Dự kiến sử dụng xăng sinh học E10 từ 1/1/2026
Việc đưa vào sử dụng xăng sinh học E10 trên phạm vi toàn quốc dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2026.
Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị sơ kết tình hình cung ứng xăng dầu 6 tháng đầu năm và định hướng những tháng cuối năm 2025, ngày 25/6.
Kích hoạt lộ trình nhiên liệu sinh học
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho hay, lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam vốn đã được hoạch định từ sớm theo Quyết định 53 năm 2012.
Theo đó, xăng E5 bắt đầu được lưu hành từ tháng 12/2014 tại 7 tỉnh thành trọng điểm và triển khai trên toàn quốc từ cuối năm 2015. Tiếp bước, xăng E10 dự kiến áp dụng từ năm 2016 và phổ cập toàn quốc trong năm 2017.

Lộ trình bán xăng sinh học E10 đã chận gần một thập kỷ. Ảnh: Hồng Hạnh.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã gián đoạn gần một thập kỷ. "Nếu không xác lập mốc thời gian cụ thể, việc triển khai sẽ tiếp tục chậm trễ. Đề xuất ngày 1/1/2026 là thời điểm toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10 là hợp lý, cần sớm đưa vào quy định để tạo cơ sở pháp lý và thời gian chuẩn bị cho doanh nghiệp", ông Bảo kiến nghị.
Một trong những điểm nghẽn hiện nay là hạ tầng phối trộn nhiên liệu. Trong khi nhiều doanh nghiệp phân phối chưa có trạm pha chế riêng. Ông Bảo cho rằng, hoàn toàn có thể thuê lại hạ tầng của các doanh nghiệp đầu mối, chỉ cần 3–4 tháng để thiết lập vận hành hệ thống phối trộn, không có rào cản kỹ thuật đáng kể.
Doanh nghiệp sẵn sàng nhập cuộc
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định sự đồng thuận cao với chủ trương chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học.
Theo ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, doanh nghiệp này dự kiến sẽ thử nghiệm kinh doanh xăng E10 tại thị trường TP.HCM từ ngày 1/8 năm nay, nhằm đánh giá khả năng vận hành, phản ứng của thị trường và mức độ chấp nhận của người tiêu dùng. Sau thử nghiệm, Petrolimex sẽ có báo cáo gửi Bộ Công thương.
Về phía nhà sản xuất, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, hệ thống phối trộn xăng E5 hiện đang vận hành ổn định; đồng thời, đơn vị đang cải tạo bồn chứa để sẵn sàng phối trộn E10. Khoảng 30% lượng ethanol được BSR dùng trực tiếp cho phối trộn, phần còn lại là xăng nền cung cấp cho các đối tác có năng lực tự pha chế như Petrolimex, PV OIL.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng khẳng định sẽ tái vận hành nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất nhằm chủ động bổ sung nguồn cung khi thị trường chuyển sang E10.
Đối với lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học, ông Trần Minh, Phó cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công - Bộ Công thương cho biết, Bộ đang rà soát Quyết định 53 để xây dựng và công bố lộ trình mới.
Về nguồn cung Ethanol, hiện cả nước có 6 nhà máy sản xuất cồn, trong đó có 2 nhà máy đang hoạt động là Đồng Nai và Quảng Nam, sản xuất khoảng 100.000 m3, còn nếu cả 6 nhà máy đi vào hoạt động, lượng sản xuất sẽ là 500.000 m3.
Để đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu sử dụng khi lộ trình sử dụng nhiên liệu được ban hành, nguồn cung nhiên liệu sinh học sẽ cần 1-1,5 triệu m3. Lượng còn thiếu hụt sẽ được nhập từ nước ngoài, với các nguồn rất dồi dào đến từ Mỹ, Acgentia…
Lựa chọn chiến lược trong bối cảnh bất định
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sinh học không chỉ là yêu cầu môi trường, mà còn là lựa chọn chiến lược trong bối cảnh địa chính trị toàn cầu ngày càng phức tạp, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng nhiên liệu hóa thạch luôn hiện hữu.
"Sử dụng xăng sinh học là bước đi tất yếu để thực hiện cam kết trung hòa carbon, hướng đến phát triển bền vững. Quan trọng hơn, đây là cách để tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế trong lĩnh vực năng lượng", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trên tinh thần đó, bộ trưởng giao Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị như Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, khẩn trương xây dựng lộ trình áp dụng xăng E10 trên toàn quốc, dự kiến là từ 1/1/2026. Khẩn trương trình Tờ trình với Chính phủ để thông qua Báo cáo tổng kết việc thực hiện Quyết định 53 năm 2012 để có cơ sở đề xuất lộ trình mới.
Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong hệ sinh thái kinh doanh xăng dầu, giám sát các hoạt động của hệ thống này, bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường.
Tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2025 được bộ phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện là hơn 29,517 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Trong đó, xăng dầu mặt đất hơn 28,309 triệu m3/tấn; nhiên liệu hàng không hơn 1,208 triệu m3.
6 tháng đầu năm, tổng nguồn xăng dầu chuẩn bị cho thị trường nội địa ước đạt 13,86 triệu m3/tấn, bằng 47% tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phân giao từ đầu năm 2025. Thế nhưng, tiêu thụ thực tế đạt 12,6 triệu m3/tấn, tồn kho khoảng 1,7-1,8 triệu m3/tấn.
Còn 6 tháng cuối năm, dự kiến sẽ nhập khẩu 6,12 triệu m3/tấn xăng dầu các loại; sản xuất 9,24 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Tiêu thụ nội địa 6 tháng cuối năm ngưỡng 8,8 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Còn lại dự trữ.
Ông Hoàng Ánh Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho hay, hiện nay, cục đã yêu cầu các đầu mối phải cam kết thực hiện tổng nguồn tối thiểu được phân giao và thường xuyên báo cáo về cục. Các đơn vị cũng được yêu cầu đảm bảo dự trữ thương mại theo quy định là 20 ngày lưu thông. Đồng thời, chuẩn bị mọi phương án để "tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu".