Du lịch Ấn Độ phục hồi mạnh mẽ, điểm đến Việt Nam được gọi tên
Hãng tin ANI của Ấn Độ trích dẫn nhận định của nhiều chuyên gia cho biết ngành du lịch nước này đã phục hồi và một lần nữa đạt được động lực tăng trưởng như thời kỳ trước Covid-19.
Nhu cầu du lịch hàng không nội địa và đặt phòng khách sạn của Ấn Độ đang tăng cao hơn so với thời kỳ trước dịch Covid-19. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Ấn Độ sau một thời gian dài thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh.
Tính đến ngày 26/12, khoảng 423.000 hành khách Ấn Độ đã đi du lịch trong nước, vượt qua mức trước Covid-19 là 420.000 người. Đến ngày 24/12, lượng khách nội địa đi máy bay là 435.500 lượt.
Các chuyên gia trong ngành du lịch Ấn Độ cho rằng, du lịch nội địa tăng đột biến như vậy là do du lịch quốc tế tới một số nơi vẫn bị hạn chế và còn nhiều thủ tục do một số quốc gia vẫn phải chống chọi với dịch bệnh.
Du lịch nội địa Ấn Độ phục hồi mạnh mẽ
Vipul Prakash, Giám đốc điều hành công ty du lịch MakeMyTrip, cho biết: "Lưu lượng du khách nội địa Ấn Độ đã phục hồi ngang, thậm chí hơn cả mức trước đại dịch và vẫn đang được duy trì".
"Chúng tôi đang đánh giá các xu hướng cho dịp năm mới sắp tới. Các bang Goa, Jaipur, Shimla, Udaipur và Manali là các điểm đến được đặt nhiều nhất trên nền tảng này. Chúng tôi cũng đã quan sát thấy số lượng du khách lớn quan tâm tới các điểm đến Wayanad, Mysore, Ooty, Coorg, Gangtok, Dehradun, Agra, Dharamshala và Darjeeling. Hơn nữa, mọi người đang chọn thời gian lưu trú dài hơn trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp, điều cho thấy du khách có xu hướng chi tiêu cao hơn để tìm kiếm những trải nghiệm sang trọng", ông Vipul cho biết.
Aloke Bajpai, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập nền tảng du lịch IXIGO cũng cho biết: "Du lịch đang phục hồi mạnh mẽ nhờ xu hướng "du lịch phục thù" của du khách. Chúng tôi nhận thấy niềm tin của khách du lịch đã được cải thiện đáng kể trong năm nay so với năm ngoái. Ngành công nghiệp này đang được cải thiện với tốc độ rất nhanh. Tâm lý đi du lịch đang ở mức cao nhất mọi thời đại và chúng ta có thể thấy điều đó từ lưu lượng hành khách hàng không nội địa tăng liên tục qua các tháng và đã vượt mốc 400 nghìn lượt vào cuối tháng 11."
Ông Aloke cũng nói thêm: "Chúng tôi cũng ước tính rằng lưu lượng hàng không sẽ cao hơn trong các tháng du lịch cao điểm là tháng 12 và tháng 1 tới. Số lượt khách sử dụng tàu hỏa và xe buýt tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ổn định. Lưu lượng hành khách quốc tế cũng đang tăng đều đặn và hiện đạt hơn 80% so với mức trước đại dịch."
"Các điểm đến giải trí nội địa thịnh hành năm nay là Kashmir, Goa, Udaipur, Andaman và Nicobar. Kashmir đã đón lượng khách du lịch kỷ lục 2.300.000 lượt trong năm 2022 và là một trong những điểm được lựa chọn phổ biến nhất cho chuyến du lịch mùa hè năm nay", theo ông Bajpai.
Rajeev Kale, một quan chức hàng đầu của công ty du lịch Thomas Cook Ấn Độ, cho biết: "Sự kết hợp của nhiều yếu tố như thời gian nghỉ phép năm còn dài, nhu cầu bị dồn nén và tâm lý tích cực đang thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa trong năm nay, thậm chí bằng 110% nhu cầu trước đại dịch".
Ông cũng cho biết thêm: "Ngoài những địa điểm được yêu thích như Goa, Kashmir, Rajasthan, Kerala và Andamans, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm đáng kể đối với khu vực Đông Bắc, hoạt động ngoài trời, khám phá thiên nhiên, nghỉ ngơi cắm trại hay đi bộ đường dài. Nhu cầu này tăng 2,5 lần so với quý trước."
Người Ấn Độ cũng đang lựa chọn du lịch tâm linh để tỏ lòng biết ơn đối với một năm đã qua và để tìm kiếm phước lành cho năm tới. Nhiều điểm đến đang được đặt tour nhiều là Varanasi (Kashi-Vishwanath), Prayagraj, Puri, Vaishnodevi và Tirupati.
Nhiều điểm đến quốc tế được quan tâm
Về chuyến đi du lịch quốc tế, ông Vipul Prakash nói rằng, các gói tour họ đang bán chạy nhất cho lễ đón năm mới là tới Krabi, Phuket, Pattaya và Bangkok của Thái Lan, Dubai, chuyến đi tới châu Âu khám phá Amsterdam (Hà Lan), Thụy Sĩ, Paris (Pháp) hay đến các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Maldives.
Cũng theo ông Rajeev Kale, đối với các chuyến đi quốc tế, những điểm đến gần với Ấn Độ và dễ xin visa đang được quan tâm như Dubai-Abu Dhabi, Oman, Malaysia, Singapore, Thái Lan, cùng với các lựa chọn mới hơn như Việt Nam và Campuchia.
Du khách Ấn Độ đang thích những điểm đến mới như Việt Nam, Campuchia vì đi lại thuận tiện và không còn hạn chế gì về dịch bệnh. "Lựa chọn điểm đến quốc tế phổ biến cho kỳ nghỉ cuối năm nay là Thái Lan, Singapore, Việt Nam và Dubai", ông Bajpai nói.
Ông Rajeev Kale cũng nói thêm: "Các địa điểm biển đảo như Maldives, Mauritius, Sri Lanka cũng đang thúc đẩy nhu cầu ra nước ngoài của chúng tôi".