Du lịch Hà Nội tìm cách khai thác thị trường Halal tỷ USD
Thị trường du khách Halal có quy mô hàng tỷ USD, nhưng để khai thác được đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng phải có cơ sở vật chất, hạ tầng thân thiện, an toàn cho du khách, đặc biệt là phụ nữ Hồi giáo. Đó là 'gợi ý' của các chuyên gia tại Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 do Sở Du lịch Hà Nội vừa tổ chức.
Thị trường tỷ “ USD”
Thông tin về thị trường khách du lịch Halal, tại hội thảo “Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam” do Sở Du lịch Hà Nội vừa tổ chức, đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, với 57 quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và hơn 2,2 tỷ tín đồ Hồi giáo có mức chi tiêu du lịch toàn cầu đạt hơn 220 tỷ USD năm 2023, dự báo vượt 300 tỷ USD vào 2026.
Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) Nguyễn Quý Phương thông tin, dân số Hồi giáo dự kiến tăng từ 2,12 tỷ (năm 2024) lên 2,47 tỷ (năm 2034), chiếm 50% mức tăng dân số toàn cầu nên đây sẽ là nguồn khách dồi dào và bền vững. Các thị trường chủ lực như: Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Trung Đông... đều ghi nhận tầng lớp trung lưu tăng nhanh, kéo theo du khách Hồi giáo ngày càng có xu hướng du lịch cao cấp.

Du khách Halal tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
Trưởng phòng Nghiên cứu Trung Đông và Tây Á - Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam), PGS.TS. Đinh Công Hoàng cho biết, người Hồi giáo rất thích đi du lịch và là nhóm có chi phí ở mức cao trên thế giới. Do vậy, các quốc gia luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho nhóm khách này. Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa thu hút du khách Halal. Riêng Thủ đô Hà Nội với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch, có rất nhiều lợi thế để đón đầu dòng khách Hồi giáo.
Nguyên nhân là do Hà Nội là nơi duy nhất tại Việt Nam có Thánh đường Hồi giáo Al-Noor, biểu tượng kết nối cộng đồng Hồi giáo với đời sống văn hóa bản địa. Đặc biệt, các cơ sở lưu trú cao cấp như khách sạn Intercontinental Landmark72, JW Marriott, Melia Hanoi... đã triển khai phục vụ suất ăn Halal theo yêu cầu. Một số nhà hàng như Khazaana, D’Lion cũng là lựa chọn quen thuộc của du khách Hồi giáo.

Các chuyên gia, nhà quản lý "hiến kế" để ngành du lịch Thủ đô khai thác thị trường Halal. Ảnh: Hoài Nam
Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, riêng năm 2024 ngành du lịch Thủ đô đã đón khoảng 650.000 lượt du khách đến từ các quốc gia Hồi giáo, chiếm gần 15% tổng khách quốc tế đến Hà Nội.
Chuẩn bị hạ tầng đón khách Hồi giáo
Theo các chuyên gia du lịch mặc dù thị trường khách du lịch Halal rộng lớn để ngành du lịch khai thác, nhưng hiện tại cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ những đối tượng này vừa thiếu vừa yếu. Trong đó hệ thống cơ sở ẩm thực là yếu tố quyết định trong du lịch Halal vẫn có rất ít, thiếu các chứng chỉ Halal nên chưa đủ mức độ tin cậy cần thiết phục vụ khách.
Nói về những khó khăn trong quá trình thu hút khách Halal, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho biết, do đặc thù riêng về tôn giáo, tín ngưỡng, văn hóa, du khách Halal có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt về ẩm thực, không gian sinh hoạt tôn giáo (phải có phòng cầu nguyện) và sự tôn trọng các giá trị văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán đạo Hồi. “Hiện nay, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn còn ít cơ sở đạt tiêu chuẩn Halal” - ông Nguyễn Mạnh Thản chia sẻ.

Du lịch Hà Nội đón đoàn 200 du khách Iran trên chuyến bay thuê bao nguyên chuyến từ Iran đến Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam
Dưới góc độ du khách, anh Aiz Asymal Bukhary Bin Kharul Izwan đến từ Malaysia cho biết, đối với anh và cộng đồng Hồi giáo việc cầu nguyện là rất quan trọng, nhưng trên địa bàn Hà Nội chỉ có 1 nhà thờ cầu nguyên tại khu vực phố cổ, còn tại các khách sạn không bố trí khu vực này. Điều đó dẫn đến việc mất nhiều thời gian di chuyển đến nơi cầu nguyện nên ít nhiều cũng tạo tâm lý bất tiện cho du khách.
Để khắc phục những khó khăn này dưới góc độ doanh nghiệp (DN), Giám đốc điều hành Phan Gia Xanh Garden (Nha Trang, Khánh Hòa) Võ Hân cho biết, tiêu chuẩn Halal là tiêu chuẩn của an toàn, đạo đức và niềm tin. Muốn khai thác thị trường du lịch Halal thì phải hiểu người Hồi giáo bởi họ có niềm tin tuyệt đối vào tôn giáo, tâm linh nên càng hiểu họ thì càng dễ phục vụ họ.
“Người Hồi giáo không thích những nơi quá ồn ào, mà thích nhẹ nhàng, kín đáo và gần gũi thiên nhiên nên mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn là trải nghiệm phù hợp với nhu cầu của khách Halal” - ông Võ Hân cho biết.
“Hiến kế” để du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng hút khách du lịch Halal, Chủ tịch Halah Việt Nam (HVN) Miêu Abbas đề xuất, thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với HVN xây dựng Bộ hướng dẫn Halal dành riêng cho lĩnh vực du lịch, dịch vụ tại Hà Nội. Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo, tư vấn định kỳ qua đó nâng cao năng lực, kỹ năng cho DN, người lao động.

Khách du lịch đến từ thị trường Halal tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
"Ngành du lịch không nên coi thị trường Halal là một lựa chọn phụ, mà cần xác định đây là cơ hội chiến lược để du lịch Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, bằng chất lượng, đạo đức dịch vụ, sự chuẩn bị bài bản. Thời gian tới HVN sẽ song hành với ngành du lịch Thủ đô đưa Hà Nội vào bản đồ du lịch Halal toàn cầu" - Chủ tịch HVN Miêu Abbas nhấn mạnh.
Thông tin về việc chuẩn bị cơ sở vật chất đón dòng khách Halal, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, đơn vị sẽ tham mưu Cục Du lịch Quốc gia và UBND TP xây dựng chính sách cụ thể coi Halal như một phân khúc chiến lược trong định hướng mở rộng thị trường quốc tế.
Tuy nhiên để khai thác hiệu quả phân khúc du lịch tiềm năng này, đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam định hướng phát triển du lịch Halal cần có chiến lược bài bản được đặt trong khuôn khổ quy hoạch tổng thể, gắn với bảo đảm an ninh tôn giáo và chủ quyền quốc gia. Trong đó đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý với cộng đồng DN, tổ chức quốc tế trong việc đào tạo nhân lực chuyên biệt phục vụ thị trường Halal qua chuẩn hóa dịch vụ.
Để khai thác thị trường khách Halal, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) Nguyễn Quý Phương cũng kiến nghị cơ quan quản lý và các địa phương cần có cơ chế cần khuyến khích đầu tư khách sạn, nhà hàng đạt chuẩn, xây dựng các tour chuyên biệt, thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm Halal.
Bên cạnh đó đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến tại thị trường du lịch Halal khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Nam Á. Qua đó, định vị hoạt động di chuyển xanh là một hành động có phúc trong đức tin nhằm tạo ra hành trình du lịch Halal thân thiện môi trường, giàu ý nghĩa tinh thần. Cùng với đó, cung cấp thêm tiện ích như phòng cầu nguyện, đồ ăn Halal, khu nghỉ dành cho gia đình...