Đủ kiểu lừa

Chỉ với 1 giao dịch bán đất, 1 cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực hay cuộc gọi giả làm nhân viên giao hàng, nhiều người đã rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi.

Tin nhắn anh V và đối tượng. Ảnh chụp màn hình điện thoại.

Tin nhắn anh V và đối tượng. Ảnh chụp màn hình điện thoại.

Suýt trở thành nạn nhân

Những cú điện thoại tưởng chừng vô hại, vài câu nói nhẹ nhàng vậy mà chỉ trong một tuần, tôi suýt 2 lần sập bẫy lừa đảo. Sáng đầu tuần, tôi đang làm việc thì nhận được cuộc gọi từ số lạ. Một giọng đàn ông trầm ấm vang lên: “Chào chị, tôi là nhân viên của công ty điện lực. Hệ thống báo chỉ số điện của gia đình chị tăng vọt bất thường. Chị có thể kiểm tra lại chỉ số điện của nhà mình được không? Nếu không kịp xử lý, rất có thể sẽ bị cắt điện ngay hôm nay. Chị vui lòng liên hệ bộ phận kỹ thuật bên tôi để được hướng dẫn”.

Nghe đến “bị cắt điện”, tôi hơi giật mình. Người đàn ông xưng danh rõ ràng, thậm chí còn đọc chính xác địa chỉ nhà tôi. Tôi định gọi lại số mà người này cung cấp thì chợt nhớ ngành điện thường liên hệ qua tổng đài, hiếm khi yêu cầu người dân gọi số khác để xử lý. Tôi hỏi lại: “Anh thuộc chi nhánh nào? Tôi gọi lại tổng đài xác nhận”. Đầu dây bên kia khựng lại rồi nói vội vàng: “Chị cứ gọi đi, nhưng bên kỹ thuật đang cần gấp thông tin. Nếu chậm thì số điện nhà chị sẽ càng tăng nhanh”. Tôi chưa kịp nghe hết câu, người đàn ông đã cúp máy. Tôi lập tức gọi vào tổng đài của công ty điện lực và nhận được câu trả lời: “Chúng tôi không có bất kỳ cuộc gọi nào như vậy với quý khách”.

Vài ngày sau, tôi lại gặp tình huống lừa đảo khác. Buổi trưa, tôi đang bận việc, chuông điện thoại reo. Một giọng nam trẻ: “Chị ơi! Em giao hàng. Em đang đứng trước cổng nhà chị”. Tôi chợt nhớ hôm qua có đặt món hàng online nên không nghi ngờ, chỉ dặn: “Em cứ để hàng ở sân, chút chị ra lấy”. Người kia đáp: “Dạ, có ở nhà thì chị ra lấy đi chứ để đó mất đồ”. “Em để đó đi, gửi chị số tài khoản, chị chuyển tiền”, tôi nói. Tin nhắn tới ngay sau đó, ghi rõ tên tài khoản ngân hàng và số tiền. Tôi chưa chuyển khoản vội, bước ra sân nhưng chẳng có gói hàng nào. Tôi gọi lại thì người kia nói: “Em để ở chậu cây kiểng trước nhà”. Tôi kiếm ở mấy chậu kiểng vẫn không thấy gói hàng. Tôi gọi lại lần nữa thì máy bận, lần thứ 2 “thuê bao không liên lạc được”. Tôi nhận ra mình lại suýt bị lừa.

Bài học về giao dịch bất động sản

Anh V. V. V, ngụ phường Rạch Giá chưa bao giờ nghĩ việc bán miếng đất 450m2 lại có thể trở thành trải nghiệm đầy tiếc nuối. Một người đàn ông đến gặp anh, giới thiệu đang cần mua đất gấp để làm nhà kho. Sau vài câu chuyện trao đổi, người đàn ông đồng ý mua miếng đất nhà anh V với giá 3,65 tỷ đồng, đề nghị “bắn tọa độ” để chắc chắn. Anh V thấy lạ, nhưng sau khi tham khảo bạn bè làm nghề mua bán bất động sản, anh đồng ý.

Vì bận, anh V không thể trực tiếp đi làm thủ tục đo đạc. Khi đối tượng nói quen bên phường, chỉ cần đưa 4 triệu đồng để nhờ đo nhanh, anh V đồng ý chuyển tiền. “Lúc đó tôi nghĩ số tiền không nhiều, nhờ họ đo giúp nhanh hơn”, anh V chia sẻ. Nhưng đến ngày hẹn đặt cọc, đối tượng liên tục hủy hẹn. “Lúc thì bận họp, lúc thì kẹt việc, cuối cùng thì không liên lạc được. Tôi nhận ra mình trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo bất động sản”, anh V nói.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, ngụ phường Rạch Giá có hơn 15 năm làm nghề kinh doanh bất động sản nhận định: “Giao dịch bất động sản qua mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi. Nhiều kẻ xấu lợi dụng nhu cầu mua bán nhanh của người dân giả danh môi giới, giả danh người cần mua đất gấp, hoặc yêu cầu chuyển khoản trước khi hoàn tất thủ tục pháp lý… Vì vậy, người bán cần kiểm tra kỹ danh tính người mua, thực hiện thủ tục tại cơ quan chức năng và tuyệt đối không chuyển tiền trước khi mọi thứ rõ ràng”.

Những câu chuyện về lừa đảo trong giao dịch bất động sản qua điện thoại, tin nhắn dù ở hình thức nào đều cho thấy thực tế: Sự chủ quan, thiếu cảnh giác có thể khiến nhiều người trở thành nạn nhân của lừa đảo. Từ trải nghiệm của anh V đến những cuộc điện thoại giả danh nhân viên, bài học rút ra là: Luôn kiểm chứng thông tin, thận trọng trong mọi giao dịch; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay chuyển tiền khi chưa xác minh đầy đủ… Trong thời đại công nghệ, cảnh giác không bao giờ thừa, sự cẩn trọng là “lá chắn” tốt nhất trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi.

HƯƠNG GIANG

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/du-kieu-lua-a465930.html