Du lịch Kiên Giang tiếp tục khẳng định dấu ấn

Du lịch Kiên Giang tiếp tục ghi dấu ấn trong năm 2024 khi tổng doanh thu chạm mốc gần 1 tỷ USD. Nhiều điểm đến nổi bật của tỉnh được nhiều chuyên gia, tổ chức du lịch uy tín thế giới đánh giá là điểm đến hàng đầu trong khu vực.

PHÁT TRIỂN KHÁ TOÀN DIỆN

Theo Sở Du lịch, năm 2024 du lịch Kiên Giang ghi nhận sự tăng trưởng khá toàn diện. Tỉnh thu hút hơn 9,8 triệu lượt du khách, tăng 15,6% so cùng kỳ năm 2023, trong đó có gần 980.000 khách quốc tế, tăng 70,7% so cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 25.100 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD), tăng 43,8% so năm trước.

Đến nay, Kiên Giang thu hút 317 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, với tổng diện tích 9.993ha, tổng vốn đầu tư 408.178 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 940 cơ sở lưu trú, với hơn 33.000 phòng, đảm bảo đủ tiêu chuẩn phục vụ du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Lăng Mạc Cửu (TP. Hà Tiên).

Lăng Mạc Cửu (TP. Hà Tiên).

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết năm 2024, du lịch tỉnh phát triển khá toàn diện nhờ đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước; thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Việc đưa vào hoạt động nhiều công trình, dự án lớn đã tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch địa phương.

“Du lịch Kiên Giang có một năm phát triển ấn tượng. Những dự án du lịch quy mô lớn, chất lượng cao và đạt đẳng cấp quốc tế góp phần xây dựng hình ảnh và thương hiệu du lịch Kiên Giang, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính sách miễn thị thực 30 ngày cho tất cả khách quốc tế đến TP. Phú Quốc phát huy hiệu quả, trở thành cú hích quan trọng, thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế đến đảo ngọc”, ông Du Tố Tuấn - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Kiên Giang cho biết.

Du khách quốc tế đi ca nô khám phá biển đảo Kiên Hải.

Du khách quốc tế đi ca nô khám phá biển đảo Kiên Hải.

Kiên Giang chủ động kết nối thị trường du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, đưa du lịch của tỉnh gần gũi hơn với du khách quốc tế và trong nước. Ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Công ty du lịch Duy Nhất Đông Dương (TP. Đà Nẵng) cho biết: “Gần đây, Kiên Giang đầu tư xây dựng các công trình du lịch hiện đại, khẳng định vị thế là điểm đến du lịch lớn của Việt Nam. Việc TP. Phú Quốc liên tục được các tạp chí du lịch, chuyên gia du lịch uy tín hàng đầu thế giới đánh giá cao, bình chọn và trao nhiều danh hiệu, giải thưởng về điểm đến lý tưởng, kiến trúc và các công trình biểu tượng… tại các sự kiện du lịch quốc tế quan trọng chính là bước đệm giúp du lịch đảo ngọc cất cánh”.

DU LỊCH BỨT PHÁ

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái, Kiên Giang nhất là TP. Phú Quốc thu hút đầu tư của hầu hết các tập đoàn, thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam và quốc tế như Vingroup, Sun Group, CEO Group... Những dự án đầu tư này góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp thành phố trở thành điểm đến mới hấp dẫn của thế giới. Tuy nhiên, sự phát triển giữa các vùng du lịch trong tỉnh vẫn chưa đồng đều. Các vùng khác gặp khó khăn về giao thông, nhiều tuyến đường trọng yếu xuống cấp, dẫn đến việc kết nối các tour, tuyến du lịch gặp trở ngại.

Thời gian tới, ngành du lịch, các đơn vị liên quan và địa phương triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 19-3-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng bền vững; Kế hoạch số 243/KH-UBND, ngày 6-8-2024 của UBND tỉnh về thực hiện đề án cơ cấu lại ngành du lịch để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tỉnh tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, thu hút du khách; đón các đoàn famtrip, presstrip trong và ngoài nước đến Kiên Giang khảo sát, trải nghiệm, kết nối du lịch... nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển.

Du khách tắm biển và trải nghiệm giăng lưới bắt cá tại làng chài Rạch Vẹm (TP. Phú Quốc).

Du khách tắm biển và trải nghiệm giăng lưới bắt cá tại làng chài Rạch Vẹm (TP. Phú Quốc).

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, Kiên Giang có vị trí địa lý thuận lợi trong giao lưu, hợp tác quốc tế, có tiềm năng du lịch lớn như cảnh quan, bãi biển đẹp, hệ sinh thái đặc trưng... Những yếu tố này giúp du lịch địa phương có khả năng phát triển là một điểm đến hàng đầu. Tuy nhiên, ngoài TP. Phú Quốc, du lịch ở các vùng còn lại của tỉnh vẫn phát triển chưa tương xứng.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương cho rằng Kiên Giang cần xây dựng các chính sách cụ thể cho ba khu vực nhằm thu hút đầu tư, nâng cấp hạ tầng du lịch, kết nối các vùng du lịch. Đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo định hướng ưu tiên thu hút du khách, đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá để đảm bảo hình ảnh các vùng du lịch đến với thị trường mục tiêu; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nhất là phát triển du lịch ở các vùng Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá - Kiên Hải - Hòn Đất và U Minh Thượng.

Du khách nước ngoài tranh tài tại sự kiện IRONMAN Phú Quốc 2024.

Du khách nước ngoài tranh tài tại sự kiện IRONMAN Phú Quốc 2024.

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu, để du lịch Kiên Giang thu hút nhiều du khách hơn, tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá và kết nối du lịch để tạo ra dòng khách ổn định và chất lượng. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần chủ động hơn trong việc phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh, nắm bắt xu hướng và kết nối thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Huseyin Ozyutcu - hãng lữ hành Picasso Travel (Hoa Kỳ) cho biết TP. Phú Quốc là điểm đến du lịch tuyệt vời và hấp dẫn với du khách từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, TP. Phú Quốc đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các điểm đến khác cả trong và ngoài nước. Vì vậy, địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động du lịch bảo vệ môi trường, phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên để tạo ra sự khác biệt, thu hút và giữ chân du khách.

“TP. Phú Quốc cần tổ chức thêm nhiều sự kiện, lễ hội tôn vinh văn hóa, ẩm thực và nghệ thuật như lễ hội hải sản, hồ tiêu, nước mắm, ngọc trai, đồng thời hợp tác với các điểm đến khác trong và ngoài nước để xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn cho du khách muốn khám phá nhiều địa phương hơn”, ông Huseyin Ozyutcu nói.

Bài và ảnh: TRUNG HIẾU

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/du-lich/du-lich-kien-giang-tiep-tuc-khang-dinh-dau-an-24135.html