Du khách Úc thích được trải nghiệm du lịch sinh thái tại Việt Nam
Việt Nam có tiềm năng trở thành thị trường chiến lược cho ngành du lịch Úc, do Chính phủ Úc có mục tiêu tăng cường quan hệ với khu vực Đông Nam Á thông qua nhiều hoạt động hợp tác.
Hội nghị Du lịch Việt Nam - Úc vừa diễn ra tại TP. Melbourne, Úc. Đoàn Việt Nam do Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu tham dự.
Phát biểu tại hội nghị, Thượng nghị sĩ Raff Ciccone cho biết, với chủ đề “Xây dựng quan hệ đối tác du lịch bền vững”, Hội nghị Du lịch Việt Nam - Úc là sự kiện quan trọng để thúc đẩy ngành du lịch hai nước.
Thượng nghị sĩ nhấn mạnh, việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đã giúp Việt Nam và Úc đẩy mạnh phát triển kinh tế, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội. Việt Nam và Úc đang tích cực đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác này thông qua Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Úc - Việt Nam để trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực được quan tâm đầu tư, là lĩnh vực ưu tiên của chiến lược.
Vui mừng khi ngày càng nhiều đường bay thẳng Úc - Việt Nam và ngược lại được mở, Thượng nghĩ sĩ Raff Ciccone tin tưởng rằng đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy lượng khách hai chiều. Tính đến cuối tháng 3/2024, đã có 178.900 lượt khách từ Việt Nam đến Úc, tăng 59% so với cùng kỳ mức trước dịch bệnh. Việt Nam hiện đứng thứ 12 về lượng khách đến Úc.
Chào mừng các đại biểu đến tham dự hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, hội nghị là cơ hội để Việt Nam và Úc đề xuất các giải pháp và hướng đi mới nhằm tăng cường trao đổi du lịch giữa hai bên.
Cục trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hơn hai năm sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng trở lại với nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Năm 2023, du lịch Việt Nam vượt qua nhiều thách thức và hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra: đón hơn 12,6 triệu lượt khách quốc tế, khách nội địa đạt hơn 108 triệu lượt, tổng thu du lịch gần 28 tỷ USD. Ngành du lịch và nhiều điểm đến ở Việt Nam được vinh danh với các giải thưởng quốc tế uy tín, được ghi nhận vào nhóm những điểm đến hàng đầu thế giới, qua đó khẳng định thương hiệu, sức hấp dẫn và chất lượng du lịch Việt Nam.
Năm 2023, Việt Nam đón 390 nghìn lượt khách du lịch Úc, vượt mức trước đại dịch 2019 và đưa Úc vào top 10 thị trường inbound của Việt Nam. Năm 2024 đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ liên tục của lượng khách Úc đến Việt Nam: Từ tháng 1 đến tháng 5, có 213 nghìn lượt khách Úc đến Việt Nam, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Úc lên vị trí thị trường nguồn lớn thứ 7 đến Việt Nam. “Vào năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu chào đón 17-18 triệu du khách quốc tế, về cơ bản phục hồi ở mức trước đại dịch và tôi tin rằng thị trường Úc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này”, Cục trưởng nhấn mạnh.
Tại hội nghị, bà Martine Letts - CEO Công ty Asialink đã cập nhật một số thông tin về du lịch Việt Nam và Úc. Theo đó, trong những năm gần đây, hợp tác du lịch Việt Nam - Úc có rất nhiều tiềm năng.
Việt Nam có tiềm năng trở thành thị trường chiến lược cho ngành du lịch Úc do Chính phủ Úc có mục tiêu tăng cường quan hệ với khu vực Đông Nam Á thông qua nhiều hoạt động hợp tác.
Đánh giá cao các sản phẩm du lịch của Việt Nam, bà Martine Letts cho biết du khách Úc rất thích được trải nghiệm du lịch sinh thái, thiên nhiên, cộng đồng. Vì vậy, để thu hút thêm nhiều du khách Úc, du lịch Việt Nam cần giữ gìn cảnh quan môi trường thiên nhiên sinh thái, phát triển du lịch xanh, bền vững.
N.N