Du lịch Hà Nội sẵn sàng đón 'làn sóng' du khách dịp Quốc khánh 2/9
Mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, Hà Nội tung ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn như tour di sản, du lịch đêm và các tuyến liên kết vùng, góp phần làm phong phú trải nghiệm cho du khách đến Thủ đô.

Hà Nội đang chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch đón khách dịp Quốc khánh 2/9. Ảnh: Xuân Hoa.
Dữ liệu từ nền tảng đặt dịch vụ khách sạn trực tuyến Agoda cho thấy, Hà Nội đang dẫn đầu xu hướng du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9 với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với năm 2024. Nhiều khách sạn ở trung tâm thành phố đã hiển thị trạng thái “không còn chỗ nghỉ” từ ngày 30/8 đến hết ngày 3/9.
Phân tích nguyên nhân khiến Hà Nội thành điểm thu hút du khách trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, đại diện Agoda cho biết, sức hút lớn này đến từ nhu cầu xem lễ diễu binh và kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Còn ông Phạm Quốc Khánh - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Việt Hà Nội cho biết, hiện các tour liên quan đến Hà Nội, nhất là hành trình tham dự lễ duyệt binh, diễu hành và khám phá các điểm đến lân cận đang chiếm khoảng 30 - 40% tổng số sản phẩm du lịch nội địa.
Giai đoạn 2022-2024, Hà Nội ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong dịp nghỉ lễ 2/9 với bình quân lượng khách tăng 28,3%/năm, trong đó khách quốc tế tăng tới 62,5%/năm. Tổng thu từ du lịch tăng 31,6%/năm, khẳng định vị thế của Thủ đô là điểm đến hấp dẫn, an toàn và giàu bản sắc văn hóa.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành du lịch Hà Nội chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm đón khách du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9. Để thu hút du khách, ngành du lịch Thủ đô tổ chức nhiều chương trình tour mới, kích cầu du lịch.
Từ tháng 7/2025, nhiều sản phẩm du lịch mới được giới thiệu, nổi bật là nhóm tour trải nghiệm gắn với di sản - di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ (xã Ô Diên); tuyến du lịch "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội"; mô hình du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Đức, giúp du khách tìm hiểu văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số; du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Lộc.
Đặc biệt, Hà Nội đưa vào khai thác nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm - xu hướng đang được nhiều du khách quan tâm. Trong đó, chương trình "Tiếng chuông Trấn Vũ" tại Đền Quán Thánh mang đến trải nghiệm độc đáo với không gian tâm linh và văn hóa Hà Nội về đêm, kết hợp âm thanh, ánh sáng và trình diễn nghệ thuật truyền thống.
Bên cạnh đó, các không gian sáng tạo như "Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch", "Toa tàu điện số 6 - Leng keng di sản" hay tour khám phá làng thuốc Nam người Dao tại bản Miền, xã Ba Vì cũng tạo điểm nhấn mới mẻ.
Đáng chú ý, Hà Nội cũng tận dụng tối đa lợi thế hạ tầng để tạo lập hành lang du lịch liên kết thông qua việc triển khai tour đường sông kết nối với Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng… Những tour du lịch này mang đến cho du khách những điểm check-in mang bản sắc Hà Nội, đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa hành trình của du khách trẻ.
Năm 2025, ngành Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu thu hút trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024; trong đó, đón 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 27,3% và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7%. Mùa Thu - Đông là "mùa vàng" của du lịch Thủ đô trong đón khách quốc tế. Để làm được điều này, Hà Nội cần xây dựng sản phẩm mới, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch.