Dự kiến gần 24.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy
Dự án thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, giúp đẩy mạnh kết nối quốc tế với nước bạn Lào.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình của Chính phủ. Ảnh: Media Quốc hội
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều ngày 3/12, Chính phủ chính thức trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
Trình bày tờ trình, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho biết, hiện nay, kết nối theo hướng Đông - Tây là một trong các định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông vận tải của đất nước, đặc biệt là việc kết nối quốc tế với nước bạn Lào. Tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là tuyến đường quan trọng kết nối kết cấu hạ tầng, kinh tế hai nước Lào, Việt Nam; kết nối Thủ đô Hà Nội (Việt Nam) với Thủ đô Viêng Chăn (Lào).
Tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đang dần được hình thành, đoạn qua địa phận Việt Nam dài khoảng 370 km, trong đó đoạn đi trùng với cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025, chiều dài 310 km; ngoài ra còn đoạn tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy, chiều dài 60 km chưa đầu tư.
Trong bối cảnh đó, Đảng, Chính phủ quyết tâm ưu tiên nguồn lực để đầu tư để đầu tư hoàn thành đoạn tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Điều này nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo định hướng của Đảng và Nhà nước; tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Lào; từng bước hoàn thiện và phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối hạ tầng, kinh tế giữa hai nước; cải thiện năng lực cạnh tranh của quốc gia nói chung và vùng Bắc Trung Bộ nói riêng.
Dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tổng chiều dài khoảng 60 km.
Dự án đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe; các vị trí đào sâu, đắp cao đầu tư nền đường và các cầu, hầm trên tuyến quy mô 6 làn xe; giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h.
Các công trình trên tuyến bao gồm: Xây dựng các công trình cầu, hầm, các nút giao khác mức liên thông, trực thông bảo đảm kết nối thuận lợi, khai thác an toàn, bền vững. Đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) hiện đại, thuận lợi trong việc kiểm soát, điều khiển giao thông trên toàn tuyến; bố trí trạm dừng nghỉ (hai bên tuyến) phục vụ khai thác.
Hình thức đầu tư là đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 24.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024; ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2026 - 2030.
Về tiến độ thực hiện, năm 2025 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án; thực hiện dự án năm 2026 và hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và phù hợp quy định Luật Đất đai 2024, Luật Đầu tư công, Chính phủ đề xuất phân chia dự án thành các dự án thành phần, gồm dự án về đầu tư xây dựng và các dự án về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Chính phủ cũng đề xuất cho phép áp dụng 3 cơ chế, chính sách đặc thù về thẩm định khả năng cân đối vốn cho dự án; về chỉ định thầu; về bãi đổ chất thải rắn xây dựng và tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước.













