Du lịch dịp lễ 30/4-1/5: Cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh tình trạng quá tải
Sau 2 năm bị dồn nén bởi đại dịch COVID-19, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây, người người, nhà nhà rủ nhau đi du lịch. Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo du khách, ngành du lịch tại nhiều địa phương trên cả nước đã vào cuộc để triển khai các hoạt động kích cầu; đồng thời có phương án điều phối, chỉ đạo nhằm tránh quá tải, đảm bảo cho du khách được du lịch an toàn.
Cho đến thời điểm này, để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4 đang tới rất gần, hầu hết các địa điểm đẹp đã kín chỗ, đặc biệt là du lịch biển. Không ít công ty lữ hành đang rơi vào tình thế khó khăn, dồn lực làm việc, với mong muốn phục vụ khách hàng tốt nhất có thể.
Cụ thể, những điểm đến ở khu vực phía Bắc, gần Hà Nội như: Hạ Long, Hòa Bình, Ninh Bình, Cát Bà, Quan Lạn... đã kín chỗ cách đây gần 1 tháng. Đến nay, khả năng đặt phòng lưu trú gần như không còn. Tuy nhiên, những điểm đến trên được đa phần các gia đình có phương tiện vận chuyển riêng lựa chọn.
Còn với chương trình tour, đại diện Công ty Du lịch Vietrantour cho biết, tour có đường hàng không do các công ty du lịch đặt cho các đoàn đều triển khai từ 1 - 1,5 tháng trước. Các tuyến điểm Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... cũng cơ bản kín chỗ từ sớm. Thời điểm này, khách đặt dịch vụ sẽ chịu giá tăng cao, ít nhất từ 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, so với ngày thường sẽ tăng từ 50 - 60%. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các đoàn đăng ký qua công ty tăng 20-25% so với cùng kỳ năm trước…
Với những người làm du lịch, đợt cao điểm du lịch 30/4 và 1/5 năm nay có ý nghĩa lớn, vì không chỉ là khả năng thu hút khách mà còn tạo đà cho du lịch trong giai đoạn tới nhanh chóng phục hồi, phát triển. Dự báo, hè năm nay, khách du lịch tiếp tục tăng mạnh bởi du lịch cũng như các ngành kinh tế, xã hội khác đang dần trở về trạng thái bình thường.
Trước thực tế, ngày lễ là dịp du khách có thời gian nghỉ dài nên việc quá tải du lịch tại một số nơi rất khó khắc phục. Do đó, các địa phương và điểm đến du lịch lớn trên cả nước cần chuẩn bị kỹ càng các phương án điều phối du khách. Ngành du lịch cần phối hợp với các ban ngành kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch đảm bảo giá cả, chất lượng, tránh tình trạng “chặt chém”. Theo các chuyên gia du lịch, những sản phẩm du lịch gắn với thể thao và văn hóa - văn nghệ giúp tăng trải nghiệm cho du khách cần được mở rộng triển khai, nhằm giúp giảm tải cho các điểm tham quan, du lịch đang thịnh hành, góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải du lịch trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.
Ngoài ra, để tránh những sai sót không mong muốn xảy ra, ngành du lịch khuyến nghị các doanh nghiệp và điểm đến cần luôn đặt yếu tố an toàn và chất lượng lên hàng đầu, nhằm phục vụ tốt và đáp ứng nhu cầu của du khách.
Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, “Bên cạnh những khuyến nghị của cơ quan quản lý, đối với các doanh nghiệp, các điểm đến cần luôn coi trọng yếu tố về an toàn cũng như chất lượng bền vững đối với các điểm đến. Bởi vậy cần có những thông tin kịp thời, cụ thể để định hướng cho các dòng khách đến điểm đến đảm bảo an toàn. Rõ ràng, sau 2 năm đại dịch, những bài học cho ngành du lịch đã thấm thía rằng phục vụ ít khách nhưng hiệu quả cao còn tốt hơn phục vụ nhiều khách nhưng có nhiều vấn đề. Rõ ràng những bài học đó đã và đang được ứng dụng sau những ngày lễ, sau những ngày đông khách, hoạt động du lịch lại tiếp diễn, phân bổ làm sao cho các hoạt động du lịch phủ kín trong tuần và không quá lệ thuộc vào các ngày lễ”.