Xe hơi Nhật Bản và Hàn Quốc có thể đắt hơn do thuế quan

Xe hơi Nhật Bản và Hàn Quốc có nguy cơ trở nên đắt đỏ hơn đáng kể nếu mức thuế 25% mà chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa công bố được áp dụng.

Không chỉ ngành công nghiệp ô tô, mà nhiều lĩnh vực khác cũng đang chịu tác động lớn từ cuộc chiến thương mại mà Hoa Kỳ đang tiến hành. Mức thuế quan này dự kiến có hiệu lực vào ngày 1 tháng 8 năm 2025, theo đưa tin từ Reuters.

 Xe hơi Nhật Bản và Hàn Quốc có nguy cơ trở nên đắt đỏ hơn đáng kể nếu mức thuế 25% mà chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa công bố được áp dụng. Ảnh: AI.

Xe hơi Nhật Bản và Hàn Quốc có nguy cơ trở nên đắt đỏ hơn đáng kể nếu mức thuế 25% mà chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa công bố được áp dụng. Ảnh: AI.

Con số 25% này cao hơn 1% so với mức Hoa Kỳ từng mong muốn từ Nhật Bản, và bằng với mức đã áp dụng trước đó với Hàn Quốc. Đáng chú ý, đây không phải là mức thuế bổ sung cho các khoản thuế ngành hiện hành đối với ô tô, thép và nhôm từ cả hai quốc gia.

Theo các báo cáo, Tổng thống Trump kiên quyết áp dụng mức thuế 25% đối với Nhật Bản và Hàn Quốc, dù vẫn để ngỏ khả năng đàm phán. Tuy nhiên, ông đã cảnh báo cả hai nước rằng mức thuế sẽ tăng cao hơn nếu họ có hành động trả đũa.

"Nếu vì bất kỳ lý do gì, các ngài quyết định tăng thuế quan, thì bất kể các ngài chọn tăng bao nhiêu, mức thuế sẽ được cộng thêm vào mức 25% mà chúng tôi đang áp dụng", Tổng thống Trump tuyên bố trong thư gửi tới Nhật Bản và Hàn Quốc, được đăng trên Truth Social.

Các thương hiệu ô tô đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này. Mặc dù một số hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc đã có nhà máy sản xuất tại Hoa Kỳ, nhưng một phần lớn các dòng sản phẩm của họ vẫn được nhập khẩu. Đơn cử, Toyota RAV4 – mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ của Toyota, chỉ có phiên bản hybrid được sản xuất nội địa. Điều này đồng nghĩa với việc các xe RAV4 khác sản xuất tại Canada và Nhật Bản sẽ không được miễn thuế bổ sung.

Honda cũng là một ví dụ tương tự, khi nhiều xe Civic bán tại Mỹ được sản xuất tại Nhật Bản và Canada. Ngoài ra, vấn đề về các bộ phận nhập khẩu cũng có thể ảnh hưởng đến giá thành, bởi chúng không được miễn thuế ngay cả khi xe được lắp ráp tại Hoa Kỳ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chiếc xe "sản xuất tại Mỹ" thực chất vẫn phụ thuộc vào nhiều thành phần nhập khẩu.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carscoops

Nguồn PLO: https://plo.vn/xe-hoi-nhat-ban-va-han-quoc-co-the-dat-hon-do-thue-quan-post859454.html