Du lịch Hà Nội hút khách quốc tế
Năm 2024, du lịch Hà Nội khởi sắc khi hoàn thành các chỉ tiêu, ghi tên trong nhiều giải thưởng du lịch uy tín trở thành điểm đến của nhiều thị trường khách quốc tế.
Để làm được điều đó, thời gian qua du lịch Hà Nội bên cạnh việc nâng cấp chất lượng đã đẩy mạnh khai thác tiềm năng lịch sử, văn hóa, từ đó mở thêm nhiều tour mới...
Dấu ấn du lịch Thủ đô
Năm 2024 được xem là năm khởi sắc của du lịch Thủ đô khi đã đón được lượng khách vượt chỉ tiêu đề ra. Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, năm 2024 ngành du lịch Hà Nội đã đón 27 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với năm 2023, trong đó đón 5,5 triệu lượt khách quốc tế tăng 16,4% so với năm 2023 và 21,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023.
Lượng khách đến Hà Nội từ nhiều quốc gia có sự tăng trưởng mạnh mẽ, như Hàn Quốc tăng 9,9%, Trung Quốc 70,5%, Mỹ 21,6%, Nhật Bản 25,5%, Anh 38,9%, Pháp 51,5%, Đức 45,4%, Canada 25,5%...
Đáng chú ý là việc Hà Nội đã đón những đoàn khách quốc tế lớn, như: đoàn gần 5.000 khách Ấn Độ - một thị trường mới nhưng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua.
Lượng khách chọn Hà Nội làm điểm đến tăng cao khiến tổng thu từ khách du lịch đạt 103,74 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2023. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 62%; tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Dấu ấn nổi bật của du lịch Thủ đô trong năm 2024 là việc liên tiếp được vinh danh trong nhiều giải thưởng uy tín quốc tế cũng như được truyền thông quốc tế đánh giá cao.
Điển hình như, TP Hà Nội được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (Word Travel Awards) trao 3 giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á" (Asia's Leading City Destination), "Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á" (Asia's Leading City Break Destination) và "Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam" (Vietnam's Leading City Cultural Destination).
Đặc biệt, năm 2024 đánh dấu chiến thắng đầu tiên của Hà Nội ở hạng mục "Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam - Vietnam's Leading City Cultural Destination"…
Không chỉ nổi bật về điểm đến, lĩnh vực ẩm thực Hà Nội cũng là điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới khi Hà Nội có 48/103 nhà hàng Việt Nam được cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới Michelin Guide tuyển chọn, trong đó, có 3 nhà hàng đạt 1 sao Michelin.
Hà Nội được nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor vinh danh ở hạng mục Điểm đến hàng đầu thế giới 2024 và Điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2024.
Đẩy nhanh tốc độ phục hồi và tăng trưởng
Với đà tăng trưởng của năm 2024, ngành du lịch Hà Nội đặt ra mục tiêu trong năm 2025 thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024.
Trong đó, đón 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 27,3% so với năm 2024 và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7% so với ước thực hiện năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với năm 2024.
Nhằm thực hiện mục tiêu này, dưới góc độ DN, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng chia sẻ, để thu hút du khách chọn Hà Nội làm điểm đến các DN lữ hành đã đưa vào hoạt động 20 tour du lịch đêm như: tour Du lịch Đêm Thiêng Liêng của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò; khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám “Tinh hoa đạo học”, tour Tìm về kinh đô người Việt cổ…
“Những tour du lịch này sẽ thu hút đông đảo sự tham gia và đánh giá cao của du khách tham gia tour” - ông Phùng Quang Thắng khẳng định.
Tương tự, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bẩy cho biết, du khách quốc tế đang ngày càng quan tâm đến các hoạt động du lịch bền vững, tìm kiếm các trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, DN đang phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số.
Gợi ý phương thức thu hút du khách quốc tế đến Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, để du lịch Hà Nội phát triển đột phá hơn, Hà Nội cần tiếp tục tăng cường liên kết vùng để tạo những tour, tuyến du lịch hấp dẫn, đi tiên phong trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.
“Thủ đô Hà Nội cần đi đầu trong du lịch MICE, ẩm thực, nghỉ dưỡng, chữa bệnh…” - ông Nguyễn Mạnh Thản gợi ý.
Thông tin về việc hút khách quốc tế đến Hà Nội Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang chia sẻ, năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển bền vững, hiệu quả, là “cửa ngõ” đón và phân phối khách du lịch của cả nước “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Để làm được điều này, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào những thị trường trọng điểm như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ và từng bước khai thác hiệu quả các thị trường mới, tiềm năng như Ấn Độ, các quốc gia Halal (theo đạo Hồi), Nam Mỹ, Australia…
Ngành du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử riêng có, độc đáo, khác biệt, từ đó tạo ra sản phẩm mới có sức hút với từng thị trường. Cụ thể, phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến dọc sông Hồng, sông Đuống đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển một số mô hình du lịch nông nghiệp tại các huyện Sóc Sơn, Phúc Thọ, Quốc Oai…; phối hợp với một số địa phương phát triển mô hình không gian đi bộ gắn các tuyến phố ẩm thực; đưa vào hoạt động điểm đến du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và điểm du lịch của dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức.
Bên cạnh các loại hình sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, Hà Nội sẽ phát triển các loại hình sản phẩm du lịch mới như du lịch thể thao mạo hiểm, golf, du lịch trải nghiệm... Đồng thời, tiếp tục tăng cường hợp tác với các địa phương tạo các liên kết tour, tuyến du lịch đặc sắc.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/du-lich-ha-noi-hut-khach-quoc-te.html