Du lịch đạt tốc độ tăng trưởng cao, khẳng định hoàn thành kế hoạch năm 2025
Du lịch đạt tốc độ tăng trưởng cao là nội dung chính trong báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm của ngành du lịch tại Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. Hội nghị diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025).
Du lịch đạt tốc độ tăng trưởng cao
Chiều 9/7, Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 của ngành du lịch đã diễn ra với hình thức trực tuyến. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) chủ trì hội nghị.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh chính quyền các địa phương theo mô hình 2 cấp vừa đi vào hoạt động sau khi hoàn thành sáp nhập. Hội nghị không chỉ là dịp sơ kết hoạt động, triển khai nhiệm vụ mà còn mang ý nghĩa động viên, phát động thi đua sâu rộng, tạo khí thế mới cho toàn ngành du lịch, khẳng định vai trò, vị thế trong suốt 65 năm qua và quyết tâm bứt phá trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị.
Bên cạnh đó, đây là dịp để đánh giá toàn diện kết quả ngành du lịch đạt được trong 6 tháng đầu năm 2025 và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Hội nghị diễn ra vào thời điểm hết sức có ý nghĩa, sau khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vừa đi vào hoạt động, cũng như sắp xếp lại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ 63 xuống còn 34 tỉnh, thành.
Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp là làm sao để không đứt gãy trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và phải nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, trên 120-130 triệu lượt khách nội địa, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, từ đầu năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng thương mại giữa các quốc gia… đã tạo sức ép lạm phát và ảnh hưởng tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu; xung đột, căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới cùng với sự cạnh tranh điểm đến trong cùng khu vực ngày càng gia tăng, tạo áp lực lớn cho ngành du lịch trong nước. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao. Đây là kết quả rất đáng vui mừng.
Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại hội nghị, kế thừa những kết quả đạt được trong năm 2024, 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch đã tích cực, chủ động, sáng tạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp và đã đạt được những kết quả nổi bật.
“Với đà tăng trưởng tốt ngay từ đầu năm, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao. Du lịch tiếp tục là điểm sáng đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong 6 tháng đầu năm 2025”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh tại hội nghị.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tóm tắt Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2025 của ngành du lịch.
Theo báo cáo, nửa đầu năm 2025, toàn ngành đã đón 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, phục vụ 77,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt khoảng 518.000 tỷ đồng. Du lịch được Chính phủ đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.
Tuy là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, song theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ngành du lịch vẫn còn những khó khăn, thách thức, trong đó chủ yếu tới từ những chính sách mới thu hút khách linh hoạt của các quốc gia khác trong khu vực tạo sức cạnh tranh lớn, tác động đến chất lượng, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Ngoài ra, sản phẩm du lịch dù đã được làm mới theo hướng đa dạng hóa nhưng chưa khai thác hết tiềm năng và thế mạnh, giá trị gia tăng thấp, chưa thực sự hấp dẫn. Công tác quảng bá, xúc tiến còn thiếu điểm nhấn, chưa tạo dựng được thương hiệu quốc gia nổi trội, mang bản sắc riêng của Việt Nam…
Khẳng định thực hiện thành công kế hoạch năm 2025
Trong 6 tháng cuối năm 2025, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Du lịch Việt Nam đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Cơ hội đó bắt nguồn từ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cho hoạt động du lịch; thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh. Đây chính là cơ sở để đưa du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới, vươn tới các mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi.

Hội nghị toàn quốc được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.
“Tôi cho rằng đứng trước bối cảnh từ nay đến cuối năm ở trong nước có nhiều thuận lợi cùng thách thức đan xen, trong đó cơ hội là nhiều hơn. Với những chính sách cởi mở của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ thì tôi cho rằng, mục tiêu năm 2025 theo Chính phủ giao là hoàn toàn khả thi, cụ thể là đón được từ 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ từ 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu ước đạt khoảng 980-1.050 nghìn tỷ đồng”, ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.
Để tạo sự bứt phá cho ngành du lịch trong giai đoạn tiếp theo, lãnh đạo ngành du lịch cho biết, toàn ngành du lịch sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, trọng điểm thực hiện Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lữ hành, khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, cung cấp dịch vụ du lịch hợp tác, liên kết đưa ra nhiều ưu đãi về giá cả, các loại hình dịch vụ, sản phẩm mới nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Tiếp tục định hướng phát triển du lịch đi vào chiều sâu, chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, xây dựng các sản phẩm du lịch cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo vùng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, ẩm thực… Định vị, vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới. Cơ cấu lại thị trường du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, đáp ứng với xu thế toàn cầu và thích ứng với những biến động trên thị trường du lịch thế giới.
“Cần đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch và chuyển đổi số mạnh mẽ. Chúng ta phải phải tiếp cận và xúc tiến ngay tại những nguồn khách trọng điểm. Chúng ta có thể dùng công nghệ thông tin, dùng marketing số… nhưng vẫn phải tiếp cận trực tiếp để xúc tiến, quảng bá thì mới có thể thực sự lấy được tiền của khách. Một việc phải sớm thúc đẩy là xây dựng các văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài. Tới đây Hiệp hội du lịch Việt nam sẽ khai trương Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài đầu tiên tại Seoul, Hàn Quốc, một quốc gia đứng đầu lượng khách quốc tế sang Việt Nam hiện nay”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam nêu ý kiến.