Du lịch Đà Nẵng giữ vững tăng trưởng hai con số

Tại hội nghị triển khai công tác ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2026 tổ chức sáng 25/12, Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, năm 2025, du lịch TP giữ vững mức tăng trưởng hai con số.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, năm 2025 du lịch Đà Nẵng tiếp tục là điểm sáng, giữ vững vai trò ngành kinh tế mũi nhọn, duy trì mức tăng trưởng 2 con số và có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội TP. Lượng khách du lịch và doanh thu du lịch tăng trưởng ấn tượng; các thị trường khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ; hệ thống cơ sở lưu trú, lữ hành, dịch vụ du lịch không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh báo cáo tại hội nghị.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh báo cáo tại hội nghị.

Công tác xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch của Đà Nẵng được đẩy mạnh; các sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, du lịch MICE, du lịch thể thao, du lịch ẩm thực từng bước khẳng định thương hiệu. Môi trường du lịch được giữ vững, hình ảnh “Đà Nẵng – điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” tiếp tục được lan tỏa.

Cụ thể, năm 2025, lượng khách do các cơ sở lưu trú trên địa bàn phục vụ ước đạt hơn 17,3 triệu lượt, tăng 15% so cùng kỳ 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 7,6 triệu lượt, tăng 25%; khách nội địa ước đạt gần 9,7 triệu lượt, tăng 8%; doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt 60 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 21%.

Tuy nhiên bà Trương Thị Hồng Hạnh cũng cho biết, hạn chế của du lịch Đà Nẵng là sản phẩm mới chậm hình thành, làm giảm lợi thế cạnh tranh điểm đến. TP đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm, hỗ trợ phát triển du lịch nhưng đến nay các dự án du lịch động lực vẫn chưa hoàn thành. Hoạt động vui chơi giải trí dưới nước, du lịch đường thủy nội địa phát triển chưa tương xứng tiềm năng.

Chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch của Đà Nẵng chưa đồng đều, thiếu nhân lực có kinh nghiệm, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, sử dụng ngoại ngữ tốt. Doanh nghiệp du lịch còn gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh nên việc đầu tư cho đào tạo nhân lực, nâng cấp cơ sở vật chất còn hạn chế. Môi trường du lịch còn xuất hiện tình trạng chèo kéo khách, bán hàng rong tại một số tuyến đường tập trung đông khách.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi đề nghị năm 2026, Sở VH-TT&DL chủ động phối hợp tham mưu tháo gỡ các khó khăn, triển khai các dự án động lực cho phát triển du lịch.

Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch văn hóa; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn đặc trưng tại đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, phát huy thương hiệu “Một điểm đến xanh - 3 trải nghiệm đẳng cấp quốc tế”.

Đồng thời đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng đến thị trường nội địa và quốc tế theo hướng đồng bộ, hiệu quả. Tập trung xúc tiến thu hút các phân khúc khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, đặc biệt là từ các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Ấn Độ, Úc, châu Âu, mở rộng thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, Mỹ....

Xúc tiến khôi phục và mở các đường bay từ các thị trường quốc tế tiềm năng và trọng điểm. Định hướng phát triển du lịch về phía Nam TP; phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp. Tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch đặc sắc gắn với quảng bá điểm đến để thu hút khách; mở rộng hợp tác quốc tế đến các thị trường quốc tế tiềm năng, trọng điểm...

Hải Châu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/du-lich-da-nang-giu-vung-tang-truong-hai-con-so/20251225102904691