du lịch với ngôn ngữ tình yêu mới, Gen Z có xu hướng lựa chọn du lịch sinh thái bền vững, xanh và thân thiện với môi trường.
Những "viên ngọc ẩn" từ các địa phương, vẫn đang cần những chiến lược du lịch hấp dẫn hơn để thu hút Gen Z.
Nguồn: Travel & Leisure, TTGAsia