Dự kiến gần 3.000 tỉ đồng xây nút giao Rừng Sác nối cao tốc Bến Lức-Long Thành
Sở Xây dựng TPHCM đề xuất xây dựng nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại huyện Cần Giờ (cũ) với tổng vốn gần 3.000 tỉ đồng.
Công trình dự kiến khởi công vào quí 2-2026, hoàn thành trong quí 1-2028, tạo hướng kết nối mới với Bà Rịa - Vũng Tàu, giảm ùn tắc và phát triển đồng bộ của thành phố. .

Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành. Việc đầu tư xây dựng nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác sẽ tạo ra một hướng kết nối mới giữa trung tâm TPHCM với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Ảnh minh họa: Lê Vũ
Sở Xây dựng TPHCM đã trình UBND TPHCM về chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, thuộc huyện Cần Giờ (tên gọi cũ), TTXVN đưa tin.
Theo đề xuất, dự án sẽ hình thành nút giao khác mức liên thông giữa tuyến cao tốc và đường Rừng Sác, với các nhánh kết nối được thiết kế tốc độ 40km/h.
Riêng trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, thành phố sẽ xây thêm một đơn nguyên để hoàn chỉnh quy mô 8 làn xe, cho phép xe chạy với tốc độ thiết kế 100km/h.
Trong khi đó, đường Rừng Sác sẽ được xây dựng hai ống hầm chui hai chiều, ưu tiên hướng lưu thông từ Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại. Mỗi hầm dài khoảng 610m, trong đó phần hầm kín dài 150m, phần hầm hở và tường chắn hai đầu hầm dài 230m, bề rộng mặt đường trong hầm đạt 10m.
Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến gần 3.000 tỉ đồng. Trong đó, hơn 1.162 tỉ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hơn 1.204 tỉ đồng cho xây lắp và thiết bị; phần còn lại dành cho quản lý, tư vấn và chi phí dự phòng.
Dự án dự kiến triển khai các bước từ nay để khởi công xây dựng công trình vào quí 2-2026 và hoàn thành quí 1-2028.
Theo Sở Xây dựng, hiện nay, việc đi lại từ các xã của huyện Cần Giờ (cũ) về trung tâm thành phố và ngược lại chủ yếu thông qua phà Bình Khánh, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông. Sau sáp nhập, việc kết nối giao thông giữa thành phố và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) qua Cần Giờ lại cần thiết hơn để đảm bảo tính liên thông, phát triển đồng bộ của thành phố.
Do đó, việc đầu tư xây dựng nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, kết hợp đầu tư tuyến đường ven biển hoặc cầu (hầm) vượt biển kết nối Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) sẽ tạo ra một hướng kết nối mới giữa trung tâm TPHCM với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Điều này còn góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển du lịch, logistics, thu hút đầu tư và phân bổ dân cư hợp lý.