Dự kiến sẽ điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam từ 11/11
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thông tin Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam ngay chiều qua (4/11).
Liên quan đến tình trạng khan hiếm xăng dầu, tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng 5/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thông tin, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam ngay chiều qua (4/11).
"Nếu không có gì thay đổi lớn thì trong kỳ điều hành ngày 11/11 này những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật. Đây cũng là một cách tháo gỡ tương đối tốt", Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận định.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, hiện xăng dầu sản xuất trong nước đạt 80% nhu cầu. Tuy nhiên, trong 80% ấy có một nửa, thậm chí già nửa lượng dầu thô phải nhập từ nước ngoài, cho nên thị trường thế giới thế nào thì tác động thị trường trong nước như thế.
Trong khi đó, mấy ngày qua, tình hình xăng dầu trên thế giới và trong nước tiếp tục có những diễn biến mới, cụ thể nguồn quỹ cho cái xăng dầu của thế giới ngày càng khan hiếm. Bởi, những ngày qua, châu Âu và các nền kinh tế lớn gia tăng thu mua lượng dầu hiện có từ các nguồn cung chính là OPEC+ và Nga. Thời điểm này sát đến ngày 25/11 là ngày phương Tây áp lệnh trừng phạt lần thứ 8 lên Nga và cấm tuyệt đối việc mua bán xăng dầu của Nga với những nước thuộc điều chỉnh của phương Tây.
Thứ hai, tỷ giá ngoại tệ mạnh để có thể nhập khẩu xăng dầu này như đô la Mỹ và Euro liên tục thay đổi về tỷ giá, đều tăng 0,75 điểm phần trăm trong tuần qua và dự báo tiếp tục điều chỉnh trong một vài tuần tới, lên tới ngưỡng 4,25% đối với đô la Mỹ và ngưỡng 5% đối với đồng Euro. Đây là những cái khó khăn cho những doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.
Thứ ba là việc tiếp cận vốn, ngoại tệ để được bảo lãnh nhập, hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và công ty phân phối cũng còn khó khăn. Bởi, nhiều doanh nghiệp đã không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng, thì đây là cái khó. Do đó, tình trạng đích gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống thì tiếp tục dẫn ra thêm ở một số nơi, nhất là những thành phố lớn, tập trung đông dân cư.
Nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, về Bộ Công Thương vẫn chỉ đạo, yêu cầu quản lý thị trường trong cả nước, phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định hiện hành và nghiên cứu áp dụng những hình phạt bổ sung vào thời điểm phù hợp.
Đồng thời, ngành cũng đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành để giải quyết một cách dứt điểm.
Trước đó, có ý kiến đại biểu chất vấn cho rằng hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 - 600.000 đồng đối với một ô tô đã gây bức xúc cho người dân. Điều này đặt ra vấn đề trong tranh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu của Thanh tra Chính phủ.
Làm rõ hơn nội dung này, cũng tại phiên chất vấn, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, ngành đang thực hiện Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, tiến hành thanh tra về công tác xăng dầu hiện nay. Ngành đang triển khai phối hợp với ngành công thương để đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu trong thời gian tới./.