Thi công được 631m hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội
Sau hơn ba tháng thi công, đến nay, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã thi công được 631m hầm.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đạt 80,3% (trong đó đoạn trên cao đã hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 8/8/2024, đoạn ngầm thi công đạt 50,27%).
Trong đó, thi công dốc hạ ngầm đạt 73,3%.
Khối lượng thi công Ga S9 đạt 51,7%, thi công giếng đứng hoàn thành 41,74%.
Các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 65,3%, 58,97%, 43,3%”.
Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường. Ga S10 đang được triển khai thi công phần kết cấu bên ngoài.
Ga S11 hoàn thành bản đáy ga, chuẩn bị thi công jet grouting ở hai đầu ga.
Ga S12 đang thi công đắp trả một phần phía nam bản đỉnh và triển khai công tác đào bản trung chuyển...
Về công tác khoan hầm, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, máy khoan hầm TBM mang tên “Thần tốc” đến ngày 14/11 đã thi công 631m hầm, 420 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt. Hiện TBM1 đang dừng tại Giếng khoan, một trong những hạng mục quan trọng của dự án.
Tốc độ đào hầm phụ thuộc vào tính chất địa chất chung quanh cũng như yếu tố logistics, để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất.
Trong quá trình thi công, dự án cần nhiều thời gian để đánh giá chi tiết địa chất phức tạp tại Hà Nội, nơi tuyến hầm chủ yếu đi qua lớp đất sét pha.
Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, thực hiện những công việc chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…
Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu và chất lượng cho công trình đang thi công.
Máy khoan hầm đường sắt đô thị đoạn đi ngầm bắt đầu được vận hành chính thức từ ngày 30/7/2024.
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) của dự án là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU).
Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty cổ phần FECON.
Tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, FECON có sự hỗ trợ thi công, kỹ thuật từ phía đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro, một đơn vị hàng đầu thi công TBM từ Italia và đội ngũ chuyên gia từ Hiệp hội công trình ngầm quốc tế.
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FECON Nguyễn Quốc Bảo cho biết, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án Metro Line 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, do hãng Herrenkecht (Đức) sản xuất, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành.